Với những hình thức tổ chức hoạt động hết sức linh hoạt đã không chỉ thu hút HS đến với thư viện ngày càng đông, mà còn khơi dậy được niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách mọi nơi, mọi lúc đối với HS đồng bào dân tộc thiểu số.
Khơi nguồn đam mê đọc sách cho HS đồng bào dân tộc
Trường PTDTBT THCS Trà Don đóng chân trên địa bàn xã Trà Don, với 100% HS là con em HS đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện cơ sở vật chất dạy học còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên, trong dạy học, Trường PTDTBT THCS Trà Don không chỉ đã có nhiều giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn có nhiều cách làm hay, hoạt động sáng tạo trong tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và trang bị các kỹ năng cho HS.
Đến thăm Trường PTDTBT THCS Trà Don vào những ngày đầu năm học mới, chúng tôi được chứng kiến và hòa nhập trong không khí học tập hết sức sôi động với những hoạt động giáo dục hết sức bổ ích và lý thú. Nhưng có lẽ, điều ấn tượng nhất là hình ảnh HS chăm chú ngồi đọc sách trong khuôn viên thư viện xanh, xung quanh các góc thư viện xanh giữa sân trường lúc nào cũng đầy ắp HS. Các tủ đựng sách, báo được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát và dưới những mái che.
Ở các khu vực ghế ngồi được thiết kế có mái che để các em HS ngồi đọc mà không sợ mưa nắng. Các tủ sách không chỉ được bày trí thuận lợi, mà còn phong phú, đa dạng về chủng loại sách, truyện nên lúc nào khu vực thư viện xanh cũng đầy ắp HS. Bởi vậy mà không ngẫu nhiên khi ngành GD-ĐT Nam Trà My chọn mô hình thư viện xanh Trường PTDTBT THCS Trà Don là một trong những mô hình thư viện kiểu mẫu của ngành GD-ĐT địa phương.
Theo thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trà Don, để có được những thành công ấy, trong thời gian qua, nhà trường đã không ngừng quan tâm đầu tư cho công tác thư viện. Nhà trường luôn xác định, thư viện chính là nơi khởi nguồn cho sự đam mê đọc sách, tự học, tự nghiên cứu của HS.
Và là nơi thầy cô giáo dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu tài liệu giảng dạy, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy, nhà trường luôn quan tâm đầu tư xây dựng, linh hoạt trong công tác tổ chức hoạt động thư viện để thư viện thực sự hoạt động hiệu quả, thu hút, hấp dẫn HS, giáo viên.
Công tác tổ chức thư viện phải thật linh hoạt
Hiện, thư viện nhà trường có trên 4.000 bản sách, báo, tạp chí các loại. Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện đều tiến hành luân chuyển sách, truyện để cho HS có điều kiện được đọc nhiều hơn. Công tác quản lý, tổ chức hoạt động thư viện được nhân viên phụ trách thư viện phối hợp với ban chỉ huy liên đội, đội cờ đỏ theo dõi, quản lý hàng ngày, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho HS đến với thư viện đọc sách. Bởi vậy mà không khí ở thư viện lúc nào cũng hết sức sinh động.
Ngoài các nguồn sách, tư liệu được cấp phát bổ sung, để làm phong phú thêm nguồn sách thư viện đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em HS và giáo viên, nhà trường còn thực hiện vận động, quyên góp sách từ các tổ chức công ty, nhà sách. Chính cách làm hiệu quả này mà năm học 2017 - 2018 thư viện nhà trường được bổ sung thêm 5 tủ sách thân thiện cho HS.
Cách làm này không chỉ là một hình thức luân chuyển sách hiệu quả trong trường học, tiết kiệm được chi phí mua sách; mà còn tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn của thư viện trong trường học, qua đó góp phần cổ vũ tinh thần đam mê đọc sách, báo đối với từng em HS.
Song song với tổ chức hoạt động thư viện hiệu quả, nhà trường còn linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em HS, như phát động phong trào “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hơn”, tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, kể chuyện theo sách, ngày hội đọc sách…
Từ kinh nghiệm tổ chức thư viện của mình, thầy Võ Đăng Chính nhìn nhận: Muốn thu hút HS đến thư viện đọc sách, tìm kiếm tài liệu học tập thì công tác tổ chức thư viện phải thật sự linh hoạt, xóa bỏ các quy định, thủ tục mượn sách, báo rườm rà, tốn thời gian, gây tâm lý e ngại đối với HS.
Các em HS có thể đến thư viện, đọc sách vào bất cứ thời gian nào. Các em HS tự do lựa chọn và đọc những cuốn sách mình yêu thích mà không mất thời gian chờ đợi hay thực hiện một thủ tục đăng ký mượn sách nào. HS đến với thư viện đọc sách với tâm trạng và không gian hết sức thoải mái.
Thầy Võ Đăng Chín chia sẻ: Muốn hình thành được thói quen đọc sách, báo cho HS thì phải xây dựng được môi trường học tập, đọc sách báo ở cả trường học lẫn gia đình. Tuy nhiên, với điều kiện vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số nên thói quen đọc sách của người dân, phụ huynh gần như không có.
Các em HS cũng không có thói quen tự học bài ở nhà, hay thói quen đọc sách báo. Cho nên, việc tổ chức mô hình thư viện xanh, kết hợp với phòng thư viện mà nhà trường triển khai trong thời gian qua nhằm dần dần tạo thói quen đọc sách cho con em HS đồng bào dân tộc thiểu số là điều hết sức quan trọng và có ý nghĩa.