Khi thầy, cô giáo đi tết học trò

GD&TĐ - Khác với những ngôi trường ở miền đồng bằng, nơi thị thành...thầy, cô giáo không phải lo cho học sinh những món quà để giúp các em đón Tết. Ngược lại, ở trường THCS Thanh Phong, xã Thanh Phong, huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa), thầy, cô giáo lại lo quyên góp tiền để mua quà tặng cho học sinh mỗi độ Tết, xuân về.

Các thầy giáo Trường THCS Thanh Phong (Như Xuân, Thanh Hóa) trao quà Tết  (2019) cho gia đình học sinh.
Các thầy giáo Trường THCS Thanh Phong (Như Xuân, Thanh Hóa) trao quà Tết (2019) cho gia đình học sinh.

Từ quyên góp tiền tặng quà...

Là một trong những ngôi trường thuộc vùng khó khăn nhất (vùng 6 Thanh, gồm: Thanh Xuân, Thanh Quân, Thanh Phong, Thanh Sơn, Thanh Lâm, Thanh Tân) của huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, trường THCS Thanh Phong đang còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, mỗi năm khi chuẩn bị đón Tết cổ truyền, các thầy, cô giáo nhà trường lại cùng nhau quyên góp tiền để dành mua sắm những món quà như: bánh kẹo, mứt tết, nước ngọt...rồi tổ chức đến tận gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tặng cho các em.

Thầy giáo Nguyễn Đình Chính – Hiệu trưởng trường THCS Thanh Phong, cho biết: Những năm gần đây, mỗi khi chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Ban giám hiệu nhà trường lại phát động phong trào quyên góp, ủng hộ học sinh khó khăn đón Tết xum vầy cùng gia đình.

“Học sinh ở trường THCS Thanh Phong đang còn nhiều em có hoàn cảnh kho khăn, vất vả lắm. Vì thế, hàng năm, cứ mỗi dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Ban giám hiệu nhà trường lại phát động phong trào “không để học sinh nào mất tết vì khó khăn” kêu gọi các thầy, cô giáo trong trường trích lương của mình ra để quyên góp, mua quà tặng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt”- thầy Chính tâm sự.

Các thầy, cô giáo trường THCS Thanh Phong gói bánh chưng để tặng học trò của mình ăn tết.
Các thầy, cô giáo trường THCS Thanh Phong gói bánh chưng để tặng học trò của mình ăn tết. 

Theo thầy Chính, cũng như mọi năm, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi này nhà trường vẫn tiếp tục phát động phong trào “không để học sinh nào mất tết vì khó khăn”.  Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất (2018), trường THCS Thanh Phong đã kêu gọi mỗi giáo viên trích phần lương của mình 300.000 đồng để mua quà Tết cho học sinh. Tổng số số tiền giáo viên quyên góp được hơn 6 triệu đồng, nhà trường đã mua 20 suất quà rồi tổ chức đến tận gia đình các em để trao tặng.

“Những gia đình học sinh nhận được phần quà tết do nhà trường trao tặng, ai nấy đều xúc động và phấn khởi lắm. Phụ huynh học sinh nhận thấy được sự quan tâm của giáo viên nhà trường đối với con, em mình nên họ luôn động viên các em phải phấn đấu vượt khó và chăm chỉ học tập. Dù trị giá của mỗi suất quà không phải là lớn, nhưng đó là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thầy, cô giáo trong trường đối với những học trò thân thương của chúng tôi.”- thầy Chính tâm sự.

....đến gói bánh chưng cho học trò ăn tết

Trường THCS Thanh Phong nằm trong những ngôi trường có nhiều học sinh là con, em thuộc hộ nghèo nhất nhì của huyện Như Xuân. Do đó, khi học sinh được ban giám hiệu nhà trường tổ chức đến thăm nhà, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, thì không chỉ học trò mà cả phụ huynh của các em cũng rất biết ơn thầy, cô giáo bởi những món quà thực sự có ý nghĩa và thiết thực.

Ông  Lương Văn Thuần, ở thôn Quang Hùng, xã Thanh Phong có con trai là Lương Khánh Hòa (học sinh lớp 7B), xúc động, nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, nên cuộc sống vất vả lắm. Vợ chồng tôi lo cho các con ăn học được đến bây giờ là cũng nhờ vào sự động viên của các thầy, cô giáo trong trường.

Không những vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, nhà trường lại tổ chức tặng quà cho các con và gia đình chúng tôi nữa. Chúng tôi luôn ghi nhận tấm lòng và tình thương của của các thầy, cô giáo nhà trường đã dành cho các em học sinh là con cái của gia đình tôi”- ông Thuần bộc bạch.

Học sinh trường HTCS Thanh Phong được nhận bánh chưng và quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi do các thầy, cô giáo quyên góp tiền để trao tặng.
Học sinh trường HTCS Thanh Phong được nhận bánh chưng và quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi do các thầy, cô giáo quyên góp tiền để trao tặng. 

Còn ông Vi Văn Thọ, ở thôn Hai Huân, xã Thanh Phong là bố đẻ của em Vi Văn Khuyến (hiện đang học lớp 8B), tâm sự: “Từ khi con tôi vào học ở trường THCS Thanh Phong, năm nào cũng được các thầy, cô giáo đến tận nhà trao tặng quà Tết. Ngày tết, gia đình tôi nhận được phần quà từ các thầy, cô giáo nhà trường đến tặng, có bánh kẹo, mét tết, chè gói, nước ngọt là món quà vô cùng ý nghĩa với gia đình tôi. Chúng tôi không biết nói gì hơn, chỉ ghi nhận tấm lòng của các thầy, cô giáo nhà trường đã quan tâm và luôn động viên các cháu có nghị lực để học tập”.

Theo thầy Nguyễn Đình Chính, năm nay để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban giám hiệu trường THCS Thanh Phong đã họp bàn, thống nhất tiếp tục dành những phần quà thật ý nghĩa và thiết thực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường, nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em.

Ngoài những suất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mọi năm, Tết năm nay, nhà trường dự kiến sẽ tổ chức gói bánh chưng để tặng cho toàn bộ học sinh là con, em thuộc hộ nghèo đang theo học ở trường.

“Ngày 24 tháng Chạp (âm lịch) vừa qua, nhà trường đã tổ chức gọi bánh chưng để làm quà tết tặng cho 128 em học sinh thuộc hộ nghèo. Mặc dù kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp, công việc gói bánh chưng cũng vất vả, nhưng tất cả thầy, cô giáo trong trường đều quyết tâm trích quỹ tiết kiệm của cơ quan và một phần lương của mình để gói bánh, tặng cho các em học sinh nghèo đón Tết. Đây là tinh thần “không để học sinh nào mất tết vì khó khăn” do các thầy, cô giáo trong trường đặt ra, với mong muốn giúp học trò thân thương của mình vươn lên trên trong tập.”- thầy Chính cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ