Nhật Bản thử nghiệm thành công ô tô bay

GD&TĐ - Giấc mơ hàng thập kỷ về việc lái xe lượn vòng trên bầu trời có thể đang dần trở nên khả thi hơn. 

Nhật Bản thử nghiệm thành công ô tô bay

Theo đó, công ty SkyDrive Inc của Nhật Bản vừa thực hiện chuyến thử nghiệm ô tô bay thành công dù chở theo khiêm tốn chỉ 1 người. Trong đoạn video trình chiếu trước báo giới hôm 28/8, thiết bị trông giống như chiếc mô tô trơn bóng có gắn cánh quạt đã bay lên cách mặt đất 1 - 2 mét, lơ lửng trong khu vực có lưới rào quanh trong 4 phút.

Tomohiro Fukuzawa, người đứng đầu SkyDrive, cho biết ông hy vọng chiếc ô tô bay có thể được sản xuất thành một sản phẩm đời thực vào năm 2023, nhưng thừa nhận rằng việc bảo đảm an toàn cho phương tiện này là rất quan trọng. “Trong số hơn 100 dự án ô tô bay trên thế giới, chỉ một số ít thành công khi chở theo 1 người. Tôi mong rằng nhiều người sẽ muốn sử dụng nó và cảm thấy an toàn” ông Fukuzawa chia sẻ với AP. 

Ngoài ra, ông Fukuzawa cho biết thêm, đến nay chiếc ô tô này có thể bay chỉ trong 5 - 10 phút nhưng nếu con số này được nâng lên 30 phút, sản phẩm sẽ có nhiều tiềm năng hơn bao gồm cả xuất khẩu, bao gồm cả xuất khẩu sang những nơi như Trung Quốc.

Không giống như các loại máy bay thông thường hay trực thăng, về nguyên tắc, eVTOL - loại phương tiện “cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện” - được xem là cung cấp phương tiện di chuyển cá nhân nhanh chóng. Chúng có thể loại bỏ những mối bận tâm về sân bay, tắc đường, chi phí thuê phi công và thậm chí có thể bay tự động. Tuy nhiên, kích thước pin, kiểm soát không lưu và các vấn đề cơ sở hạ tầng khác là một số trong nhiều thách thức tiềm tàng để thương mại hóa chúng.

Sanjiv Singh, giáo sư tại viện Robotics tại đại học Carnegie Mellon (Mỹ) chia sẻ: “Nhiều điều cần phải làm để hiện thực hóa chúng. Sẽ không ai mua nếu chúng có giá 10 triệu USD, chỉ bay được trong 5 phút hay thường gặp sự cố trong lúc di chuyển”.

Dự án SkyDrive bắt đầu với tư cách là một dự án tình nguyện có tên là Cartivator vào năm 2012, với sự tài trợ của các công ty hàng đầu Nhật Bản bao gồm nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp, Công ty điện tử Panasonic Corp và nhà phát triển trò chơi điện tử Bandai Namco. Chuyến bay thử nghiệm thực hiện vào 3 năm trước đã không được như dự tính. Nhưng nó đã được cải thiện và dự án gần đây đã nhận được khoản tài trợ 37 triệu USD, bao gồm cả từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.

Các chuyên gia so sánh sự quan tâm về ô tô bay với những ngày ngành công nghiệp hàng không mới được bắt đầu với anh em nhà Wright và ngành công nghiệp ô tô với Ford Model T. Lilium của Đức, Joby Aviation ở California và Wisk, một liên doanh giữa Boeing Co và Kitty Hawk Corp, cũng đang thực hiện các dự án eVTOL.

Sebastian Thrun, giám đốc điều hành của Kitty Hawk cho biết các sản phẩm thay đổi thời đại như máy bay, điện thoại di động và ô tô tự lái cũng đã phải trải qua thời gian mới được chấp nhận. Ông nói: “Nhưng thời gian giữa công nghệ và sự chấp nhận của xã hội có thể ngắn hơn đối với các phương tiện eVTOL.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhờ phương pháp linh hoạt những bài giảng Lịch sử cô Tú luôn gây hứng thú cho học sinh.

Truyền cảm hứng yêu Lịch sử cho học sinh vùng khó

GD&TĐ - Gần 20 năm tận tụy với nghề, cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, truyền cảm hứng học tập cho học sinh và trở thành tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục.

Học sinh Trường THCS Phổ thông dân tộc bán trú Hoang Thèn (Khổng Lào, Lai Châu) thảo luận các vấn đề liên quan tới giới, giới tính và cộng đồng LGBTIQ+. Ảnh: NTCC

'Phá rào' định kiến về giới

GD&TĐ - Định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ là rào cản vô hình hạn chế tiềm năng phát triển của học sinh, nhất là trong định hướng nghề nghiệp.

Buổi sớm mùa Thu trên vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long vào thu

GD&TĐ - Hạ Long vào thu với nét đẹp lạ. Trời biển giao hòa, núi nghiêng nghiêng lặng lẽ soi bóng trên mặt biển...

Soi đèn là phương thức được phần lớn người dân Cà Mau sử dụng để bắt ba khía.

Đặc sắc ba khía muối Cà Mau

GD&TĐ - Ba khía là sản vật quen thuộc, gắn liền với đời sống của người dân miền Tây nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng, từ thời khẩn hoang mở cõi.