Cuộc sống muôn màu

 

Cuộc sống muôn màu

Vật liệu mới thay thế graphen

Các nhà khoa học Brasil vừa tìm ra phương pháp sản xuất vật liệu hematen, có khả năng thay thế graphen – loại vật liệu nhẹ, bền, dẫn nhiệt và dẫn điện tốt, nhưng rất đắt và khó sản xuất. Việc chế tạo hematen dựa trên nung chảy hematit (một dạng khoáng vật của oxit sắt III) và thực hiện quá trình gọi là tách lớp.

Trong quá trình đó, các nhà khoa học có thể nhận được lớp vật liệu mỏng bằng bề dày 3 nguyên tử (sắt và oxy). Hematen có tính chất quang xúc tác, do đó có thể sử dụng nó để phân tách nước thành oxy và hidro, hoặc tạo ra các thành phần từ tính trong điện tử học spin.

93% trẻ phải hít thở không khí ô nhiễm

Khoảng 93% số trẻ dưới 15 tuổi (khoảng 1,8 triệu trẻ) trên thế giới đang phải hít thở không khí ô nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và sự phát triển. Đó là kết luận mới đây của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Theo WHO, riêng trong năm 2016, khoảng 600.000 trẻ bị chết vì nhiễm khuẩn đường hô hấp do không khí ô nhiễm.

TS Maria Neira ở WHO cảnh báo, rằng “không khí ô nhiễm kìm hãm sự phát triển não trẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhiều hơn so với dự đoán”. WHO khẳng định cần các hoạt động thiết thực để ứng phó với vấn đề này, trước hết là các quốc gia cần có chính sách giảm thiểu phát thải các chất gây ô nhiễm.

A.I chẩn đoán bệnh Alzheimer

Mặc dù bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) thường liên quan đến những người sau 65 tuổi, nhưng cũng có trường hợp nó xuất hiện ở những người trẻ hơn. Các nhà khoa học ước tính đến năm 2050 cứ 85 người thì có 1 người mắc chứng Alzheimer. Việc chẩn đoán sớm căn bệnh này có thể giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Các nhà nghiên cứu ở bang California (Mỹ) đã dạy trí tuệ nhân tạo A.I chẩn đoán bệnh Alzheimer dựa trên cơ sở những hình ảnh chụp cắt lớp não bệnh nhân từ nhiều năm trước. Kết quả, A.I đã chẩn đoán được bệnh Alzheimer sớm hơn bác sĩ khá nhiều.

Theo Onet, Interia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ