Khóa học đòn bẩy góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam

GD&TĐ - Chiều 6/6, tại Quảng Ninh, Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) tổ chức lễ tổng kết hai khóa học nâng cao Quản trị kế hoạch chiến lược và Lãnh đạo và lập kế hoạch chiến lược cho 37 cán bộ lãnh đạo và giảng viên của ĐH Thái Nguyên, trường ĐH Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên và trường ĐH Tây Bắc.

Các học viên khóa học cùng chuyên gia Trường ĐH Sunshine Coast, cán bộ chương trình Aus4Skills chụp ảnh lưu niệm tại lễ bế giảng khóa học
Các học viên khóa học cùng chuyên gia Trường ĐH Sunshine Coast, cán bộ chương trình Aus4Skills chụp ảnh lưu niệm tại lễ bế giảng khóa học

Nâng cao chất lượng tại các trường đại học miền núi phía Bắc là một hợp phần quan trọng của Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển Nguồn nhân lực (Aus4skills), trong khuôn khổ Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Australia giai đoạn 2016 – 2020.

Dự buổi lễ có ông Michael Sadlon – Giám đốc Chương trình Aus4Skills, các chuyên gia giáo dục đến từ trường ĐH Sunshine Coast (Australia) và toàn thể các học viên là cán bộ lãnh đạo và giảng viên đến từ 3 trường ĐH miền núi phía Bắc.

Trường ĐH Tây Bắc, ĐH Thái Nguyên và trường ĐH Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên nằm ở khu vực còn nhiều hạn chế về kinh tế - xã hội của Việt Nam với đa số sinh viên là người dân tộc thiểu số. Các trường ĐH này đang gặp phải không ít khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của khu vực.

Ông Michael Sadlon – Giám đốc Chương trình Aus4Skills - phát biểu tại lễ bế giảng khóa học
 Ông Michael Sadlon – Giám đốc Chương trình Aus4Skills - phát biểu tại lễ bế giảng khóa học

Đặt ra mục tiêu sau kết thúc khóa học, mỗi học viên có thể chia sẻ và tìm hiểu kế hoạch dự án về lãnh đạo, quản trị và lập kế hoạch chiến lược để nâng cao năng lực thể chế ở mỗi trường đại học; tìm hiểu và thực hành phương pháp sơ đồ tư duy để xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giảng dạy và quản trị hiệu quả trong trường đại học; xây dựng mạng lưới với các đồng nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về lãnh đạo, quản trị và lập kế hoạch chiến lược.

Bắt đầu khai giảng từ tháng 10/2017, các học viên tham gia đã có thời gian 1 tuần học tập tại Việt Nam và 2 tuần khảo sát, tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các trường đại học tại Australia, sau đó vận dụng những kiến thức đã học trong thực tiễn nhà trường với sự hỗ trợ từ các chuyên gia Australia.

Tháng 4/2018, bà Tami Harriot – Quản lý Dự án toàn cầu về phát triển, Ban Phát triển Quốc tế ĐH Sunshine Coast đã đến ĐH Thái Nguyên, trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) và trường ĐH Tây Bắc, làm việc với các nhà trường và học viên, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

Chuyên gia Trường ĐH Sunshine Coast và các học viên trong một buổi thảo luận nhóm
 Chuyên gia Trường ĐH Sunshine Coast và các học viên trong một buổi thảo luận nhóm

Chuyên gia Tami Harriot nhận xét: “Đồng hành cùng các học viên từ tháng 11/2017 đến nay, tôi nhìn thấy sự tiến bộ của từng học viên trong việc áp dụng những kiến thức, kỹ năng ở vị trí công tác họ đang làm. Họ tự tin hơn rất nhiều trong các văn bản chỉ đạo và công việc hàng ngày để có thể hướng dẫn các đồng nghiệp trong quá trình đổi mới”.

Trong thời gian tới, Chương trình Aus4Skills sẽ tiếp tục hỗ trợ ĐH Thái Nguyên, trường ĐH Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên) và trường ĐH Tây Bắc trong việc nâng cao năng lực quản trị và lãnh đạo trường đại học. Từ những bài học kinh nghiệm của khóa học, Chương trình chuẩn bị khai giảng hai khóa học tương tự hỗ trợ các cán bộ quản lý và giảng viên các trường đại học Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Khóa học đòn bẩy góp phần đổi mới giáo dục đại học Việt Nam ảnh 3GS.TS Đặng Văn Minh nhận chứng chỉ sau khóa học

GS.TS Đặng Văn Minh – Phó GĐ ĐH Thái Nguyên: Là những người trực tiếp tham gia khóa học, chúng tôi nhận thấy thực sự mình còn yếu kém ở lĩnh vực quản trị ĐH và quản lý ĐH. Quay trở về từ khóa học và các buổi thảo luận với các chuyên gia USC, chúng tôi đã đưa ra được một số đề án, thực hiện được hay không còn phụ thuộc và chính các trường và cả hệ thống giáo dục Việt Nam. Lãnh đạo ngành giáo dục đã khẳng định tự chủ đại học và hướng tới quản trị đại học và tự chủ đại học là cốt lõi của đổi mới giáo dục ĐH. Theo đó, khóa học của Aus4Skills rất bổ ích, là đòn bẩy giúp chúng tôi đổi mới giáo dục đại học Việt Nam.

Cô Phạm Hồng Thanh – Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Tây Bắc: Tôi đã chuẩn bị những đề án cụ thể trước khi tham gia khóa học và những mong đợi của tôi đã được khóa học đáp ứng: Vừa biết thêm nhiều kiến thức trong lãnh đạo, quản trị và xây dựng kế hoạch chiến lược, vừa được giao lưu, học hỏi từ các đồng nghiệp trường bạn – những người bạn mới, những đối tác chân thành, nhiệt tình. Khóa học kết thúc nhưng lại mở ra khởi đầu mới cho những kế hoạch chiến lược trong thực tiễn mỗi nhà trường.

Cô Hoàng Thị Bích Thảo – Giám đốc Trung tâm Đào tạo phát triển quốc tế - Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Thái Nguyên: Đến với khóa học, tôi trăn trở chia sẻ với các chuyên gia những khó khăn của đơn vị mà đang không biết tháo gỡ như thế nào, tháo gỡ từ đâu. Trong quá trình học, tôi ấn tượng với bài học những trường hợp điển hình nhưng mang tính chất thực tiễn,học viên chúng tôi đã tranh biện rất sôi nổi để bàn về giải pháp tháo gỡ những khó khăn mà trường chúng tôi đã và có thể sẽ gặp phải. Khóa học không chỉ cho chúng tôi thêm kiến thức mà còn truyền cảm hứng, giúp chúng tôi có thêm động lực để tìm các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, quản trị, lập kế hoạch, giúp trường tháo gỡ khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.