Khơi nguồn đam mê khoa học với giáo dục STEM

GD&TĐ - Giúp cho trẻ được tiếp cận với phương pháp, hình thức dạy học mang tính hiện đại, giúp cho trẻ được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm thông qua các giờ học thực tế, những năm qua, nhiều trường học tổ chức cho trẻ hoạt động STEM. 

HS Trường mầm non Bà Triệu sử dụng các hình khối để lắp ghép thành robot, người máy.
HS Trường mầm non Bà Triệu sử dụng các hình khối để lắp ghép thành robot, người máy.

Mô hình này bước đầu giúp trẻ tiếp cận với phương pháp học mới giàu tính ứng dụng và đặc biệt là biết được giá trị của mỗi một đồ vật mình đang sử dụng hàng ngày.

Giáo dục STEM qua các trò chơi

Xuất hiện tại Việt Nam cách đây không lâu, giáo dục STEM mang đến sự mới mẻ cho trẻ nhỏ bởi cách thức học tập vui vẻ, sinh động. Các bộ môn Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học) được giảng dạy tích hợp chứ không chia nhỏ, rời rạc giúp bé có những hình dung dễ dàng hơn về thế giới xung quanh mình.

Vừa qua, Trường mầm non Bà Triệu đã tổ chức Ngày Hội STEM cho học sinh toàn trường. Trong ngày hội STEM, trẻ ở các độ tuổi được tham ra rất nhiều các hoạt động như làm tranh, làm thiếp chúc mừng từ những nguyên vật liệu sẵn có của gia đình lắp ráp các mô hình...

Những hoạt động này giúp cho trẻ phát triển tốt các kỹ năng mà trẻ đã được học tại trường. Trẻ được trải nghiệm, được thể hiện những ý tưởng độc đáo.

Bé cùng nhau làm bánh xe chuyển động.
Bé cùng nhau làm bánh xe chuyển động.

Khi quan sát một đứa trẻ được trải nghiệm thực hành cùng STEM sẽ thấy các con tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh ở từng độ tuổi.

Những chuyên gia giáo dục tin rằng, chương trình STEM hấp thụ tốt nhất tại bậc mầm non, đặt trẻ em bắt đầu trên một con đường để phát triển một tình yêu khoa học. Trong những năm đầu tiên, trẻ sơ sinh phát triển 700 kết nối thần kinh mỗi giây.

Những quá trình kết nối thần kinh này được điều khiển một cách tự nhiên và sự tò mò tự nhiên về cách thế giới hoạt động làm cho thời thơ ấu trở thành thời điểm tối ưu để dẫn trẻ em đến khám phá khoa học.

Phát hiện sự sáng tạo của trẻ

Hưởng ứng phong trào của Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm, dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, cô và trò Trường Tiểu học Phúc Tân cũng đã tổ chức thành công Ngày hội STEM.

Đây là cơ hội để cả cô và trò nhà trường được thỏa sức sáng tạo, được báo cáo các sản phẩm do chính tay mình nghiên cứu và chế tạo. Học sinh được trải nghiệm trực tiếp, được chế tạo ra các sản phẩm từ các nguyên liệu tái chế.

Điều thú vị nhất là trong ngày hội này, những thứ đồ vật tưởng chừng đã không thể sử dụng tiếp lại có thể biến thành những đồ dùng học tập và dạy học vô cùng có ích và lý thú. Mỗi sản phẩm lại mang một thông điệp, một giá trị hết sức sáng tạo mà vô cùng đáng yêu.

Học sinh Trường tiểu học Phúc Tân bên sản phẩm STEM.
Học sinh Trường tiểu học Phúc Tân bên sản phẩm STEM.

Trẻ nhỏ vốn là đối tượng luôn tò mò, thích thú tìm hiểu những điều mới lạ từ tự nhiên, gia đình và những người xung quanh. Chính óc tưởng tượng, sáng tạo của con trẻ đôi khi lại là một thế giới lạ lẫm, khó lý giải đối với ngay cả người lớn.

Ngày hội STEM quả thực là một dịp để nhà trường trau dồi kinh nghiệm cũng như phát hiện được những tài năng của các con học sinh.

Cô Nguyễn Thùy Ly - Trường tiểu học Phúc Tân cho biết: Mô hình giáo dục STEM nói chung hứa hẹn sẽ biến những kiến thức trong sách giáo khoa trở nên sinh động và thú vị hơn bao giờ hết, là bước đầu đưa các con học sinh tiếp cận với phương pháp học mới giàu tính ứng dụng và đặc biệt là biết được giá trị của mỗi một đồ vật mình đang sử dụng hàng ngày.

Có thể nói, việc sớm giúp trẻ em tiếp cận giáo dục STEM có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp, giúp xác định con đường sự nghiệp và tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc học tập trong tương lai

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ