NASA thử nghiệm động cơ siêu thanh, bay từ London tới New York trong... 3 giờ

GD&TĐ - Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu các cuộc thử động cơ siêu thanh vào tháng này. Đây được xem là loại động cơ dùng cho máy bay hành khách thế hệ mới và được ca ngợi là “Con trai của Concorde”.

Hình ảnh minh họa của X-59 Quiet Supersonic Transport (QueSST) của NASA.
Hình ảnh minh họa của X-59 Quiet Supersonic Transport (QueSST) của NASA.

Chiếc máy bay có tên chính thức là X-59 Quiet Supersonic Transport (QueSST) sẽ không hề gây ồn khi nó được cất cánh cho các chuyến bay thử.

Dự kiến vào năm 2021, chuyến bay đầu tiên của X-59 sẽ có thể đưa hành khách từ London tới New York chỉ trong vòng 3 giờ mà không gây ra tiếng nổ (khi nó đạt vận tốc siêu thanh).

Đây sẽ là chiếc máy bay siêu thanh thương mại đầu tiên mang hành khách kể từ khi chiếc máy bay Concorde mang tính biểu tượng ngừng hoạt động cách đây 15 năm.

Trước đó, NASA sẽ sử dụng một máy bay chiến đấu được sửa đổi để kiểm tra động cơ siêu thanh.

NASA cũng đã tuyển 500 người ở mặt đất để trả lời cuộc khảo sát về tiếng ồn mà máy bay F/A-18 Hornet tạo ra, nhằm đảm bảo cho chuyến bay không gây tiếng ồn khi nó bay qua Texas.

NASA cho rằng, âm thanh phát ra khi máy bay phá vỡ rào cản âm thanh sẽ không lớn hơn tiếng đóng cửa xe hơi.

Các cuộc bay thử lên kế hoạch vào tháng 11 này với chiến đấu cơ F-18 thực hiện chuyến bay ngoài bờ biển Galveston, Texas – một thành phố đảo gần Houston.

NASA đang phát triển máy bay có vận tốc 1.770 km/h và được gọi là “con trai của Concorde”. Đây là máy bay đầu tiên trong loạt máy bay mà NASA phát triển với tập đoàn Lockheed Martin theo yêu cầu chế tạo một máy bay siêu thanh thương mại.

Chiếc máy bay này được thiết kế để bay với vận tốc âm thanh Mach 1,4 ở độ cao 16km.
Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ