Đặt hàng ngàn tấm gương khổng lồ trong vũ trụ ngăn Trái đất ấm lên?

Một ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ giai đoạn năm 2020 muốn chống biến đổi khí hậu bằng cách tái tạo hiện tượng núi lửa phun trào hoặc đặt một tấm gương khổng lồ trong vũ trụ.

Ứng viên tổng tống Mỹ đề xuất kế hoạch táo bạo ngăn Trái đất ấm lên.
Ứng viên tổng tống Mỹ đề xuất kế hoạch táo bạo ngăn Trái đất ấm lên.

Theo Express, Andrew Yang, một doanh nhân 44 tuổi thành đạt ở Mỹ hiện đang là người chạy đua cho vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Yang giống như các ứng viên khác của đảng Dân chủ, muốn giảm lượng khí thải carbon của Mỹ về mức 0 trong khoảng 30 năm nữa. Để đạt được mục tiêu này, Mỹ sẽ phải giảm mạnh việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp khác.

Về vấn đề này, Yang nói biến đổi khí hậu là “mối đe dọa” và “Trái đất của chúng ta đang trở nên hỗn loạn”. Yang đề xuất tạo ra một lượng khí sulphur khổng lồ trong bầu khí quyển để ngăn ánh sáng Mặt trời làm Trái đất ấm lên.

“Khi núi lửa phun trào, sulphur dioxide (SO2) thải vào bầu khí quyển, phản chiếu ánh sáng Mặt trời hướng đến Trái đất.

“Nếu các nhà khoa học tìm ra cách tạo khí SO2 trong tầng bình lưu thì chúng ta có thể tái hiện lại hiện tượng núi lửa phun trào làm Trái đất nguội đi”, Yang nói.

Ví dụ như vụ phun trào của núi lửa Pinatubo năm 1991 đã khiến nhiệt độ toàn cầu giảm gần nửa độ trong 2 năm.

dat hang ngan tam guong khong lo trong vu tru ngan trai dat am len? hinh anh 2

Andrew Yang, 44 tuổi, hiện đang cạnh tranh để trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ của Mỹ tranh cử tổng thống năm 2020.

Một giải pháp khác mà Yang nhắc đến là đặt hàng ngàn tấm gương trong vũ trụ, phản chiếu ánh sáng Mặt trời.

"Đây là biện pháp sử dụng những tấm gương khổng lồ, đưa vào không gian và phản chiếu lại ánh sáng Mặt Trời. Phương pháp này sẽ rất đắt đỏ, vì vậy đây chỉ nên là phương án được tính đến cuối cùng. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể thu lại gương sau khi lắp đặt nếu cần, nên nó sẽ không gây ảnh hưởng lâu dài", Yang nói.

Trước đây, ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ Andrew Yang cũng từng gây tranh cãi khi đề xuất kế hoạch tặng cho mỗi người dân Mỹ trên 18 tuổi số tiền 1.000 usd/tháng. Người nhận tiền chỉ cần là người Mỹ, không cần phải là người đang thất nghiệp.

Yang nói giải pháp này giúp giải quyết phần nào vấn đề thừa nhân lực khi tự động hóa ngày càng được áp dụng ở nhiều nhà xưởng.

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk là một trong những người công khai ủng hộ Yang trên mạng xã hội Twitter.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ