Kỳ thi nhiều cảm xúc

Kỳ thi nhiều cảm xúc

Phụ huynh, từ băn khoăn sang tin tưởng

Đắk Lắk bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và bạch hầu. Do vậy, các thí sinh được thầy cô, giám thị nhắc nhở hạn chế trao đổi trước khi bước vào phòng thi để phòng, chống dịch bệnh.

Trước khi vào điểm thi, các em tự giác đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, sĩ tử còn mang theo nước uống để tránh dùng chung với các thí sinh khác nhằm phòng chống dịch Covid-19 và bạch hầu.

Chị Mai Thị Thu Hà - phụ huynh thí sinh cho biết: Đắk Lắk có 3 ca dương tính với Covid-19, TP Buôn Mê Thuột thực hiện giãn cách, chúng tôi cũng băn khoăn không biết công tác phòng dịch được nhà trường thực hiện thế nào dù trước khi đi thi, gia đình nhắc con chuẩn bị khẩu trang, nước và đầy đủ dụng cụ học tập. Tuy nhiên, đưa con đến điểm thi, mọi sự lo lắng của mình được giải tỏa.

Tại các điểm thi của Phú Thọ, công tác phòng dịch Covid-19 được đặc biệt chú trọng. Thí sinh có ý thức đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Một số phụ huynh ngồi đợi con trước cổng trường cũng cố gắng giữ khoảng cách.

Anh Phan Đình Bang, trú tại thị trấn Văn Giang (Hưng Yên) chia sẻ: Con trai tôi kết thúc việc ôn tập ở trường từ cuối tháng 7, những ngày qua cháu ở nhà vừa ôn tập và nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị cho kỳ thi. Dù kỳ thi có thêm áp lực vì dịch bệnh nhưng tôi tin chắc con mình sẽ cố gắng để không bị phân tâm, có kết quả tốt nhất.

Bà Nguyễn Thị Lâm - phụ huynh thí sinh Nguyễn Khánh Dy, thi tại điểm thi Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) cho biết: Nhà cách trường 12km, trong những ngày thi, gia đình thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của con. Nhắc con hạn chế tiếp xúc với nhiều người, giữ gìn sức khỏe, nếu có biểu hiện gì sẽ báo cho cán bộ y tế điểm thi biết.

Bà Võ Thị Hằng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) chờ con kiểm tra lại thẻ dự thi, nhìn con đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng trường rồi yên tâm quay xe ra về. "Thầy cô chuẩn bị chu đáo từ khẩu trang dự phòng, nước rửa tay diệt khuẩn rồi kiểm tra y tế cho thí sinh nên phụ huynh cũng yên tâm phần nào. Học thì phải thi nhưng đi thi mà dịch bệnh cũng thương tụi nhỏ" - bà Hằng chia sẻ.

Kỳ thi nhiều cảm xúc ảnh 1
Đo thân nhiệt trước khi vào trường thi. Ảnh: Thế Đại

Đề thi phù hợp

Theo nhận định của nhiều GV, đề thi các môn khá phù hợp với học sinh, nằm trong khung kiến thức của Bộ GD&ĐT đồng thời đạt được 2 mục tiêu vừa đánh giá thí sinh tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Thầy Nguyễn Minh Trung - GV môn Sinh, Trường THPT Gia Định (TPHCM) cho rằng: Đề có tính phân loại, nhẹ nhàng hơn so với đề năm trước. Đặc biệt, trong đề còn cập nhật kiến thức mới là dịch bệnh Covid-19 không nằm ngoài dự đoán… Đề năm nay dễ hơn nên khả năng phổ điểm khối tự nhiên sẽ tăng hơn năm trước…

Đề thi môn Hoá học được đánh giá độ khó giảm so với năm 2019, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, và sử dụng để các trường xét vào đại học, với các câu hỏi cuối (từ câu 76) có khả năng phân loại được HS. Cô Vũ Thị Thu Hà, Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét: Đề thi phân hoá tốt, có những câu hỏi hay về thí nghiệm và thực hành. Khả năng phổ điểm sẽ nghiêng về nhiều điểm khá. Với HS trung bình có thể đạt 5,0 điểm. Với HS chọn môn thi xét tuyển ĐH không quá khó để đạt 7 - 8 điểm. Với những HS ôn luyện kỹ, chăm chỉ cả về lý thuyết và tính toán, có thể đạt mức điểm 9 - 10…

Ở đề thi Vật lý, thầy Lê Tấn Hậu, Tổ trưởng chuyên môn tổ Vật lý, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP HCM) đánh giá: So với đề thi minh họa, đề thi chính thức ở mức độ tương đồng. Đề sẽ bảo đảm được xét tuyển vào các trường ĐH và đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp.

Tương tự, bài thi Khoa học xã hội được đánh giá nhẹ nhàng. Thí sinh dễ dàng đạt điểm khá. Các đề thi 3 môn thành phần của bài tổ hợp KHXH vừa sức và có tính phân hóa.

Nhận xét đề thi môn Lịch sử, ThS Đặng Ngọc Tú – Tổ trưởng tổ KHXH (Trường THPT Kim Liên – Hà Nội) nhận định: Đề Lịch sử không dễ để đạt điểm tối đa. Đề thi năm nay bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Nội dung đi từ dễ đến khó, đủ 4 mức độ, theo trình tự sắp xếp câu hỏi trong đề. Tuy nhiên, bố cục kiến thức không sắp xếp theo trình tự kiến thức của sách giáo khoa là yếu tố khiến học sinh cần tập trung tư duy và đọc rất kỹ đề khi làm bài... Dự đoán, phổ điểm chủ yếu đạt điểm trung bình, sẽ không có nhiều điểm tối đa.

Đề mang tính nhân văn, thời sự là nhận xét của cô Ngô Thị Thảo, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) về đề GD công dân. Các câu hỏi liên quan đến văn hóa, pháp luật, kinh tế ở mức nhận biết và thông hiểu đều tập trung vào nội dung các quyền của công dân, hoặc các khái niệm cơ bản của quá trình lao động sản xuất…

Với đề thi Địa lý, cô Lê Phượng Loan – GV Địa Lý, Trường THPT Vinschool (Hà Nội) nhìn nhận: Nội dung đề thi bám sát kiến thức trọng tâm của lớp 12. Đề không xuất hiện các phần kiến thức, kỹ năng liên quan đến lớp 11. Các kỹ năng chuyên biệt được kiểm tra toàn diện, với hệ thống nhiều câu hỏi sử dụng Atlat địa lý Việt Nam, đọc và phân tích biểu đồ - bảng số liệu… Cấu trúc đề tương đối trùng khớp với đề minh họa.

So với năm ngoái đề thi năm nay không khó hơn, số câu hỏi nhận biết và thông hiểu có tăng, phù hợp với tình hình thực tế HS đã có thời gian học online và ôn tập gián đoạn do ảnh hưởng của Covid-19. Đề thi không có câu hỏi đánh đố, lắt léo. Việc ra đề thi khá tường minh nhưng vẫn có khả năng phân hóa, giúp cho việc xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH thuận lợi.

Theo cô Nguyễn Kim Anh – GV Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) tâm đắc với đề Ngữ văn bởi đúng cấu trúc và có tính phân hoá rõ nét.

Đề thi Ngữ văn THPT năm nay được cả xã hội chú ý vì dư luận đều cho rằng lứa thí sinh này chịu một áp lực rất lớn của năm học có dịch bệnh Covid-19, đến giai đoạn ôn thi sát ngày lại đối mặt với dịch bệnh lần nữa. Thế nên nhiều phỏng đoán đề văn năm nay sẽ dễ hơn mọi năm nhiều. Tuy nhiên, không phải như thế, đề thực sự đúng với yêu cầu cần và đủ cho một HS có thể tốt nghiệp THPT. Nếu muốn có điểm cao hẳn, đủ để xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ, thí sinh thực sự phải đào sâu suy nghĩ và sáng tạo trong cách viết...

Minh chứng cho tính phân hóa đề Toán, thầy Ngô Văn Sơn - Tổ trưởng Toán, Trường THPT Quảng Xương 1 Quảng Xương, Thanh Hóa) nói: Đề Toán bảo đảm được yếu tố xét thi tốt nghiệp cho HS tầm 7 hoặc 8 điểm. Còn từ điểm 9 trở lên yêu cầu HS phải học thực sự và có học lực khá, giỏi mới có thể đáp ứng được thời gian và mức phân loại học sinh. Nhìn chung, đối với HS có học lực trung bình, có thể đạt điểm 5 hoặc 6 điểm.

Đề thi môn Ngoại ngữ được nhận xét mang tính thời sự, phân hóa tốt. Cô Bùi Ánh Dương – GV Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) cho rằng đề thi cập nhật với những thay đổi trong xã hội, gần gũi với thế hệ trẻ.

Về mặt kiến thức ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, đề thi tiếng Anh năm nay phủ hết kiến thức trong chương trình phổ thông đã giảm tải. Đề thi có tính phân loại, giúp đồng thời đạt được 2 mục tiêu, vừa đánh giá thí sinh tốt nghiệp THPT, vừa có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ