Khảo sát mong muốn của người Nga về chiến dịch quân sự đặc biệt

GD&TĐ - Một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Nga (VCIOM) công bố cho thấy mong muốn của người Nga về chiến dịch quân sự đặc biệt.

(Ảnh: TASS)
(Ảnh: TASS)

Kết quả khảo sát cho thấy hơn một nửa người Nga (59%) tuân theo truyền thống cầu nguyện khi tiếng chuông năm mới vang lên.

"Nếu người Nga viết thư cho Ông già Noel trong năm nay, lời cầu nguyện thường gặp nhất sẽ là cầu nguyện cho chiến dịch quân sự đặc biệt kết thúc với thành công của chúng ta và lập lại hòa bình (37%)", cuộc khảo sát nêu rõ.

VCIOM lưu ý rằng lời cầu nguyện này được cả nam và nữ (lần lượt là 31% và 42%) cũng như người Nga ở mọi lứa tuổi (25-40%) đồng tình, vượt xa các lời cầu nguyện khác trong năm mới.

Ngoài ra, 12% số người được hỏi sẽ cầu nguyện cho sự an khang cho bản thân và những người thân yêu hoặc cầu mong những mong muốn cá nhân như điện thoại, ô tô mới hoặc thậm chí là có căn hộ.

7% khác sẽ cầu nguyện cho cả đất nước, mong muốn thịnh vượng, tăng trưởng kinh tế và lãi suất thấp hơn. 6% đề cập đến sự ổn định kinh tế "cho chính họ", trong khi 2% mong muốn có cuộc sống thoải mái và yên bình. 10% số người được hỏi sẽ không viết thư cho Ông già Noel.

Mặc dù hầu hết người Nga thích cầu nguyện vào đêm giao thừa, nhưng không phải ai cũng tin vào sức mạnh của "nghi lễ" này — 47% tin và 47% không tin.

Những người tự cầu nguyện có nhiều khả năng tin vào sức mạnh của nó hơn (68%). Tuy nhiên, ngay cả trong số những người không tham gia vào truyền thống này, một số vẫn tin vào "phép màu năm mới" (16%).

Theo Giám đốc phát triển chiến lược của VCIOM Stepan Lvov, điều quan trọng nhất đối với mọi người là ý nghĩa mà họ gắn cho tình huống này — một cơ hội để bày tỏ những sự kiện mong muốn và quan trọng trong cuộc sống của họ, suy nghĩ về khả năng đạt được chúng, tập trung vào chúng và truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Cuộc khảo sát qua điện thoại toàn quốc "VCIOM-Sputnik" được tiến hành ngày 7/12. Tổng cộng có 1.600 người trả lời từ 18 tuổi trở lên tham gia vào mỗi cuộc khảo sát.

Phương pháp khảo sát: phỏng vấn qua điện thoại, lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng dựa trên danh sách toàn diện các số điện thoại di động đang sử dụng ở Nga.

Dữ liệu được cân nhắc theo các đặc điểm nhân khẩu học xã hội và biên độ sai số ở mức độ tin cậy 95% không vượt quá 2,5%.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?