Xe nhiên liệu hydro tại Olympic 2020: Cứu cánh cho xe hơi Nhật

GD&TĐ - Toyota đã trình diễn mẫu xe Mirai sử dụng các tế bào nhiên liệu hydro thế hệ tiếp theo tại Tokyo Motor Show. Công nghệ này đã và đang được đầu tư phát triển bởi nhiều hãng xe hơi trên thế giới.

Mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro.
Mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro.

Xe nhiên liệu hydro chở các vận động viên

Hãng sản xuất ô tô Toyota là nhà tài trợ chính cho sự kiện thể thao toàn cầu cho tới năm 2024 và sẽ đóng góp khoảng 500 phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu mới trong đội xe 3.700 chiếc sẽ được sử dụng trong Thế vận hội Tokyo vào mùa hè 2020.

Việc sử dụng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) đã luôn chậm hơn so với xe điện chạy bằng pin lithium-ion. Vào cuối năm 2018, chỉ có 381 trạm nhiên liệu hydro hoạt động trên toàn thế giới, trong khi có 5,2 triệu điểm dừng sạc pin lithium-ion.

Những người ủng hộ nói rằng, công nghệ này đem lại rất nhiều ưu thế trong quá trình chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với khí hậu, bao gồm lượng khí thải CO2 từ hoạt động, tốc độ sạc nhanh hơn và phạm vi nhiều hơn cho mỗi lần sạc. Nhưng cả 2 phương tiện và cơ sở hạ tầng vẫn còn đắt đỏ, một phần là do những nguy hiểm đến từ nhiên liệu hydro dễ cháy và nổ, trong khi đó cũng có những lo ngại về cách sản xuất nhiên liệu.

Hầu như tất cả sản xuất hydro hiện tại đều đến từ nhiên liệu hóa thạch, tạo ra lượng khí thải CO2 hàng năm tương đương với Anh và Indonesia cộng lại, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. “Hiện tại công nghệ vẫn chưa được trưởng thành” - Takeshi Miyao, người đứng đầu Công ty tư vấn Carnorama nói - “Bạn cần rất nhiều năng lượng để sản xuất nhiên liệu hydro”.

Nhưng một số chuyên gia tin rằng, sản xuất hydrogen sẽ hiệu quả hơn một cách tự nhiên nếu nhu cầu cho các phương tiện tăng lên. Erwin Penfornis, Phó Chủ tịch về nhiên liệu hydro châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty Air Liquide của Pháp cho biết: “Một khi thị trường được thiết lập, điều này sẽ cho phép đầu tư quy mô lớn vào hydro carbon thấp”.

Tham vọng phát triển mạnh mẫu xe “tương lai”

Và đó là nhu cầu mà Toyota hy vọng sẽ khuấy động Thế vận hội 2020, nhằm một mục đích khác là tăng số lượng xe buýt Sora hydro của họ trên các con đường của Tokyo từ 15 lên 100 vào mùa hè.

Toyota đã phát hành Mirai thế hệ đầu tiên vào cuối năm 2014 và đã đạt được thành công khiêm tốn cho đến nay, chỉ bán được 10.000 chiếc, với tên gọi có nghĩa là “tương lai” trong tiếng Nhật.

Vào thứ Tư vừa qua, họ đã tiết lộ mô hình thế hệ thứ hai của mình, hứa hẹn phạm vi lái xe sẽ tăng lên tới hơn 30%. Chiếc xe được lên kế hoạch để đưa ra thị trường vào cuối năm 2020, nhưng đến giờ nhà sản xuất chưa công bố giá bán.

Công ty Toyota cũng đang tăng cường năng lực sản xuất tại Nhật Bản, với mục tiêu có thể bán ra 30.000 xe chạy pin nhiên liệu mỗi năm vào năm 2021, gấp 10 lần so với hiện tại.

Toyota cho biết, công nghệ pin nhiên liệu là “một cách tiếp cận” trong số những phương pháp khác mà họ đang theo đuổi, với các ứng dụng dành cho ô tô cá nhân cũng như cho xe hạng nặng, bao gồm cả xe buýt và xe tải. Các nhà phân tích cho rằng, đây có thể là loại thứ hai mà công nghệ hydro được áp dụng nhanh nhất, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Là nhà vô địch của xe điện chạy pin lithium-ion, Trung Quốc vào tháng 3 năm ngoái đã thông qua kế hoạch hydrogen, dự kiến sẽ đưa một triệu xe ô tô chạy bằng pin lên đường vào năm 2030. Và Toyota đã nhanh chóng tìm ra cách tận dụng lợi thế, ký hợp đồng vào tháng 4 để cung cấp thiết bị hydro cho Foton, một công ty con của Tập đoàn Ô tô Bắc Kinh (BAIC) của Trung Quốc.

“Việc tập trung vào xe thương mại giúp họ dễ dàng đối phó với thách thức phát triển mạng lưới trung tâm tiếp nhiên liệu, vì xe thương mại thường hoạt động trên các tuyến đường đã được xác định” - Janet Lewis, nhà phân tích tại Macquarie Capital Securities ở Nhật Bản cho biết: “Khi cơ sở hạ tầng được xây dựng, có thể có sự quan tâm mới... đối với việc sử dụng hành khách, mà hiện tại có khả năng vẫn là một khu vực thích hợp”.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.