Xây dựng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của riêng Việt Nam

GD&TĐ - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ TT&TT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh về việc xây dựng mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của riêng Việt Nam

Mạng xã hội Zalo của Việt Nam đã có 40 triệu thuê ban nhưng vẫn còn quá nhỏ so với Facebook
Mạng xã hội Zalo của Việt Nam đã có 40 triệu thuê ban nhưng vẫn còn quá nhỏ so với Facebook

Trong buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Bộ TT&TT ngày 8/9, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy các lĩnh vực thuộc quản lý của Bộ TT&TT phát triển.

Trong lĩnh vực CNTT, Bộ đề nghị Thủ tướng giao Bộ TT&TT xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia. Quốc gia số là nền tảng quan trọng nhất của một quốc gia khởi nghiệp, sáng tạo. Nếu quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có thể tăng năng suất lao động từ 30-40%, góp phần 20-30% trong tăng trưởng GDP, tránh bẫy thu nhập trung bình, theo các báo cáo nghiên cứu có uy tín trên thế giới.
 
Về đẩy mạnh ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo: Văn phòng Chính phủ và Bộ TT&TT là hai hạt nhân triển khai Chính phủ điện tử. Ở địa phương, Văn phòng UBND cấp tỉnh và Sở TT&TT là hai hạt nhân triển khai Chính quyền điện tử ở địa phương.
 
Bộ TT&TT đề nghị Thủ tướng đồng ý cho Bộ TT&TT xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mua sắm dịch vụ CNTT thay thế Quyết định về thuê dịch vụ CNTT; đồng thời cho phép mở rộng phạm vi chi của Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích dành cho CNTT và An toàn an ninh mạng.

Bộ xin phép Thủ tướng cho thực hiện một số dự án nền tảng, quan trọng về ứng dụng CNTT (cơ sở dữ liệu quốc gia) theo phương thức đặt hàng hoặc chỉ định thầu cho một số doanh nghiệp lớn.
 
Trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng, Bộ TT&TT đề nghị được giao đầu tư tăng cường năng lực cho Trung tâm quốc gia về giám sát ATTT trên không gian mạng; là đầu mối duy nhất về thực hiện chặn, lọc thông tin. Đồng thời, đề nghị được giao chủ trì xây dựng hệ sinh thái số Việt Nam, trọng tâm là mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Việt Nam.

/Uploaded/cuong/2018-09-09/thutuongphatbieu1_MFEY.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Bộ TT&TT

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết mạng xã hội đang là lĩnh vực được quan tâm, với doanh thu 370 triệu USD, gần tương đương với doanh thu của toàn ngành phát thanh truyền hình.

Tuy nhiên, nguồn doanh thu này chủ yếu rơi vào Google và Facebook lần lượt là 135 triệu USD, 235 triệu USD. “Việt Nam đã có một mạng xã hội lớn là Zalo với 40 triệu thuê bao. Nhưng so với Facebook thì còn quá nhỏ”, ông Hùng nhận xét.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cho hay Bộ đã cấp 436 giấy phép về mạng xã hội nhưng số lượng thuê bao ở những mạng này rất là khiêm tốn. Điều này có thể thấy chính phủ chưa chú trọng đến việc phát triển mạng xã hội của Việt Nam. Trong khi đó, các mạng xã hội từ nước ngoài chưa tuân thủ luật pháp Việt Nam, chưa thực hiện yêu cầu an ninh của chính chúng ta.

Quyền Bộ trưởng cho rằng Việt Nam cần tập trung phát triển mạng xã hội trong nước để mạng xã hội Việt Nam có thể chiếm 60-70% thị phần. “Đã đến lúc chúng ta phải biện pháp, hoặc là kinh tế hoặc là kỹ thuật để quản lý các mạng xã hội nước ngoài. Nếu chúng ta càng lùi thì càng bị mất chủ quyền”.

Hiện nay có khá nhiều DN tư nhân trong nước rất mong muốn trong 2-3 năm tới được phát triển mạng xã hội của người Việt để đi theo văn hoá của chính chúng ta. Các dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google là các dịch vụ toàn cầu nên tính địa phương hoá không cao. Do vậy chúng ta hoàn toàn có cơ hội.

Nói về mạng xã hội do chính người Việt phát triển, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý với đề xuất của Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT. Thủ tướng nhấn mạnh Trung Quốc đã làm rất tốt về việc xây dựng mạng xã hội của riêng họ. Vì vậy, Việt Nam cũng nên xây dựng mạng xã hội của mình. Bộ TT&TT đảm nhận nhiệm vụ này để cùng các DN xây dựng và phát triển mạng xã hội trong nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ