Kỳ thi đổi mới tiếp cận xu hướng tuyển sinh tiên tiến trên thế giới

GD&TĐ - "Năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia dù còn có những khó khăn bước đầu, song đã có sự chung tay tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương, các lực lượng xã hội, kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc. Đây là thành công rất lớn của Bộ GD&ĐT".

Kỳ thi đổi mới tiếp cận xu hướng tuyển sinh tiên tiến trên thế giới

Đây là nhận định của thầy Nguyễn Quang Thuấn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thái Nguyên - khi đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia 2015. Thầy Thuấn phân tích:

 Thầy Nguyễn Quang Thuấn

- Kỳ thi THPT quốc gia 2015 là một chủ chương đúng đắn. Ưu điểm lớn nhất của kỳ thi “hai trong một” là giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Kỳ thi đã tác động tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra đánh giá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường phổ thông; tạo tiền đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đề thi năm nay đã có tính phân hóa và đã góp phần hạn chế tình trạng quay cóp, đảm bảo sự nghiêm túc khách quan của kỳ thi.

Với quy định cho phép học sinh không có nhu cầu tuyển sinh vào ĐH, CĐ được tham gia kỳ thi nhẹ nhàng hơn khi tham gia vào cụm thi riêng.

Kỳ thi THPT quốc gia có tác động tích cực đến đổi mới việc dạy và học, đảm bảo chất lượng tuyển đầu vào ĐH, CĐ, phân luồng mạnh sau cấp THPT, tiếp cận với xu hướng tuyển sinh của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Công tác tổ chức kỳ thi chặt chẽ tạo được hiệu ứng tốt và sự đồng thuận của các bậc cha mẹ học sinh và học sinh và xã hội. Kết quả kỳ thi phản ánh khá đúng quá trình dạy và học ở các nhà trường và được xã hội đánh giá tin cậy được.

Năm tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức trong nhân dân, đặc biệt là cán bộ giáo viên ở các cơ sở giáo dục, chỉ có đổi mới về tư duy nhận thức mới có thể biến thành hành động và tiến hành thành công.

Công tác coi thi và chấm thi cần có sự đồng đều giữa các cụm thi. Việc ra đề thi đã có sự phân hóa, song cần phân hóa hơn nữa để cơ sở dữ liệu xét vào các trường ĐH, CĐ được chính xác và dễ dàng hơn.

Qui trình xét tuyển đại học mong muốn tạo sự thuận lợi cho cả phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên thời gian không để quá dài, không nên để nhiều nguyện vọng.

Cần có ứng dụng triệt để về công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức kỳ thi, tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục, học sinh, và phụ huynh học sinh.

Tăng cường tính chủ động cho các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng trong việc xử lý dữ liệu để xét tuyển khi có kết quả của Kỳ thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ