Khi con trẻ là 'nạn nhân' của người lớn: Làm gì để có sự gắn kết?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Trải nghiệm tại trường giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với nhà trường, thầy cô.

Phụ huynh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng tham dự giờ học của con. Ảnh: Minh Anh
Phụ huynh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng tham dự giờ học của con. Ảnh: Minh Anh

Mời phụ huynh làm giáo viên mầm non một ngày, cùng dự tiết học, tham quan cơ sở vật chất hay ăn cùng con bữa cơm bán trú... là những hoạt động được các trường tại TPHCM tổ chức thời gian qua. Trải nghiệm trên giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, tạo sự gắn kết giữa cha mẹ với nhà trường, thầy cô.

“Mở cửa” đón phụ huynh

Nhận được thư mời từ giáo viên chủ nhiệm, chị Nguyễn Thị Lý xin nghỉ làm một buổi để cùng con tham gia ngày hội “Open House” do Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1) tổ chức.

Từ sáng sớm chị Lý đã có mặt tại lớp học 2/2 của con, hồi hộp chờ đợi tiết Tiếng Anh. “Dù thời gian tiết học ngắn nhưng các con được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và tương tác sôi nổi với thầy giáo người nước ngoài.

Tôi mong nhà trường tổ chức thêm nhiều ngày hội để phụ huynh tham gia trực tiếp vào việc học, ăn, ngủ tại trường của con. Điều này giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng vào chất lượng giảng dạy của nhà trường”, chị Lý cho hay.

Chị Nguyễn Thị Thu Cúc có con theo học lớp 3/3, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Quận 1) cũng có một ngày trải nghiệm thú vị tại trường. Trực tiếp học cùng con, vui chơi ở lớp, thấy con tự tin, năng động và thoải mái với bạn bè, chị Cúc cảm thấy rất an tâm.

“Qua trải nghiệm, tôi biết rõ một ngày học của con ở trường như thế nào, hiểu hơn về phương thức giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Các tiết học có sự tương tác sôi nổi của học sinh chứ không ngồi im phăng phắc. Từ đó, gắn kết được phụ huynh với giáo viên, nhà trường, thống nhất trong phương pháp giáo dục trẻ”, chị Thu Cúc nói.

Tại Trường Mầm non Anh Đào (quận Gò Vấp), hằng năm nhà trường tổ chức ngày hội “Một ngày trải nghiệm làm giáo viên mầm non”. Theo đó, không đơn thuần chỉ vào trường tham quan cơ sở vật chất, dự giờ, nhà bếp, xem quá trình chuẩn bị, chế biến bữa ăn cho trẻ, phụ huynh còn được làm nhiều công việc của các cô. Đó là dỗ trẻ khóc, ẵm bồng để trẻ thấy yên tâm, tới giờ ăn thì bón cháo, sữa, cơm, dọn dẹp lớp học, tổ chức hoạt động cho các con chơi trong lớp và ngoài trời, dạy tập nói, múa, nhảy...

Cô Nguyễn Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào cho hay: “Không chỉ diễn ra trong một ngày hội, xuyên suốt trong năm học, khi phụ huynh muốn tới trải nghiệm một ngày làm giáo viên mầm non, cùng dạy dỗ, chăm sóc các bé có thể đăng ký trước với nhà trường để sắp xếp”.

Nhiều năm qua, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn khuyến khích giáo viên tổ chức “tiết học mở” ở các môn học như Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc, Địa lý, Lịch sử, Thể dục…

“Thầy cô sẽ chủ động chọn tiết học mình tâm đắc, lập kế hoạch, báo với ban giám hiệu. Nhà trường sẽ hỗ trợ gửi thư mời phụ huynh. Đặc biệt, không chỉ giới hạn 1 ngày hay 1 tuần, giáo viên có thể mời phụ huynh tham dự lớp cùng con em trong xuyên suốt năm học”, cô Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Chi nói.

Phụ huynh Trường Mầm non Anh Đào tham gia trải nghiệm tại trường học của con. Ảnh: NTCC

Phụ huynh Trường Mầm non Anh Đào tham gia trải nghiệm tại trường học của con. Ảnh: NTCC

Hiểu để sẻ chia

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang - phụ huynh lớp 1/6, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1) rất quan tâm tới môi trường học tập của con. Trước khi con bước vào lớp 1, chị Trang tìm hiểu về trường thông qua người thân, bạn bè... tuy nhiên, vẫn lo lắng, không biết con có phù hợp, hòa nhập được môi trường mới hay không; trường sẽ dạy dỗ thế nào, ăn ngủ ra sao.

“Khi biết thông tin trường tổ chức ngày hội, nhóm cha mẹ của lớp cũng sôi nổi bàn luận. Lớp có 32 phụ huynh nhưng 25 người đăng ký dự giờ tiết học. Dù thời gian dự giờ ngắn nhưng tôi học được từ giáo viên cách truyền đạt kiến thức, phương pháp dạy học, khuyến khích, giáo dục con học tập ở nhà”, chị Trang nói.

Tương tự, chị Kim Phương - phụ huynh có con lớp 1/5, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Có thực tế mới biết việc tổ chức bữa ăn cho học sinh nhiều bước tỉ mỉ. Trải nghiệm ăn cùng con khiến tôi yên tâm hơn và thấu hiểu công việc của các cô bảo mẫu rất vất vả. Được quan sát bữa ăn bán trú, tôi thấy yên tâm”.

Còn theo cô Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào, xây dựng trường học mở, mời phụ huynh tới trường cùng tham gia nuôi dạy trẻ là cách để công khai chương trình giáo dục đào tạo, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục nhà trường, để phụ huynh thêm tin tưởng, yên tâm gửi con. Đây còn là cách giúp phụ huynh thấu hiểu công việc nặng nhọc, vất vả của giáo viên mầm non, đặc biệt là cô giáo phụ trách các lớp nhà trẻ (13 - 36 tháng tuổi).

“Khi có thêm sự thấu cảm, yêu thương, phụ huynh sẽ đồng hành, hợp tác hiệu quả với nhà trường trong việc cùng nuôi nấng, dạy dỗ, chăm sóc trẻ khỏe mạnh, lớn khôn.

Hy vọng sau buổi trải nghiệm một ngày được làm giáo viên mầm non tại trường, cha mẹ sẽ biết cách trò chuyện, chơi, học cùng con, từ đó giúp bé phát triển toàn diện. Đồng thời, phụ huynh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho con sau mỗi chiều đón về, để các bé không chỉ vui vẻ từ nhà đến trường, mà còn hạnh phúc từ trường về nhà...”, cô Vân chia sẻ.

Cô Ngô Thụy Nam Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp 1/6, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trao đổi: “Bản thân không thấy áp lực khi phụ huynh tới dự giờ, học cùng con. Ngày hội “Open House” thực sự là dịp để giáo viên kết nối gần hơn với phụ huynh, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của cha mẹ, từ đó chia sẻ những giải pháp để gia đình đồng hành với nhà trường hỗ trợ học sinh học tập, rèn nền nếp tại nhà”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ