Kinh nghiệm hạn chế ô tô trầy xước sơn khi chạy trên phố đông

Những pha va quệt điển hình nhất khi di chuyển trên phố đông có thể không gây hậu quả to lớn, nhưng sẽ làm cho chiếc xe của bạn xấu đi và mất chi phí cũng như thời gian để sơn sửa.

Kinh nghiệm hạn chế ô tô trầy xước sơn khi chạy trên phố đông

Hồi mới mua xe ô tô, chị Thùy Anh ở Đống Đa, Hà Nội thường lái xe khá “rón rén’ và chậm rãi để tránh va quệt làm xước sơn xe nhất có thể.

Tuy nhiên, sau chừng một tuần, chị phát hiện ra xe có khá nhiều vết trầy xước ở cả phía trước phía sau và thậm chí là trên gương. Những vết xước đầu tiên khiến chị rất lo lắng và đưa xe đi sơn lại ngay, nhưng dần dần lại mặc kệ với suy nghĩ “chẳng thể nào tránh được, đường Hà Nội mà” hay “đến khi nào xước cả xe nhiều nhiều thì đi sơn hay làm bảo hiểm một thể”.

Car and scooter crash accident in cartoon mode. Flat vector illustration concept.

Khi di chuyển với tốc độ lớn trên xa lộ, cao tốc, nếu xảy ra va chạm thường gây hậu quả khá lớn, nhưng trong phố đông, tốc độ chậm, thậm chí là nhích từng chút một giữa các dòng xe máy len lỏi lại tiềm ẩn các nguy cơ va quệt làm xước sơn, hư hỏng thân vỏ xe của bạn.

Lái xe có kinh nghiệm thường biết cách tránh các tình huống (chủ quan) thường hay va chạm với xe máy.

Vậy những tình huống nào thường xuyên đe dọa đến thân vỏ xe của bạn khi di chuyển trong phố?

_img_3355

Quệt vào ống xả xe máy: Cản trước bên lái ô tô có thể quệt vào ống xả xe máy trong nhiều trường hợp như xe máy lách lên rồi tạt đầu hoặc bạn không căn được khoảng cách với xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước.

Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là hãy để ý những xe máy đang đi ngang đầu xe bạn bởi họ có thể tạt ngang, đồng thời giữ khoảng cách với xe máy khi dừng đèn đỏ.

tinh_huong_lam_xuoc_son_1

Quệt vào giá để chân xe máy: Nhiều xe máy khi di chuyển trên đường xòe giá để chân xe máy ra trong khi không hề có người ngồi sau. Người lái ô tô đi ngay phía sau có thể bị đánh lừa do không nhìn thấy chướng ngại vật ở tầm thấp đó.

Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là không đi quá sát xe hai bánh, vừa không bị va quệt, vừa đề phòng trường hợp xe hai bánh loạng choạng ngã và bạn.

_img_3366

Gương/tay phanh xe hai bánh quệt vào sườn: Đây cũng là trường hợp rất phổ biến khi di chuyển trong phố. Các kẽ hở rộng khoảng 80cm chính là cơ hội để các loại xe hai bánh lách lên và gây ra va quệt.

Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là hãy bám xát dải phân cách cứng hoặc lề đường ở làn mà bạn được phép đi. Còn nếu không thể bám sát thì hãy để khoảng trống rộng hẳn để xe hai bánh thoải mái di chuyển.

the sports racing with man standing at side . Vector illustration flat design.

Xe hai bánh lọt vào điểm mù: Những trường hợp này không chỉ làm trầy xước xe ô tô, mà còn có nguy cơ mất an toàn cho người lái xe hai bánh. Các tình huống nguy hiểm điển hình là ôm cua làm kẹt xe máy ở bên sườn trái hoặc chuyển hướng rồi va chạm với xe máy bên sườn phải.

Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là trước khi chuyển hướng hoặc cua, người lái không chỉ phải nhìn gương chiếu hậu, mà còn phải đánh mắt sang ngang xem có chướng ngại vật đang di chuyển bên cạnh hay không.

_img_3375

Xe hai bánh đâm vào cản sau: Một trong những thói quen rất xấu và mất an toàn của nhiều người đi xe hai bánh là bám sát đuôi ô tô. Nhiều trường hợp ô tô phanh gấp khiến xe máy đâm vào đuôi xe, không chỉ làm móp méo cản sau mà còn có thể làm vỡ đèn, thậm chí vỡ cả kính hậu.

Kinh nghiệm để giảm thiểu nguy cơ này là hạn chế các pha phanh đột ngột. Để làm được điều đó, bạn cũng cần giữ khoảng cách với xe đi trước và luôn phán đoán những tình huống có thể xảy ra.

Theo Dep.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ