Khi ‘check-in’ sống ảo mà không ảo

GD&TĐ - Chắc chắn rằng đã có không ít những chuyến đi của cá nhân hay một nhóm người được khởi phát từ sự tình cờ bắt gặp những tấm hình 'sống ảo'.

Minh họa/INT.
Minh họa/INT.

Mỗi dịp nghỉ lễ, nhiều người có nhu cầu tìm đến các địa chỉ danh lam, thắng cảnh; di tích lịch sử, văn hóa… vừa để tham quan, thư giãn vừa để tìm hiểu, làm giàu vốn sống cho bản thân. Việc tìm kiếm điểm đến mới và độc đáo luôn chi phối thời gian, tâm sức của không ít người.

Họ có thể tham khảo từ báo chí, truyền thông hay website của các công ty khai thác điểm du lịch, trải nghiệm…, nhưng không phải ai cũng tìm được cho mình thông tin mong muốn.

Nhiều khi có người còn chưa thực sự tin cậy về nguồn tin bởi tâm lý cho rằng phần lớn là quảng cáo - nói quá. Hoặc cũng có khi các thông tin đó chưa thực sự hấp dẫn khiến người có nhu cầu lưu tâm.

Vậy nhưng, khi lướt Facebook, Zalo check tin mới của bạn bè, họ có thể “Ồ”, “À” để rồi sớm tìm được cho mình một điểm đến ưng ý mà gần như không có sự băn khoăn nào. Vậy lẽ gì đây? Chắc chắn rằng, bên cạnh những yếu tố như dòng ghi chú hay lời giới thiệu đầy gợi mở thì các tấm ảnh check in tại chỗ luôn là bằng chứng quan trọng và đầy thuyết phục.

Cũng có thể, những tấm ảnh đó đã được chỉnh sửa theo căn chỉnh tự động từ thiết bị chụp như màu sắc, ánh sáng hay chủ nhân có chút gì đó “diễn” khi làm mẫu về việc từng được đi đến nhiều chốn, nhiều nơi nhưng người thật, việc thật đã lưu dấu rành rành…

Thực ra, lâu nay không ít chủ nhân của những tấm hình ấy từng bị soi xét rằng “sống ảo”, thích khoe khoang trên mạng xã hội. Nhưng, đâu phải cái sự ảo nào cũng là xấu xí, nhất là với trường hợp có rất nhiều tấm ảnh trở thành nhịp cầu hữu ích, lặng thầm kết nối cộng đồng khám phá những vùng đất mới.

Nhất là, từ đây còn góp phần kích cầu du lịch không kém phần hữu hiệu, có độ tin cậy nhất định vì chúng trực tiếp ghi lại những trải nghiệm thực tế. Với sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, hiệu ứng này còn mở rộng toàn cầu.

Chắc chắn rằng, đã có không ít những chuyến đi của cá nhân hay một nhóm người được khởi phát từ sự tình cờ bắt gặp những tấm hình “sống ảo” ấy. Vậy thì tại sao lại không tận dụng sức mạnh này - ảo mà không ảo.

Đó là, bên cạnh việc tung ảnh để thỏa mãn niềm vui “sống ảo” của cá nhân thì còn cần hơn cả sự chỉn chu trong mỗi tấm hình để kể câu chuyện về vùng đất mới một cách mộc mạc, chân thực nhất.

Cũng có thể câu chuyện này dừng lại ở một góc kỷ niệm cá nhân nhưng nhiều câu chuyện khác sẽ là sứ giả văn hóa, du lịch mở lối cho những chuyến đi nối tiếp.

Cách khai thác và vận dụng mạng xã hội một cách linh hoạt này thực sự góp phần đem lại sự thịnh vượng cả về vật chất lẫn đời sống tinh thần và hẳn rằng trong đó còn có cả những phương thuốc chữa lành tâm hồn diệu kỳ!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ