Không ép học sinh tham gia chương trình Sữa học đường

GD&TĐ - Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại buổi giao ban cung cấp thông tin cho báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 25/9 về Đề án Sữa học đường đang gây xôn xao dư luận.

Không ép học sinh tham gia chương trình Sữa học đường

Không có chuyện "ép đăng ký" để xét thi đua

Đề án "Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2018-2020" đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt để triển khai từ năm học này đến hết năm 2020. Mục tiêu của đề án là có trên 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa...

Theo đó, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học sẽ được uống sữa tươi 5 lần/tuần (tức mỗi ngày một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml, có giá 6.800 đồng. Chi phí cho mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%.

Riêng đối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách, ngân sách sẽ hỗ trợ 50%, doanh nghiệp hỗ trợ 50%. Đặc biệt, đây là chương trình tự nguyện, không bắt buộc tất cả học sinh phải tham gia.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hiện nay, các thủ tục đấu thầu đang được tiến hành theo quy định. Có 7 đơn vị tham gia đấu thầu nhưng chắc chắn phải là các hãng sữa lớn. Bất kỳ hãng sữa nào trúng thầu cũng phải đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, về mặt dinh dưỡng mà Bộ Y tế đưa ra.

Về tiêu chuẩn sữa, ngành GD-ĐT Hà Nội sẽ làm việc với Bộ Y tế và Viện dinh dưỡng quốc gia. Trong đó, Viện Dinh dưỡng quyết định sẽ có thành phần nào. Có thể khẳng định, sữa này khác cơ bản so với các loại sữa đang bán ngoài thị trường bởi trong đó, bổ sung nhiều vi lượng, khoáng chất để tăng chiều cao.

Tinh thần của chương trình sữa học đường là hoàn toàn tự nguyện. Nếu phụ huynh đã đăng ký có thể hủy, chưa đăng ký có thể bổ sung, hoàn toàn không có chuyện ép đăng ký để xét thi đua. Tránh để xảy ra tình trạng học sinh không uống được sữa nhưng vẫn bị ép. Do đó, không ép, không “xui” phụ huynh đừng tham gia mà nên giải thích để phụ huynh hiểu- ông Tiến khẳng định.

Việc phụ huynh lo lắng sữa sắp hết hạn sử dụng là không có vì lượng tiêu thụ mỗi ngày trên toàn thành phố rất lớn. Khi sữa được chở đến trường sẽ nhập kho, giáo viên là người đến kho để nhận, quản lý việc uống sữa, hướng dẫn học sinh cách bóc hộp sữa, ép vỏ sữa, sau đó đóng trong hộp lớn cho nhà cung cấp vận chuyển để tái chế.

Về việc có tình trạng nhà trường “ép” các phụ huynh tự nguyện đăng kí tham gia vì thành tích thi đua, ông Tiến cho hay, đó là việc các phụ huynh chưa hiểu rõ về đề án và một phần do các nhà trường hiểu chưa đúng. Hoàn toàn không có việc ép thi đua trong việc vận động chương trình sữa học đường, thậm chí còn không biết đưa xét vào mục nào.

Ông Phạm Xuân Tiến cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chương trình Sữa học đường của Hà Nội
Ông Phạm Xuân Tiến cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chương trình Sữa học đường của Hà Nội

Sữa học đường không gây béo phì, dậy thì sớm

Trước băn khoăn về hàm lượng những dưỡng chất trong sữa học đường có thế gây béo phì và dậy thì sớm, PGS.TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho biết:

Sữa là một trong 8 nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu của giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì.

Theo bà Nhung, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị trẻ mầm non nên sử dụng 3-4 đơn vị sữa một ngày, trẻ 6-7 tuổi sử dụng 5 đơn vị sữa, trẻ 9-11 tuổi sử dụng 9 đơn vị sữa một ngày.

Trường học đang áp dụng cho trẻ uống sữa có thể chuyển thành sữa chua hoặc phomai. Chương trình sữa học đường không tăng thêm năng lượng, khiến học sinh bị béo phì.

Khi thấy con béo phì, nhiều phụ huynh cắt sữa. Tuy nhiên, thực tế, các thực phẩm như bánh bao, bánh giò, xôi đều có lượng calo nhiều hơn sữa. Trẻ béo phì không phải do sữa mà bởi nếp sống chuộng đồ ăn nhanh. Một hộp sữa trong bữa phụ sẽ tốt hơn chiếc bánh quy, bánh giò hay bánh rán.

Bà Nhung khẳng định việc dậy thì sớm của trẻ liên quan hormone tồn dư trong rau, thịt gà, thịt lợn của bữa ăn hàng ngày. Hiện chưa có bài báo quốc tế nào đăng thông tin về mối liên hệ giữa sữa và dậy thì sớm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ