Quần áo thông minh hỗ trợ sức khỏe

GD&TĐ - Công ty thời trang Seismic (Mỹ) giới thiệu chuỗi cửa hàng bán “trang phục trợ lực” dành cho khách hàng mắc bệnh yếu xương khớp và cơ.

Quần áo thông minh hỗ trợ sức khỏe

“Các sản phẩm đầu tiên của chúng tôi đảm bảo cộng sinh đối với hông và phần lưng dưới, để hỗ trợ hoạt động cho bệnh nhân” - ông Rich Mahoney, Tổng Giám đốc Công ty Seismic, cho biết.

Đầu tiên, Seismic được phát triển bởi Tổ chức phi lợi nhuận R&D - một tổ chức có quan hệ khá thân thiết với Văn phòng Dự án Phòng vệ tiên tiến DARPA (thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ), nơi ông

Mahoney làm việc. Tham gia vào Chương trình Warrior Web của DARPA, ông Mahoney phát triển hệ thống cơ – xương nhân tạo nhằm giúp binh lính ít bị thương vong trên chiến trường. Chương trình có mục đích tạo ra cơ điện tử.

Trang phục Seismic bao gồm 3 lớp. Đầu tiên là lớp cơ sở, trông giống như quần áo bình thường. Lớp thứ hai là lớp trợ lực, với hệ thống robot trên chân, tiếp cận phần hông và ôm lấy phần lưng dưới. Nhiệm vụ của lớp này là tái tạo tính hoạt động của cơ, tương tự như trong trường hợp các cơ bình thường, để trợ giúp cho chuyển động.

Lớp thứ ba được công ty gọi là “lớp thông minh” - đó là thiết bị bên ngoài ở phần lưng dưới, hiệu chỉnh cử động và tư thế.

Công ty Seismic không gọi những trang phục đó là khung xương trợ lực, mặc dù chúng dựa trên các cơ chế và cấu trúc tương tự để giúp người sử dụng linh hoạt hơn. Chẳng hạn, Tập đoàn Hàng không Lockheed Martin cũng như các nhà máy của Công ty Ford sản xuất khung xương trợ lực của chính họ lồng trong quần áo bảo hộ lao động dành cho công nhân. Ông Mahoney đặt câu hỏi, rằng trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ có mặt ở khắp nơi; vậy tại sao công nghệ không xuất hiện trong trang phục của chúng ta?

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ