Mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông qua hệ thống bán vé tự động

GD&TĐ - Sau khi chính thức vận hành khai thác vào năm 2021, hành khách đi tàu có thể mua vé tàu Cát Linh - Hà Đông qua một hệ thống bán vé tự động.

Thẻ vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông in hình tháp Rùa. Ảnh: VOV
Thẻ vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông in hình tháp Rùa. Ảnh: VOV

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thử toàn bộ hệ thống bắt đầu từ 5h sáng 12/12 để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bước vào giai đoạn vận hành thử toàn tuyến trong 20 ngày và sẽ kéo dài đến ngày 31/12.

Trong thời gian vận hành thử, tàu bắt đầu vận hành từ 5h sáng đến 23h đêm, theo đúng lịch trình khai thác thương mại trên tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Tàu được chạy theo 2 hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến cuối tuyến là ga Cát Linh (quận Đống Đa) và ngược lại. Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết mỗi ngày sẽ có 287 lượt tàu chạy. Mỗi chuyến tàu sẽ có chuyên gia của Tổng thầu, đơn vị nghiệm thu cùng đi để ghi nhận, đánh giá.

Các chuyến tàu sẽ chạy đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi chạy thương mại. Các đoàn tàu chạy tần suất 5-7phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến, mỗi ngày sẽ có 6-9 đoàn tàu hoạt động.

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông có kích cỡ giống chiếc thẻ ATM, thiết kế màu xanh, mặt trước in hình ảnh Hồ Gươm, tháp Rùa và đoàn tàu đô thị. Vé được in logo của Hanoi Metro - đơn vị quản lý tuyến đường sắt ở mặt sau, và vé này có thể nạp tiền theo nhu cầu của hành khách để lên tàu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử 287 chuyến/ngày. Ảnh: Ngọc Thắng
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử 287 chuyến/ngày. Ảnh: Ngọc Thắng

Trong khi chạy thử, có hơn 680 nhân viên sẽ chia 2 ca làm việc, vận hành các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng sửa chữa, giống như khai thác thương mại. Đồng thời cũng có gần 200 chuyên gia Trung Quốc thuộc tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu lắp đặt thiết bị của dự án cũng có mặt trên tuyến để giám sát.

Hàng triệu thẻ vé, vận hành thử hệ thống cửa soát vé các ga tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã được Tổng thầu Trung Quốc in, sau đó đã tổ chức diễn tập vận hành khai thác toàn hệ thống theo biểu đồ chạy tàu thật, trong đó có việc vận hành hệ thống kiểm soát vé tại các nhà ga.

Thời gian 20 ngày chạy thử, các nhà ga đều có nhân viên người Việt Nam ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé, trên sân ga; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.

Hiện TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Với ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt. Nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người. Còn 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Mức giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.

Đối với các trường hợp vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.

Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý 1/2021, liên danh tư vấn độc lập dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Từ đó Bộ GTVT (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Bình dân học vụ số

GD&TĐ - Sáng 18/11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm có cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

GD&TĐ - Trong hai tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức sự kiện Sparkling Chu Văn An 2024.