Khối bã thức ăn lớn trong dạ dày người phụ nữ

Bệnh nhân đau bụng vùng thượng vị, ăn kém, buồn nôn, bác sĩ phát hiện trong dạ dày của bà có 2 khối bã thức ăn lớn.

Khối bã thức ăn lớn trong dạ dày người phụ nữ

Nội soi dạ dày cho thấy 2 khối bã thức ăn rắn chắc, kích thước 7 cm và 5 cm kèm một ổ loét, có thể do cục bã gây ra.

Các bác sĩ đã cắt cục bã thành nhiều mảnh qua đường nội soi dạ dày. Khối bã sau khi được cắt nhỏ đã đào thải tự nhiên, an toàn qua đường tiêu hóa. Nội soi kiểm tra lại cho thấy trong dạ dày không còn bã, ổ loét liền sẹo.

Thạc sĩ bác sĩ Đỗ Quang Út, Phó Trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, cục bã thức ăn hình thành do sự tích tụ các chất được ăn uống vào dưới dạng các khối hoặc khối đông kết, không tiêu hóa được, vị trí hay gặp nhất là ở dạ dày.

Từ năm 2016 đến nay, 20 bệnh nhân đã bác sĩ khoa Nội tiêu hóa cắt cục bã thức ăn qua nội soi dạ dày ống mềm với dụng cụ cải tiến. Tất cả đều được thực hiện thành công chỉ với một lần làm thủ thuật, kỹ thuật tiến hành thuận lợi. Cục bã thức ăn được cắt nhỏ được đào thải tự nhiên, an toàn qua đường tiêu hóa mà không cần phải gắp ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi ăn uống, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai. Những người có thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ, ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã... dễ mắc.

Người bệnh có triệu chứng bất thường hoặc nguy cơ cao nên đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ