Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh được quan tâm, tăng cường, nhất là giáo viên mầm non. Năm 2017, ngành Giáo dục đã tuyển dụng 645 chỉ tiêu, trong đó 390 giáo viên tiểu học, 200 giáo viên THCS và 55 giáo viên THPT.
Sở cũng hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thành phố hợp đồng 782 giáo viên mầm non theo kế hoạch của UBND tỉnh để đảm bảo tỷ lệ giáo viên mầm non/lớp. Hiện tỷ lệ giáo viên/lớp ở mầm non đạt 1,74; tiểu học đạt 1,44; THCS 2,06; THPT đạt 2,25. Việc quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ quản lý được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ.
Công tác phổ cập và chất lượng các hoạt động giáo dục được nâng lên, hiện toàn tỉnh duy trì 230/230 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non trẻ 5 tuổi; có 230/230 xã đạt PCGD tiểu học mức độ 3. Chất lượng, hiệu quả GD&ĐT có nhiều chuyển biến tích cực.
Cùng với vấn đề giáo viên mầm non, Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục triển khai đúng tiến độ Đề án xây dựng cơ sở vật chất mầm non giai đoạn 2015 - 2020 và có lộ trình phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất và giáo viên; tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất, nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh năm học 2018-2019 đã đạt vòng sơ tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên năm học 2018 - 2019; nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ về việc đầu tư kinh phí bồi dưỡng học sinh giỏi thi vòng 2...
Biểu dương những kết quả của ngành GD&ĐT Bắc Giang đạt được trong năm học qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; triển khai thực hiện tốt các dự án, đề án đã được phê duyệt và nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo; xây dựng kế hoạch đi khảo sát, kiểm tra các trường đã, chuẩn bị sáp nhập và thiếu giáo viên để sắp xếp cho hợp lý.
Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên; quan tâm công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, phát hiện, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.