Không tham gia giảng dạy có được hưởng phụ cấp đứng lớp?

GD&TĐ - Hỏi:  Tôi là giáo viên trường THPT ở tỉnh Quảng Bình. Tại trường tôi, có 1 hiệu trưởng, 3 phó hiệu trưởng nhưng chỉ có 2 phó hiệu trưởng tham gia giảng dạy (4 tiết/tuần). Còn hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng không trực tiếp giảng dạy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thầy phó hiệu trưởng vừa là chủ tịch Công đoàn trường, kiêm bí thư Chi bộ, đồng thời phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường. Xin hỏi trường hợp của thầy hiệu trưởng và thầy phó hiệu trưởng có phải tham gia dạy học theo số tiết theo quy định hay không? Nếu hiệu trưởng, hiệu phó không tham gia giảng dạy thì có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? - Nguyễn Huy Hùng (huyhung***@gmail.com).

Trả lời: Theo Điều 7 Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GD&ĐT quy định: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiệm vụ giảng dạy một số tiết để nắm được nội dung, chương trình GD và tình hình học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý. Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần; phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần.

Như vậy, hiệu trưởng, hiệu phó vẫn phải đảm bảo định mức tiết dạy theo quy định hiện hành. Vì thế, nếu hiệu trưởng, hiệu phó không tham gia giảng dạy theo định mức là chưa đúng với quy định hiện hành.

Theo Điểm b Khoản 2 Thông tư liên tịch số: 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của liên bộ gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT hướng dẫn: Đối tượng quy định tại Khoản 1 mục này đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số: 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định: Đối tượng quy định tại khoản 1 mục này không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi trong các thời gian sau: Thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP; Thời gian đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng; Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành; Thời gian bị đình chỉ giảng dạy.

Căn cứ vào quy định nêu trên, nếu không tham gia giảng dạy sẽ không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo, hay còn gọi là phụ cấp đứng lớp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm,

Hà Nội). Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ