Bệnh phổi bắt đầu phát tác từ... thuốc lá điện tử?

GD&TĐ - Số ca nhiễm bệnh có nguồn gốc từ việc hút thuốc lá điện tử (hay gọi là vaping) đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 1.080 trường hợp tại Mỹ, với 18 trường hợp tử vong được xác nhận, theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ  (CDC).  

Thuốc lá điện tử và các loại tinh dầu đang là “thủ phạm” gây ra các bệnh về phổi.
Thuốc lá điện tử và các loại tinh dầu đang là “thủ phạm” gây ra các bệnh về phổi.

Không chỉ vậy, cơn bùng phát này có vẻ vẫn chưa “lên đến đỉnh điểm” hay có dấu hiệu chậm lại, theo Tiến sĩ Anne Schuchat - Phó Giám đốc Thường trực của CDC cho biết trong cuộc họp báo ngày 3/10.

“Chúng tôi lo lắng rằng vẫn còn có rất nhiều sản phẩm rủi ro tồn tại ngoài kia”, TS Schuchat nói.

Đã có thêm 275 trường hợp kể từ tuần trước, bao gồm cả những bệnh nhân mới mắc bệnh và những người đã mắc bệnh nhưng hiện mới chỉ là báo cáo.

“Do sự xuất hiện liên tục của các trường hợp mới đe dọa đến tính mạng, CDC khuyến nghị mọi người không nên sử dụng thuốc lá điện tử hay các sản phẩm tương tự khác, đặc biệt là những sản phẩm có chứa chất THC (thành phần hoạt chất trong cần sa)”, cô Schuchat nói.

Mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã thu thập được hơn 440 mẫu sản phẩm và thành phần dạng thuốc lá điện tử trên 18 tiểu bang khác nhau, cơ quan này vẫn chưa tìm thấy được điểm chung trong số tất cả các sản phẩm có thể gây bệnh.

Trong số 578 bệnh nhân mà CDC có thông tin, 78% báo cáo đã sử dụng các sản phẩm có chứa THC.

Một báo cáo được công bố vào tuần trước, tập trung vào các bệnh nhân ở Illinois và Wisconsin, cũng phát hiện ra rằng phần lớn bệnh nhân đang sử dụng các sản phẩm có chứa THC và các hộp “được đổ sẵn”.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân mua được những sản phẩm này một cách bất hợp pháp trên đường phố. Tuy nhiên, báo cáo đó tập trung vào một khu vực địa lý rất cụ thể và do đó không thể kết luận rằng những căn bệnh này chỉ đến từ các sản phẩm mua bất hợp pháp, TS Schuchat cho biết.

Trước đây, các nhà điều tra cũng đã tìm thấy vitamin E acetate trong nhiều sản phẩm, nhưng không phải tất cả, đặc biệt là các sản phẩm thu được từ bệnh nhân ở New York, cho thấy rằng dù có thể đã tích tụ trong phổi của người sử dụng thuốc lá điện tử và gây ra bệnh.

Tuy nhiên, một báo cáo mới được công bố trên Tạp chí Y học New England đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào sau khi các nhà nghiên cứu kiểm tra sinh thiết phổi của 17 bệnh nhân trên khắp nước Mỹ, thay vào đó, họ kết luận rằng những căn bệnh có khả năng là kết quả của việc hít phải khói hóa chất độc hại.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ điều gì khiến hàng trăm người báo cáo nhập viện trong tình trạng khó thở, ho, đau ngực và đôi khi thậm chí là buồn nôn, sốt và giảm cân sau khi sử dụng thuốc lá điện tử.

Điều rõ ràng là “đây là những tổn thương thực sự nghiêm trọng trong phổi”, TS Schuchat nói: “Chúng tôi không biết mọi người liệu có thể hồi phục tốt và liệu tổn thương phổi có thể là vĩnh viễn hay không”.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.