Nhiều gia đình Việt đã thay đổi quan niệm ngày Tết bằng cách chọn các tour du lịch |
(GD&TĐ) - Mặc dù nền kinh tế năm nay vẫn có nhiều khó khăn nhưng xu hướng du lịch dịp Tết âm lịch vẫn đang giữ nguyên sức nóng. Theo nhiều công ty lữ hành lớn thì số khách đặt tour cả nội địa và nước ngoài năm nay tăng cao hơn năm trước bất chấp chi phí vé máy bay và dịch vụ đẩy giá tour nội địa năm nay tăng hơn năm ngoái khoảng 20%, còn giá tour nước ngoài tăng khoảng 10%...
Tour đắt hàng từ nội địa tới quốc tế
Bên ngoài văn phòng một số công ty lữ hành lớn như Viettravel, Redtour… cả tháng qua sặc sỡ băng rôn quảng cáo cho các chương trình tour du lịch Tết âm lịch. Khác với mùa du lịch hè thường tập trung vào các tour nghỉ mát tới những thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng như Đà Nẵng, Mũi Né, Nha Trang, Đà Lạt… du lịch Tết có điểm đến đa dạng hơn nhiều và đặc biệt là số tour du lịch nước ngoài đặc biệt đắt khách.
Nếu như mùa hè là mùa của khách đoàn khi các cơ quan, đơn vị tổ chức cho nhân viên đi nghỉ mát tập thể thì du lịch mùa Tết chủ yếu đón khách tư nhân đi theo hộ gia đình. Thường thì lịch khởi hành bắt đầu từ mùng 1 Tết và cao điểm trong những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán do kì nghỉ Tết kéo dài.
Mặc dù khách gia đình có số lượng ít hơn khách đoàn nhưng lại đáp ứng được nhiều loại tour có giá trị cao. Các công ty lữ hành đã nhanh chóng tung ra nhiều khuyến mãi tour cho mùa du lịch Tết.
Du lịch Thái Lan nhiều năm qua vẫn là điểm du lịch hấp dẫn nhất mùa Tết đặc biệt với khách du lịch phía Bắc nhân cơ hội hưởng khí trời nắng ấm giữa mùa đông giá rét. Vài năm gần đây, Campuchia nổi lên là điểm du lịch nước ngoài hấp dẫn mới nhờ vào sự mới lạ và giá tour cũng tương đối mềm so với những nước trong khu vực như Singapore hay Malaysia.
Nhìn vào các tour đề xuất có thể thấy lượng khách “VIP” đang ngày càng tăng bất chấp nền kinh tế đang hồi phục chậm. Công ty lữ hành Saigontourist tổ chức các tour đi Ấn Độ, Dubai, Australia, Nam Phi, Châu Âu, Nga, Mỹ… Đây là những tour có giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi khách.
Du lịch tâm linh phát triển
Nếu như chỉ vài năm trước, du lịch tâm linh thường mang tính tự phát, các gia đình hoặc tập thể nhỏ tự phát tổ chức tham quan các điểm du lịch tâm linh thì nay qui mô của du lịch tâm linh đã lớn hơn rất nhiều.
Nhiều cơ quan ngay sau khi kết thúc nghỉ lễ Tết âm lịch thường tổ chức du xuân cho cán bộ nhân viên tới các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng như Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình)…
Có thể nói du lịch tâm linh đặc biệt phát triển ở khu vực phía Bắc, vào mùa du xuân những nơi này cũng đón một lượng khách nội địa lớn từ phương Nam ra, vừa để tránh cái nóng phương Nam vừa để hưởng không khí tâm linh tại những điểm du lịch kể trên.
Chính vì thế các tour du lịch phía Bắc dành cho khách ở miền Nam bao giờ cũng ghé qua những địa điểm du lịch tâm linh.
Đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, bên cạnh một số tour tổ chức cho khách phương Nam, hầu hết là các tour ngắn ngày. Trong khi các công ty lữ hành lớn nhắm vào khách hàng “có điều kiện” du lịch nước ngoài thì những công ty lữ hành hạng nhỏ và trung không bỏ lỡ dịp Tết âm lịch để hút cả khách lẻ lẫn khách đoàn du lịch tâm linh. Các tour này đại bộ phận là ngắn ngày với mức giá trên dưới một triệu đồng/ khách.
Kì nghỉ Tết Âm lịch là mùa cao điểm du lịch trong năm cùng với nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng như mùa du lịch hè. Do nhu cầu đi lại tăng cao đột biến nên cần lượng xe chở khách rất lớn.
Vì vậy cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… cần tuần tra kiểm soát kĩ thời điểm này để bảo đảm xe chở khách đảm bảo các quy định an toàn lưu hành. Khách du lịch cũng nên xem xét lựa chọn kĩ đơn vị lữ hành có uy tín để tránh bị tiền mất tất mang.
Hải Anh