Kỷ nguyên huyền thoại của KC-10 chính thức chấm dứt

GD&TĐ - Không lực Hoa Kỳ (USAF) đã tổ chức lễ nghỉ hưu đối với chiếc máy bay tiếp dầu KC-10A cuối cùng tại căn cứ không quân Travis, bang California.

Kỷ nguyên huyền thoại của KC-10 chính thức chấm dứt

Trong sự kiện kéo dài hai ngày, Phi đội không vận số 60 tại căn cứ Travis và Phi đội số 349 thuộc Bộ Tư lệnh Dự bị USAF đã tổ chức lễ chia tay chiếc máy bay.

Lễ kỷ niệm bao gồm một chuyến tham quan, thực hiện lần cất cánh cuối cùng, tặng các miếng phù hiệu và áo phông kỷ niệm, cuối cùng là bài phát biểu của Tướng về hưu Paul Selva - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân.

Chuyến bay mang tính nghi lễ cuối cùng của máy bay tiếp dầu KC-10A với biệt danh Gucci 10 diễn ra với sự hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ F-15C Eagle thuộc Phi đội tiêm kích số 144 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia California.

Đại tá Jay Johnson, chỉ huy Phi đội Không quân Cơ động số 60 cho biết: “Tôi đã tự mình lái chiếc KC-10 và thật tuyệt vời khi thấy được tác động toàn cầu của phương tiện này”.

Ba trong số những chiếc KC-10 nghỉ hưu đã được đưa vào bảo tàng, từng chiếc thuộc về Bảo tàng Quốc gia của Không lực Hoa Kỳ, Bảo tàng Chỉ huy Cơ động Trên không và Bảo tàng Lực lượng Không quân Dã chiến.

Phần còn lại của phi đội được bảo quản tại Căn cứ Không quân Davis-Monthan, bang Arizona.

Hiện tại theo công bố, khả năng bán các máy bay tiếp dầu đã ngừng hoạt động của USAF cho những công ty tiếp nhiên liệu cho máy bay thương mại đang được xem xét.

KC10_1-678x381-1.jpg
Chuyến bay nghi lễ cuối cùng của KC-10 cùng với F-15C.

Chiếc KC-10 có thể chở tới 161.479 kg nhiên liệu, hay 77.111 kg hàng hóa, nó mang được 25 pallet hàng hóa và 16 người, hoặc 75 người và 17 pallet. Phi hành đoàn gồm 4 người: 2 phi công, 1 kỹ sư bay và 1 nhân viên điều hành trạm tiếp nhiên liệu, nó chia sẻ 88% các bộ phận với máy bay thương mại DC-10.

KC-10 được trang bị cơ chế cho phép nó tiếp nhiên liệu cho cả máy bay của Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, 20 chiếc KC-10 thuộc lô cuối cùng được trang bị WARP (thiết bị tiếp nhiên liệu trên cánh) gần đầu cánh. Điều này giúp tiếp nhiên liệu cho nhiều máy bay nhận cùng lúc.

Trong tương lai, vai trò của những chiếc KC-10 sẽ được thay thế bởi KC-46 có tính năng kỹ chiến thuật ưu việt hơn, và đặc biệt là còn dự trữ thời gian sử dụng rất lớn, chiếc phi cơ này sử dụng khung thân máy bay thương mại Boeing 767.

Buổi lễ chia tay dành cho chiếc máy bay tiếp dầu KC-10 cuối cùng còn trong biên chế Không lực Hoa Kỳ.
Theo The Aviationist

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ