Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc

Ngay từ khi còn nhỏ, voi con đã phải xa mẹ, tách khỏi thế giới tự nhiên để bước vào "lò luyện xiếc thú" với vô số vết thương thể xác và những màn tra tấn tinh thần.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc
Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 1

Các nghiên cứu chỉ ra voi cái có xu hướng ở cùng mẹ đến hết đời còn voi đực rời đàn khi khoảng 13 tuổi.

Chính vì thế, điều đầu tiên mà những người dạy voi để đào tạo ra một "nghệ sĩ xiếc" mới là bẻ gãy tình mẫu tử của chúng. Khi voi con được 18-24 tháng tuổi, họ tách chúng khỏi mẹ.

Những người này dùng thòng lọng để kéo cổ voi con đi, bất chấp sự vẫy vùng tuyệt vọng của voi mẹ đang bị trói 4 chân vào tường. Ảnh: PETA.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 2

Sau khi tách mẹ, voi con sẽ bị hành hạ về cả thể chất lẫn tinh thần. Các thầy dạy sẽ nhốt chúng vào cùng một khu, trói chặt chân và điều duy nhất voi có thể làm là đứng trên sàn bê tông nhìn nhau cả ngày. PETA cho biết việc này sẽ kéo dài khoảng 6 tháng.

Bằng cách nhốt voi con liên tục trong thời gian dài, người ta có thể triệt tiêu bản năng hoang dã của chúng để chuẩn bị cho các bài học sau đó. Trong tự nhiên, những con voi nhỏ sẽ dành cả ngày để đi cùng mẹ, bơi lội, tìm đồ ăn và chơi đùa. Ảnh: My Dream For Animals.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 3

Dây dùng để trói chân voi thường rất chặt khiến các con vật này vô cùng đau đớn. Tiếng khóc của chúng có thể nghe rõ từ bên ngoài và còn lớn hơn nữa nếu voi con nhìn thấy mẹ mình. Ảnh: PETA.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 4

Sau 6 tháng bị nuôi nhốt, tách khỏi thế giới bên ngoài, ý chí và tinh thần của voi con gần như đã cạn kiệt. Lúc này, chúng sẽ được các huấn luyện viên dắt ra ngoài. Nếu voi con không còn cố gắng chạy trốn, họ sẽ bắt đầu dạy chúng làm xiếc. Ảnh: PETA.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 5

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 6

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 7

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 8

Để cho "ra lò" một con voi biết diễn xiếc, người dạy sẽ cần tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, với chiếc bullhooks (kiểu gậy có đầu kim loại sắc, nhọn), công việc này trở nên dễ dàng hơn.

Bất cứ khi nào con voi có thái độ chống đối, họ sẵn sàng chọc bullhooks vào người chúng. PETA cũng cho tiết lộ trong nhiều trường hợp, các huấn luyện viên còn sử dụng biện pháp sốc điện để dạy voi. Nếu bị các cơ quan chức năng kiểm tra, nhiều cơ sở dạy voi sẽ dùng bùn để che đi các vết bỏng. Ảnh: PETA.

Trói chân, giật điện và các bước biến voi con thành nghệ sĩ xiếc ảnh 9

Sau khoảng một năm đào tạo, những con voi sẽ bắt đầu đi diễn. Chúng được bán cho các gánh xiếc hoặc cơ sở nuôi nhốt động vật với giá khác nhau, tùy theo giống voi. Kể từ đây, những con vật khổng lồ này sẽ dành cả đời sống cùng đòn roi và xiềng xích. Ảnh: On Green Elephant.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ