Cảnh báo rác thải tràn lan ở các bãi biển Ninh Thuận

GD&TĐ - Theo ghi nhận của Báo Giáo dục và Thời đại, tại bờ kè khu dân cư ven biển đang ngập trong rác thải, trải dài cả km chưa được thu gom, xử lý triệt để khiến môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ bùng phát lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Môi trường biển tại Ninh Thuân đang bị rác thải nhựa tấn công.
Môi trường biển tại Ninh Thuân đang bị rác thải nhựa tấn công.

Điều đáng nói, trong khi các khu du lịch lớn ven bãi biển Ninh Chữ có lao công thu gom rác thải hai lần mỗi ngày, cố gắng tạo cảnh quan sạch đẹp, còn lại khu vực bờ biển từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ hải sản Gái Mập, Phố Biển, Sơn Ca… cho đến bờ kè Ninh Chữ với chiều dài hơn 1 km, do thị trấn Khánh Hải quản lý thì ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu.

Theo ghi nhận, nhiều du khách ngại xuống biển tắm vì nước biển không còn trong xanh như trước.

Chị Đặng Kim Thoa (Hà Nội) phàn nàn: “Đến Ninh Thuận, tôi thích nhất là ngắm khu vực bãi biển Ninh Chữ hòa quyện với làn nước trong xanh mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này trông rất đẹp. Nhưng lần này, tôi vừa đi dạo một vòng, nhìn thấy rác thải tràn lan; đặc biệt làm hình ảnh du lịch địa phương đi xuống”.

Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân rác thải tràn lan là do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân nơi đây còn kém. Mặc dù, địa phương đã tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tuân thủ giữ vệ sinh chung, giữ gìn cảnh quan, môi trường trong lành. Tuy nhiên, tình trạng vứt rác thải bừa bãi ra bờ biển vẫn tồn tại nhiều năm qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải Nguyễn Văn Trọng, năm 2011, địa phương đã thành lập tổ quản lý rác thải và làm công tác giữ trật tự khu vực dọc bãi biển Ninh Chữ, gồm bảy thành viên, thu gom rác dọc bãi biển từ Resort Con Gà Vàng đến khách sạn Sài Gòn - Ninh Chữ.

Nhưng do thiếu nhân lực, nên khó thu gom hết rác tại thải khu vực thuộc khu phố Ninh Chữ 2. Thị trấn đã kiến nghị lên huyện cần làm những biển cấm đổ rác, dựng áp phích... để tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, nhưng vẫn chưa được cải thiên nhiều.

Ninh Thuận thường xuyên tổ chức những lễ hội du lịch nhằm quảng bá hình ảnh địa phương, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm chỉ đạo các cấp, các ngành nhanh chóng thu gom rác thải đang dồn đống, ứ đọng, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến mỹ quan tại khu vực biển Ninh Chữ, để tạo ấn tượng tốt với du khách trong nước và quốc tế khi đến tham gia lễ hội nói trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ