Muốn chuyển nhà lên sao hỏa, bạn phải trả bao tiền?

Khoảng cách từ Trái đất tới bề mặt sao Hỏa vào khoảng 402 triệu km. Theo ước lượng của các hãng và công ty vũ trụ hàng đầu thế giới, chi phí đưa con người lên vũ trụ là con số không nhỏ.

Dự án Mars One với mục tiêu đưa người lên sao Hoả.
Dự án Mars One với mục tiêu đưa người lên sao Hoả.

Khoảng cách từ Trái đất tới bề mặt sao Hỏa vào khoảng 402 triệu km. Dựa trên tính toán chi phí thực tế của các tàu thăm dò vũ trụ, người ta có thể ước lượng được khoản chi phí cần thiết cho chuyến “du ngoạn” hành tinh đỏ của con người.

Chi phí dự án phóng tàu thám hiểm Curiosity lên sao Hỏa “ngốn” hết 2,5 tỷ USD.

Như vậy, theo ước lượng của các hãng và công ty vũ trụ hàng đầu thế giới, chi phí đưa con người lên vũ trụ là con số không nhỏ.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính khoảng 100 tỷ USD. Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm Không gian (SpaceX) ước tính 36 tỷ USD.

Chi phí cho hành trình tiếp cận hành tinh đỏ như vậy là quá đắt đỏ, bởi với số tiền trên nếu ở Trái đất, bạn có thể chi trả “thừa thãi” cho các chuyến du lịch vòng quanh thế giới.

Mức sống trên sao Hoả vô cùng đắt đỏ

Quyết định đi lên sao Hỏa, đồng nghĩa với việc bạn phải chuẩn bị mọi thứ để sinh hoạt trên đó.

Công việc đầu tiên là chuẩn bị các phòng, cabin cho con người “trú ẩn”, nó giống như việc xây dựng một căn nhà trên Trái đất.

1001 thắc mắc: Muốn chuyển nhà lên sao hỏa, bạn phải trả bao tiền? - ảnh 1
Mô phỏng nhà trên sao Hỏa.

Theo tính toán, kinh phí cho một cabin rộng 120m3 trên sao Hỏa vào khoảng 267 triệu USD (theo Nasa), 150 triệu USD (theo SpaceX).

Bên cạnh chi phí chỗ ở, chi phí ăn uống cũng không “kém cạnh”. Lượng thức ăn, đồ uống cần cho một người trưởng thành mỗi ngày ước tính: 3,7 lít nước, 2 lọ đồ ăn (1200 - 1500 kcal).

Theo NASA, chi phí vận chuyển đồ ăn, uống từ Trái đất lên sao Hỏa mỗi năm vào khoảng 42 triệu USD. SpaceX ước tính vào khoảng 13 triệu USD.

Đó là những khoản dự tính chi phí ban đầu, còn khi đã ổn định và bắt đầu cuộc sống trên sao Hỏa, con người sẽ phải bắt đầu trồng trọt và tìm kiếm nguồn nước để sinh hoạt trực tiếp trên đó.

Thế nhưng, chi phí cho “ý tưởng” không hề nhỏ, nếu con người quyết định khai phá sao Hỏa và trồng trọt, họ sẽ phải vận chuyển máy móc và thiết bị phục vụ cho việc trồng trọt lên trên đó. Khoản chi phí ước tính vào khoảng 15,4 triệu USD (theo NASA) hoặc 4,6 triệu USD (theo SpaceX).

Việc truyền dữ liệu liên lạc giữa Trái đất và sao Hỏa cũng cần phải duy trì. Theo tính toán, 1 phút gọi điện thoại tiêu tốn 209,71 USD, gửi một email khoảng 75kb cũng ngốn mức tiền tương tự.

Đặc biệt, nếu ai đó muốn xem video “Gangnam Style” trên Youtube sẽ phải chi trả khoảng 37 USD.

Sau khi thống kê tất cả các chi phí cần thiết, mức “chi phí tổng” do NASA đưa ra là 121 tỷ USD, theo SpaceX là 48 tỷ USD cho 15 người sinh sống trên sao Hỏa trong vòng 1 năm, mỗi người sử dụng một tên lửa riêng để đi lên.

Theo Tienphong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.