Kinh doanh tôm hùm đội lốt "giải cứu"

Kinh doanh tôm hùm đội lốt "giải cứu"

Bán tôm hùm giá “rẻ” trên mạng xã hội

Trang Facebook Tiểu Nhã P. mấy ngày qua đăng với nội dung: “Các bạn đã bao giờ thấy và được thưởng thức những con tôm hùm mô ri chưa? Tôm hùm xuất khẩu chất lượng hàng đầu, canxi đây chứ mô nữa.

Ba con/1kg/770k. Tôm còn sống không phải đông lạnh (đừng tiếc tiền cho con cưng của các bạn), các bạn bỏ ra đồng tiền xứng đáng không lãng phí vô bổ là OK”. Khi phóng viên đặt vấn đề hỏi về vùng nguyên liệu thì chủ tài khoản này trả lời “siêu thị họ bán rẻ quá e ko lấy bán nữa”.

Còn trang Facebook Hương T.G đăng tải: “Tôm hùm em bán quanh năm chứ không phải bán thời vụ nên mọi người yên tâm độ chắc ngon, chất lượng. Giá em bán 700 nghìn đồng/kg sz 3con, 750k sz 2con. Còn ai thắc mắc giá thì em có thể giới thiệu mọi người địa chỉ mua giá 580 nghìn đồng/kg sz 2 - 3 con/kg cho ạ. Tiền nào thịt đó và hàng luôn sẵn mới quan trọng”.

Facebook Thuận Ng. thì đăng “Tôm hùm giá 580 nghìn đồng/kg, sz 3-4 con/kg…con to họ bán hết rồi”. Khi phóng viên hỏi chủ Facebook này lấy hàng từ đâu, để có giá thành vừa phải, thậm chí là rẻ so với trước đây như vậy, chị này không ngần ngại trả lời, lấy từ Phú Yên. Tôm tươi, hàng đặt chỉ sau ít ngày là có mặt tại Hà Tĩnh. Khách hàng cứ vô tư không phải lo chất lượng, độ tươi, hơn hết lại có món tôm hùm ăn với giá rẻ.

Qua tìm hiểu thì được biết, tại báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, địa phương được xem là cung cấp tôm hùm đang được kêu gọi giải cứu, cho biết toàn tỉnh này có 49.400 lồng nuôi tôm hùm. Sản lượng nuôi hàng năm hơn 1.440 tấn. Tuy nhiên, phần lớn lượng tôm thịt đến thời kỳ xuất bán đã được người dân bán trước Tết Nguyên đán, lượng tôm còn tồn chỉ khoảng 20 - 25%.

Hà Tĩnh chưa có vùng nguyên liệu nuôi tôm hùm

Để làm rõ về nguồn gốc xuất xứ và tình trạng rao bán mặt hàng tôm hùm trên Facebook liệu có đảm bảo chất lượng? PV Báo GD&TĐ đã liên hệ với ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh thì được vị này cho biết, tỉnh vẫn chưa có vùng nguyên liệu nuôi tôm hùm.

“Tôm hùm này là tôm hùm nuôi, tôm ở các vùng phía trong như Nha Trang, Phú Yên. Hà Tĩnh hoàn toàn chưa có vùng nguyên liệu nuôi tôm hùm” – ông Hoàng nhấn mạnh.

Ông Hoàng cũng cho hay: “Việc người dân hay các chủ trang Facebook đăng đàn bán tôm hùm là việc tự do kinh doanh của mỗi người. Tuy nhiên, không có một khẳng định nào việc kinh doanh này đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng cần phải sáng suốt lựa chọn cho mình các thực phẩm thiết yếu, đừng vì ham giá rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Theo ông Hoàng, chúng ta đều là khách hàng thông minh, với thời điểm này không riêng mặt hàng tôm hùm phải “giải cứu” mà nhiều mặt hàng nông phẩm khác cũng cần hỗ trợ từ người dân.

Bởi, tôm hùm là một mặt hàng xa xỉ, có nhóm đối tượng khách hàng đặc thù. Hiện tại, sản lượng tôm hùm sản xuất trong nước không quá lớn. Hơn nữa, với mặt hàng tôm hùm, doanh nghiệp luôn hướng tới thị trường Trung Quốc. Có thể khi mức sống tăng lên, mặt hàng này sẽ hướng tới thị trường nội địa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ