Vụ phun trào núi lửa “tận thế” từng khiến 80.000 người chết ngay lập tức

Một vụ phun trào núi lửa vào khoảng năm 500 sau Công nguyên là một trong những vụ phun trào lớn nhất trong 7.000 năm qua.

Núi lửa Ilopango ở El Salvador ngày nay.
Núi lửa Ilopango ở El Salvador ngày nay.
vu phun trao nui lua "tan the" khien 80.000 nguoi chet ngay lap tuc hinh anh 1

Núi lửa ở Trung Mỹ từng phun trào khiến 80.000 người chết.

Theo Mirror, núi lửa Ilopango ở El Salvador từng phun trào dung nham dữ dội “trong kịch bản tận thế”. Vụ phun trào vào năm 500 khiến khoảng 80.000 người thiệt mạng ngay lập tức, mạnh gấp 100 lần núi lửa St Helens phun trào ở Mỹ năm 1980.

Ước tính 100.000 – 400.000 người khác bị ảnh hưởng vì vụ phun trào tận thế.

“Đó là vụ phun trào núi lửa lớn nhất ở Trung Mỹ mà con người từng chứng kiến”, một giáo sư tại Đại học Lutheran ở California, Mỹ, nói: “Vụ phun trào này có tầm quan trọng lớn với cả khu vực, và cách mà những người thời kỳ đó sống sót sau thảm họa”.

Vụ phun trào nhiều khả năng đã đưa Trái đất vào một giai đoạn mùa đông lạnh giá, ánh nắng Mặt trời không thể chiếu sáng được mặt đất ngay cả vào ban ngày và khiến nhiệt độ giảm mạnh. Những người sống sót trong khu vực nhiều khả năng đối mặt với bệnh dịch và nạn đói.

“Đây là kịch bản tận thế, đem đến ác mộng”, Janine Krippner, chuyên gia về núi lửa ở Viện Smithsonian, nói với National Geographic: “Với công nghệ và khoa học ngày nay, chúng ta hiểu rằng đó là sự kiện thảm họa”.

Một trong những mẫu vật và nhóm nghiên cứu tìm thấy ở khu vực ảnh hưởng của núi lửa là một cây xanh hóa thạch, ước tính tồn tại năm 530-540.

“Đây là một trong những mẫu vật được bảo quản nguyên vẹn nhất. Tôi hết sức kinh ngạc”, Janine nói.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ