Được biết, tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé để hành khách có thể nạp tiền theo nhu cầu để lên tàu. Vé tàu Cát Linh - Hà Đông có kích cỡ giống chiếc thẻ ATM, thiết kế màu xanh, mặt trước in hình ảnh Hồ Gươm, tháp Rùa và đoàn tàu đô thị. Vé được in logo của Hanoi Metro - đơn vị quản lý tuyến đường sắt ở mặt sau, và vé này có thể nạp tiền theo nhu cầu của hành khách để lên tàu.
Khách sau khi mua vé và quẹt thẻ sẽ đi qua cửa soát vé tự động tại nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Sau khi qua cửa soát vé, khách sẽ đi cầu thang bộ hoặc thang cuốn lên trên tầng 2 nhà ga để chờ đi tàu. Khi khách lên tầng bên trên chờ tàu, hành khách được hướng dẫn đứng cách xa đoàn tàu theo vạch chỉ dẫn.
Đến khi tàu dừng, sẽ có khoảng 30-40 giây là thời gian để khách lên/xuống. Ở khu vực sát tàu, trước khi tàu chạy, sẽ có nhân viên đướng dưới cửa tàu và nhân viên trên tàu ra hiệu lệnh tàu chuẩn bị chạy và đóng cửa cho tàu chạy theo lộ trình.
Ngày 12/12, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chính thức chạy thử, bắt đầu 20 ngày vận hành toàn hệ thống để hoàn tất các công đoạn nghiệm thu, trước khi vận hành thương mại.
Trong 20 ngày chạy thử (từ 12/12 – 31/12), đoàn tàu vận hành theo biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn và chính xác của hệ thống.
Các chuyến tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy liên tục từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm trên tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi chạy thương mại. Bắt đầu từ 5 giờ sáng, đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Cát Linh chính thức rời bến; cũng xuất phát cùng giờ với đầu Cát Linh, đoàn tàu từ ga Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng xuất bến.
Thời gian chạy thử, trong 1 ngày, sẽ có 9/13 đoàn tàu được đưa vào khai thác thử liên tục (ba đoàn tàu dự phòng), theo hai hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh. Tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Hơn 600 nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cũng được bố trí dọc tuyến vận hành theo quy trình biểu đồ chạy tàu và được chia làm 3 ca/ ngày.
Mỗi ca sẽ có khoảng 200 người phục vụ vận hành toàn tuyến, trong đó tại 12 nhà ga sẽ bố trí 60 người phục vụ công tác vận hành nhà ga, hơn 100 người phục vụ tại khu ga Depot, số còn lại thay nhau kiểm tra thiết bị, an ninh, an toàn… Được biết, thời gian đầu, hành khách đi tàu sẽ được miễn phí tiền vé.