9 cú đấm trên chuyến bay
Là một giáo viên ở Virginia Beach (bang Virginia, Mỹ), Wendy Williams bỗng dưng trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Bà đã đăng lên mạng đoạn video ngắn ghi hình một người dàn ông liên tục đấm vào sau lưng ghế của bà khi bà ngả ghế trên máy bay.
Ban đầu chỉ là việc Williams hạ lưng ghế xuống trên chuyến bay ngày 31/1 từ New Orleans đến Charlotte, bang North Carolina. Đoạn video của Williams lan tỏa nhanh chóng trên mạng xã hội.
Ngày 8/2, Williams chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội Twitter hình ảnh trên máy bay, một người ngồi sau liên tục đấm vào lưng ghế của bà, không quá mạnh nhưng đủ để chiếc ghế rung liên tiếp.
Williams viết: “Một kẻ đáng khinh. Anh ta tức giận khi tôi ngả ghế xuống và đấm vào lưng ghế tôi khoảng 9 lần, rất mạnh. Vào lúc tôi bắt đầu quay phim, anh ta thôi không đấm nữa. Một kẻ đáng khinh nữa là tiếp viên của chuyến bay American Airlines, người đã khiển trách tôi và mời anh ta rượu rum”, Williams viết.
Nhưng William cho biết những gì mọi người nhìn thấy trong video chưa phải những gì tệ hại nhất. Theo lời kể của Willams với báo chí, khi bà khiếu nại sự việc với một tiếp viên, thay vì nói với người đàn ông ngừng quấy rầy, thì các tiếp viên lại trách bà vì đã ghi hình.
“Họ không chú ý nên tôi ghi hình anh ta, đó là cách duy nhất mà tôi nghĩ được để bắt anh ta dừng lại” - CNN dẫn lời Williams. Bà cho biết, bà rất ngạc nhiên với cách tiếp viên phản ứng. Cô tiếp viên chỉ nhướng mắt lên khi nghe chuyện, rồi mời anh ta một ly rượu. Sau đó, cô ta đưa cho bà Williams một mẫu thư khiếu nại, có tên “Thông báo việc làm phiền hành khách”.
Bức thư viết: “Thông báo: Hành vi của quý vị có thể vi phạm luật liên bang. Quý vị cần dừng ngay lập tức nếu muốn tránh bị truy tố và bị buộc rời khỏi máy bay tại điểm đến tiếp theo”. “Thật sự là một cú sốc” - Williams nói. “Tôi nghĩ rằng tôi càng bình tĩnh bao nhiêu, cô tiếp viên lại càng tức giận hơn và hung hăng hơn. Nên cô ta bảo, tôi không nói chuyện với bà nữa, thế là đủ với bà, thế là đủ với việc này, rồi đưa tôi lá thư trên”.
Sau đó, cô tiếp viên nói rằng, “tôi sẽ cho người hộ tống bà ra khỏi máy bay nếu bà còn nói nữa. Xóa video đi” - Williams kể. “Tôi sợ chết khiếp”. Khi hãng American Airlines hồi đáp dòng tin của Williams trên Twitter và đề nghị bà gửi họ một tin nhắn trực tiếp để giải quyết vấn đề, bà buộc tội họ cố giữ im lặng về sự việc.
Williams còn cho biết, bà đã phải trải qua phẫu thuật cổ. “Tôi không thể im lặng nữa. Cột sống cổ của tôi bị lệch... Tôi mất thời gian ở chỗ làm, phải đi khám bác sĩ, chụp Xquang và có những cơn đau đầu khủng khiếp suốt cả một tuần”. Bà khẳng định có thể bà sẽ kiện về vụ việc.
Vấn đề ứng xử
Từ sự việc đó, trên mạng Internet đã nổ ra cuộc đấu khẩu gay gắt về việc hành khách có thể hạ lưng ghế trên máy bay không, và tiếp viên phản ứng có đúng không với sự việc.
Theo CNN, hành khách đi máy bay có “các quyền trên chuyến bay” theo quy định của Bộ Giao thông Mỹ khi mua vé máy bay. Những quyền này đảm bảo rằng hãng hàng không sẽ làm những việc như cung cấp nước cho khách khi trễ chuyến hoặc nếu số vé mua vượt quá định lượng, hãng sẽ hỏi hành khách xem ai tự nguyện bỏ chuyến trước khi có người bị từ chối phục vụ. Nhưng trong các quyền đó không có sự thoải mái và không gian cá nhân.
Những điều được làm và không được làm khi đi máy bay là điều bị chia rẽ sâu sắc và thường bị phá vỡ. Tất cả những thứ từ việc ai sở hữu tay vịn ghế, loài động vật nào cần được “hỗ trợ về tình cảm”... đều gây tranh cãi dữ dội. Nhưng ai cũng cho rằng khi bay, cần tôn trọng các hành khách khác.
Đấm vào lưng ghế khách là điều không lịch sự, theo nhiều người xem video của Williams. Nhưng liệu bà có sai không khi xâm phạm vào không gian cá nhân vốn rất hạn chế của người ngồi sau?
Lilit Marcus, biên tập viên về du lịch của CNN đặt tại Hồng Kông cho rằng, việc ngả ghế nên được đồng ý “trong những trường hợp đặc biệt”. “Mọi người thấy cũng được với điều đó, nhưng không ai thích khi nó xảy ra với mình”, cô viết.
Dường như phần lớn người dùng mạng đồng ý với điều đó. Một số người nói với CNN rằng việc ngả lưng ghế là thô lỗ, đặc biệt là với hành khách hạng tiết kiệm vốn đã ít chỗ để chân. Có người còn nói rằng, khi khách phía trước ngả ghế, họ không thể sử dụng bàn phía trước để làm việc. “Khi bạn ngả ghế, bạn đang vi phạm không gian của hành khách khác và làm hỏng trải nghiệm đi lại của họ”, một người dùng mạng viết.
Nhưng có những người vẫn bênh Williams. “Tôi 62 tuổi, đi lại thường xuyên và luôn luôn trả tiền để có chỗ duỗi chân thoải mái hơn” - một người dùng mạng khác viết. “Anh chàng kia sai rồi. Đó là một cuộc tấn công. Tất cả những người nói rằng cần phải xin phép ngả ghế trước, nhưng thực ra tôi chưa từng thấy ai hỏi ngả ghế có sao không”.
Dù sao đây là câu chuyện khó có hồi kết. Vấn đề có lẽ chỉ là cách ứng xử với nhau trong một không gian đặc biệt như trên máy bay. CEO của hãng hàng không Delta Air Lines cũng tham gia ý kiến lần này.
Tháng 4/2019, Delta trang bị thêm nhiều máy bay để giảm độ sâu mà lưng ghế trong khoang tiết kiệm cũng như khoang hạng nhất có thể ngả xuống, nhằm làm cho chuyến bay thoải mái hơn với hành khách. “Điều đó là để bảo vệ không gian cá nhân của khách hàng và giảm thiểu việc phải gián đoạn các công việc trong lúc bay” - người phát ngôn của Delta cho biết khi đó.
Xuất hiện trên truyền hình CNBC, Ed Bastian, CEO của Delta, cho biết, dù ông không hạ lưng ghế khi đi máy bay, nhưng mọi người có quyền đó nếu họ xin phép. Ông cho biết bản thân ông không bao giờ nói gì khi người ngồi trước ông hạ lưng ghế.