Kỳ 5: Bí hiểm thế giới tàu ngầm

 

Kỳ 5:  Bí hiểm thế giới tàu ngầm

Tàu Surcouf

Vào thời điểm được hạ thủy vào năm 1929, tàu Surcouf là tàu ngầm lớn nhất thế giới, được chế tạo để cạnh tranh với những chiếc U-boat cao cấp hơn của Hải quân Đức. Để đảm bảo sự an toàn lãnh hải và lãnh thổ, Pháp đã xây dựng một đội tàu ngầm mạnh mẽ gồm 79 chiếc (1939). Surcouf là con tàu đầu tiên của một lớp tàu tuần dương tàu ngầm. Tuy nhiên, đây là con tàu duy nhất được hoàn thành. Khi Đức xâm lược Pháp, các đồng minh lo ngại rằng họ cũng sẽ nắm quyền kiểm soát các tàu ngầm của Pháp. Surcouf đã được điều động đến Plymouth, Anh. Thủy thủ đoàn người Pháp của con tàu này chẳng mấy vui vẻ khi phải lên con tàu “kẻ thù lịch sử” của nước họ, mặc dù khi đó đang chiến đấu cùng phe. Thậm chí đã có một cuộc ẩu đả xảy ra trên tàu khiến 4 người thiệt mạng.

Căng thẳng không dừng lại ở đó. Mỗi bên đều tin rằng thành viên của phía bên kia đã bí mật làm việc cho người Đức. Thậm chí một số thành viên người Anh còn gợi ý rằng, một số tàu Pháp đã tấn công các tàu chiến Anh. Cuối cùng, Surcouf được lệnh đến Thái Bình Dương và dừng lại ở Bermuda để tiếp nhiên liệu. Vào tháng 2/1942, con tàu đột nhiên biến mất ở vùng biển Caribbean, ngoài khơi bờ biển Panama, cách Cristóbal, Colón khoảng 130 km về phía Bắc. Một báo cáo của Mỹ kết luận sự biến mất là do một vụ va chạm ngẫu nhiên với tàu chở hàng Thompson Lykes của Mỹ, khi đó đang di chuyển một mình từ vịnh Guantanamo trong một đêm tối trời. Con tàu vận tải được báo cáo là đã va chạm vào một vật thể chìm dưới nước khiến thân tàu bị cào một vệt dài. Mặc dù nghe tiếng kêu cứu bằng tiếng Anh, nhưng tàu Thompson Lykes đã không dừng lại, bởi những người điều khiển con tàu nghĩ rằng họ đã quệt phải một tàu ngầm U-boat của Đức. Tàu Thompson Lykes cũng đã gửi điện báo tới Panama mô tả sự việc này.

Ngoài giả thuyết cho rằng, tàu Surcouf đã va chạm với tàu buôn Mỹ, một số người khác cho rằng tàu Surcouf đã biến mất khi đến Tam giác Bermuda - vùng nước “khét tiếng” với những vụ mất tích tàu bè đầy bí hiểm. Dù điều gì đã xảy ra đi nữa, Tàu Surcouf và 130 thủy thủ trên tàu đã biến mất không dấu vết. Cả tàu ngầm Surcouf lẫn thủy thủ đoàn của con tàu đều chưa từng được tìm thấy.

U-537

 

Người Đức đã có một số sáng kiến quân sự kỳ lạ trong Thế chiến II, nhưng có lẽ một trong những điều bất thường nhất là tiên đồn khoa học mà họ tạo ra trong Vòng Bắc Cực. Kể từ khi Đồng Minh chiếm các khu vực cực Tây, họ đã có thể dự đoán thời tiết tốt hơn cho các chiến lược hải quân của họ. Đó là cho đến khi Đức quyết định thiết lập một cửa hàng thời tiết của riêng mình. Trạm thời tiết này được tàu ngầm U-537 chuyển đi – con tàu này vốn được trang bị để có thể lắp đặt thiết bị trên bờ phía Bắc của Labrador.

Tàu ngầm tiếp tục đi về phía Bắc mặc dù nó gặp phải những chướng ngại khá mãnh liệt: Nó va vào một tảng băng trôi và bị hư hại nghiêm trọng, khiến nó không thể lặn xuống. Tuy nhiên, người Đức đã đạt được mục tiêu và thiết lập được trạm thời tiết của họ. Họ che giấu trạm này bằng cách phủ đồ ngụy trang lên, đặt cái tên giả của Canada cho thiết bị của họ và rải các gói thuốc lá của Mỹ xung quanh để làm cho nó có vẻ như nó là một trạm Đồng minh. Trên đường trở về cảng ở Pháp bị chiếm đóng, con tàu ngầm U-537 bị máy bay Canada tấn công ba lần nhưng đã trốn thoát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.