Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị HC |
Ngày cuối cùng của chương trình Ngày vàng khuyến mại đã kết thúc với mức giảm giá từ 30 - 50% cho nhiều mặt hàng nên lượng khách hàng tăng đột biến tại các Điểm vàng khuyến mại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn những hạt sạn cần loại bỏ trong việc tổ chức.
Hàng khuyến mại bán chạy
Tại siêu thị điện máy HC, ông Nguyễn Hồng Tiến - Giám đốc Marketing Hệ thống siêu thị Điện máy HC thông báo: Trong 2 ngày vàng, lượng khách đến mua sắm đạt 10.000 - 15.000 lượt, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2012.
Lượng tiêu thụ các mặt hàng thuộc lĩnh vực điện tử - điện máy - đồ gia dụng tăng trung bình 20% nhiều mã sản phẩm. Ước tính doanh thu trong 2 ngày vàng của toàn hệ thống siêu thị HC đạt 30 tỷ đồng, tăng 300% so với tháng 10, đưa tổng doanh thu của toàn hệ thống từ đầu tháng 11 đến nay đạt 190 tỷ đồng.
Tại siêu thị điện máy Pico, lượng khách cũng đông không kém, ông Ngô Thiết Hùng - Giám đốc Pico Plaza cho biết: Tại các Điểm vàng Pico ngay trong ngày đầu tiên đã đón hơn 10.000 lượt khách, doanh số đạt trên 20 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với những ngày cuối tuần bình thường. Riêng trong ngày Chủ nhật (17/11) phục vụ khoảng 13.000-15.000 lượt khách, doanh số đạt từ 25 - 26 tỷ đồng.
Trong khi đó, nhiều siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng đón một lượng lớn người tiêu dùng đến mua sắm trong Ngày vàng của Tháng khuyến mại 2013. Sáng 17/11, thông tin từ các siêu thị Hapro, Ocean Mart, Big C… cho thấy trong 2 Ngày vàng lượng khách hàng tăng gấp 2 -3 lần so với ngày thường. Các mặt hàng nằm trong diện giảm giá sâu đến 40 - 50% như thời trang, thực phẩm, hàng gia dụng được tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu trong ngày vàng tăng trung bình 30 - 50% so với tháng trước.
Việc sức mua trong những Ngày vàng của Tháng khuyến mại tăng mạnh là do các siêu thị bên cạnh mức chiết khấu từ phía doanh nghiệp sản xuất còn trích thêm một khoản lợi nhuận đáng kể để hỗ trợ việc giảm giá sâu nhiều mặt hàng.
Chưa được như mong muốn
Dù Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 đã đi được nửa chặng đường nhưng người tiêu dùng vẫn tỏ ra không quá mặn mà bởi những mặt hàng thiết yếu được giảm giá không nhiều.
Bà Nguyễn Thị Thực, ngõ 85 phố Nguyễn Lương Bằng bày tỏ: "Nghe quảng cáo, nhiều điểm bán hàng tham gia Tháng khuyến mại giảm tới 50% nhưng đến nơi mới thấy hàng có mức giảm giá lớn lại là hàng điện tử, điện máy… những mặt hàng không phải lúc nào người dân cũng có nhu cầu. Trong khi những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm chế biến, dầu ăn mức giảm quá khiêm tốn chỉ 10 - 15% có loại chỉ giảm 5 - 7%...
Chung ý kiến với bà Thực, nhiều khách hàng phản ánh, một số mặt hàng thực phẩm tuy được giảm giá đến 20% nhưng lại là những thực phẩm ít thông dụng như há cảo, kim chi, xúc xích, bánh trái cây, rau, củ nhập khẩu từ Mỹ… mà ngày thường giá cũng khá đắt.
Thực tế hoạt động mua sắm của người tiêu dùng trong Tháng khuyến mại 2013 cho thấy, nguyên nhân của tình trạng trên là do người tiêu dùng những năm gần đây đã quá quen với việc các siêu thị liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình hạn chế chi tiêu cũng là yếu tố khiến Tháng khuyến mại 2013 không sôi động như những kỳ tổ chức trước.
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, ngoài yếu tố kinh tế khó khăn ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, việc tổ chức, quảng bá, tuyên truyền cho Tháng khuyến mại 2013 chưa thực sự được quan tâm cũng khiến lượng khách mua sắm giảm mạnh. Bên cạnh đó, còn có những doanh nghiệp như Công ty Ben Computer tuy không phải là đơn vị được chọn nhưng vẫn treo quảng cáo với logo Điểm vàng của Tháng khuyến mại Hà Nội, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là "vàng thật" cũng phần nào làm mất lòng tin và hình ảnh đối với người tiêu dùng.
Để "Tháng khuyến mại Hà Nội 2013" diễn ra đúng mục đích, yêu cầu mà Ban tổ chức đã đặt ra, những vi phạm này cần phải xử lý nghiêm, đồng thời có sự đổi mới trong những lần tổ tiếp theo, tránh nguy cớ mai một sự kiện thương mại đầy ý nghĩa này.
Theo KTĐT