Khi cỗ máy Man City “đứt xích”, Pep Guardiola sẽ đi theo con đường của Sir Alex?

Khi cỗ máy Man City “đứt xích”, Pep Guardiola sẽ đi theo con đường của Sir Alex?

Hơn 1 tiếng đồng hồ trôi qua sau khi tiếng còi mãn cuộc của cuộc đối đầu với Tottenham Hotspur được cất lên, Pep Guardiola – trông có vẻ khá mệt mỏi – cuối cùng cũng đã đi ra từ phòng thay đồ.

Ông nói với các phóng viên rằng mình vừa trò chuyện cùng vợ, nhưng sẽ hoàn toàn không có gì lạ nếu đi kèm theo đó là một cuộc thảo luận “không được nhẹ nhàng cho lắm” với các cậu học trò tại Manchester City.

Một trong số những đối tượng chỉ trích đầu tiên, dĩ nhiên, chính là về khâu dứt điểm. Hay nói một cách chính xác, là về “khả năng ra quyết định” ở những thời điểm then chốt “bên trong vòng cấm”.

Đó là một chủ đề rất cần phải lưu ý đến giữa vô số những lời khen ngợi không thể tránh khỏi dành cho các chiến thuật của Jose Mourinho.

Manchester City đã đánh mất đi bản năng sát thủ của họ
Manchester City đã đánh mất đi bản năng sát thủ của họ 

Vào một ngày nào đó khác, những chiến thuật ấy sẽ chẳng phải là vấn đề gì to tát, bởi vì ít nhất thì rất nhiều tình huống trong số những cơ hội ngon ăn mà Man City có được trong trận đấu này đã xuất hiện từ trước khi Steven Bergwijn ghi bàn mở tỷ số.

Họ đã có được rất nhiều cơ hội ngon ăn. Thế nhưng đi cùng với đó là rất nhiều những tình huống bỏ lỡ tệ hại. Đáng lẽ ra họ đã có thể dẫn trước đối thủ với tỷ số lên đến 3-0.

Đó là điều sẽ diễn ra ở một trong “những ngày bình thường khác” của Man City, chỉ có điều, trận đấu này lại thuộc về “những ngày kì lạ” đã xuất hiện ở mùa giải này rất nhiều lần. Đó là lý do vì sao tất cả những chuyện này sẽ ám ảnh không dứt trong tâm trí của Guardiola. Bởi vì Manchester City dường như đã đánh mất đi một số bản năng sát thủ của họ.

Một khoảnh khắc diễn ra trong hiệp một trận đấu đã tóm tắt lại toàn bộ cái tình trạng hiện tại, và nó thậm chí còn tồi tệ hơn cả pha sút hỏng penalty của Ilkay Gundogan.

Đó là khi Sergio Aguero, Raheem Sterling và cầu thủ người Đức đang cố gắng triển khai một cuộc tấn công và đưa một ai đó vào vị trí tốt nhất có thể để ghi bàn … chỉ để tiếp tục tìm cách dàn xếp. Cứ như thể họ đang cố gắng tạo ra một bàn thắng hoàn hảo thay vì chỉ đơn giản là ghi bàn. Nói ngắn gọn, là chẳng có một ai “bóp cò súng” cả.

Đội chủ sân Etihad đã đi đến đoạn kết của một chu kì?
Đội chủ sân Etihad đã đi đến đoạn kết của một chu kì? 

Ngoài ra, còn có một ví dụ tiêu biểu khác đã diễn ra ở trận bán kết lượt về tại đấu trường Carabao Cup, khi David Silva đứng trước một cơ hội cực kì ngon ăn để sút tung lưới David De Gea … chỉ để quyết định tiếp tục chuyền bóng.

Đây chính là định nghĩa của việc “tệ hại về khả năng ra quyết định bên trong vòng cấm”. Đó là cái hình ảnh đã trở nên quá quen thuộc ở mùa giải này của Man City. Và câu hỏi được đặt ra là, Tại sao?

Làm thế nào mà cái tình trạng này lại đột nhiên xảy ra với một đội bóng vẫn đang ghi được rất nhiều bàn thắng, và đã thể hiện một phong độ hủy diệt trong hai mùa giải liên tiếp trước đó?

Điều đó đã thật sự chỉ ra một phần của vấn đề. Bởi vì đây không hề là một vấn đề mới mẻ gì đối với Guardiola.

Nó đã từng là một trong rất nhiều những điều tệ hại ở Man City của nhà cầm quân người Catalan đã tạo nên mùa giải đầu tiên đầy khó khăn khi ông mới nắm quyền tại Etihad, mùa giải 2016/2017. Nó gần như đã trở thành một nỗi ám ảnh đối với Guardiola – Tại sao Man City lại không dứt điểm?

Sau đó, đáp án đã trở nên rất rõ ràng trong một sự nhận thức muộn màng. Khi ấy, họ vẫn đang trong quá trình tiếp thu và học hỏi cách tiếp cận của ông, vì vậy, không có gì lạ khi họ vẫn chưa thể đạt đến sự đồng bộ hoặc nhịp nhàng ở mức tuyệt đối. Vấn đề đó đã trở nên hữu hình qua rất nhiều cơ hội bị phung phí.

Tuy nhiên, một khi họ đã “tăng tốc”, thì hầu như không hề có bất kì sự khựng lại, “giảm tốc” dù là nhỏ nhất nào. Những lúc ấy, họ đã trình diễn một khả năng ghi bàn đạt đến đẳng cấp thượng thừa, được thể hiện rất rõ qua số lượng bàn thắng đầy ấn tượng.

Và đây sẽ chính là vấn đề của thời điểm hiện tại. “Tốc độ” của họ đã giảm xuống một chút. Họ đang ở “sườn dốc bên kia” của một chu kì. Đó là lý do vì sao họ lại đang bị Liverpool bỏ lại ở phía sau với một khoảng cách rất xa.

Đó là một vấn đề về “tâm lý con người” hết sức tự nhiên, và là lý do vì sao Sir Alex Ferguson từng khẳng định rằng, nếu có thể thoát khỏi cái thứ gọi là “chu kì 4 năm”, thì đó sẽ là thành tựu tuyệt vời nhất của bạn tại bất kì đội bóng nào.

Hiện tại, Man City đang trải qua năm thứ tư của triểu đại Pep Guardiola, và có rất nhiều nguyên nhân để giải đáp cho câu hỏi tại sao các nguồn tin xung quanh câu lạc bộ này lại bảo rằng họ “đang giảm đi 5% về cường độ trong lối chơi”.

Thông thường, rất khó để nhận thấy được sự sa sút đó, nhưng trong những trận đấu kiểu như cuộc chạm trán với Tottenham, chúng ta có thể thấy rõ nó qua sự thiếu vắng đi bản năng sát thủ mà họ thể hiện.

Tất cả những điều trên đã dẫn đến một câu hỏi rất lớn xoay quanh Guardiola: Liệu nhà cầm quân người Catalan có tiếp tục gắn bó với Manchester City để tiến hành một cuộc tái xây dựng hay không?

Dù cho khá nhiều người tin rằng rất khó để xảy ra trường hợp Guardiola rời khỏi Man City ở mùa hè năm nay, thì vẫn có một số người khác lại cho rằng đó là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra. Chuyện này sẽ không phải là một sự bất ngờ quá lớn.

Câu hỏi trên chính là điểm gây tò mò nhất ở bối cảnh hiện tại, nhất là khi xét đến việc nhà cầm quân người Catalan chưa bao giờ phải thật sự đối mặt với cái tình huống đó cả, ông chưa bao giờ “đóng vai Ferguson” và cố gắng tiến hành một cuộc tái xây dựng tại một nhà vô địch mà mình đã tạo nên cả. Chính vì vậy, nếu quyết định tham gia vào một dự án như thế, thì đó sẽ là thử thách mới mẻ nhất – lớn nhất mà Guardiola từng phải trải qua trong sự nghiệp của ông.

Đó chính là lý do vì sao câu hỏi về khâu dứt điểm của Manchester City chính là một phần của một câu hỏi mang tính vĩ mô hơn thế: “Khi nào thì kỷ nguyên của Guardiola tại câu lạc bộ này sẽ kết thúc?”

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ