Kỳ vọng kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thành công cùng sự đồng hành của truyền thông

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí phía Nam
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí phía Nam

Con người là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của một kỳ thi

Đó là khẳng định của ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT tại buổi gặp gỡ phóng viên nói trên.

Theo ông Mai Văn Trinh kỳ thi THPT Quốc gia 2019 về cơ bản không có gì thay đổi so với năm 2018, chỉ có hai điều chỉnh nhỏ đó là tỉ lệ xét tốt nghiệp theo hướng 70-30 (điểm thi THPT chiếm 70% đánh giá, kết quả học bạ 30%) theo hướng thực tế của việc dạy học. Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình.

Thông tin về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, ông Mai Văn Trinh cho biết: Công tác chuẩn bị thi của các địa phương rất tích cực, rất thuận lợi và chưa có khó khăn gì. Vì vậy năm nay việc xử lý hỗ trợ về mặt kỹ thuật đã đỡ vất vả hơn nhiều.

“Năm nay, việc điều chỉnh kỹ thuật đến từ các khâu, mọi thứ đều rất kỹ càng, quy trình rất chặt chẽ, phân công, phân nhiệm các vị trí công việc, trách nhiệm cũng rất rõ ràng….Tuy nhiên, dù mọi thứ có tỉ mỉ cho tiết đến đâu con người vẫn là quan trọng nhất cho thành công của kỳ thi, kỹ thuật phương tiện chỉ hỗ trợ. Năm nay, phần mềm cũng có hỗ trợ việc phát hiện gian lận”- Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT thông tin.

Theo Cục trưởng, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được Bộ GD&ĐT quán triệt các địa phương thực hiện rất chi tiết. Phân công nhiệm vụ cho các địa phương, có cơ chế phối hợp với các sở ngành, chủ động phương án dự phòng cho thí sinh, đặc biệt là các tỉnh miền núi để tránh tình trạng tình huống thiên tai khiến học sinh không thể đến điểm thi.

Về công tác chọn cán bộ làm thi, người được chọn làm công tác thi cũng theo những tiêu chí rất cụ thể, đó là những người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn ý thức bảo đảm đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của mình…. bên cạnh đó Bộ GD&ĐT cũng tập huấn kỹ càng cho những người làm công tác coi thi.

“Chậm nhất 24/6 mọi điều kiện cho kỳ thi Quốc gia phải đâu vào đó”- ông Trinh khẳng định.

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT trao đổi thông tin với phóng viên
 Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT trao đổi thông tin với phóng viên

Nói thêm về nguy cơ xảy ra gian lận thi cử, ông Mai Văn Trinh một lần nữa khẳng định: Bộ GD&ĐT không thể chấp nhận cho bất cứ một hành vi dung túng nào cho việc gian lận thi cử.

Vì vậy trong công tác tập huấn về nghiệp vụ thi, Bộ GD&ĐT đã mời PA83 của các địa phương, chuyên gia an ninh mạng, Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao…để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nhận dạng được các thiết bị công nghệ cao khi thí sinh mang vào phòng thi.

Khung trình độ quốc gia mang đến nhiều tích cực

Nói về việc dịch chuyển trong xu hướng xét tuyển, rẽ hướng học nghề, ông Mai Văn Trinh khẳng định đây là một xu hướng tích cực và là lẽ tất yếu khi công tác tư vấn, phân luồng đi vào hiệu quả.

Đặc biệt, xu hướng này thay đổi một cách rõ rệt từ khi chúng ta có khung trình độ quốc gia cho phép học sinh liên thông giữa loại hình, các cấp bậc học nên cũng ít nhiều tác động đền sự thay đổi, hướng nghiệp của các trường.

Thực tế, theo ông Trinh tỉ lệ thí sinh dự thi xét vào ĐH khá ổn định, hai năm trở lại đây luôn dao động quanh mốc 74%. So với những năm trước đó thì tỉ lệ này có giảm đi.

“Để bước vào cuộc sống sau khi hoàn thành THPT, học sinh có nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó có lựa chọn học nghề. Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực đào tạo nghề rất quan trọng. Xu hướng dịch chuyển theo hướng học nghề là kết quả của công tác hướng nghiệp mà bộ kiên trì thực hiện ở các trường phổ thông”- ông Mai Văn Trinh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ