Vị lãnh đạo của Công ty Kurganmashzavod (một phần của Khu phức hợp có độ chính xác cao của Tập đoàn Nhà nước Rostec) đã có phân tích chi tiết về xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ.
Đây là một trong những chiến lợi phẩm lực lượng Nga đã thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt đã chỉ ra rằng hiệu quả chiến đấu của Bradley kém hơn rất nhiều so với BMP-3 của Nga.
"Việc BMP Bradley không tương đồng với khả năng chiến đấu của BMP-3 Nga đã được xác nhận bằng nghiên cứu tại chỗ về các mẫu thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt.
Nghiên cứu về chiến lợi phẩm xác nhận rằng đặc điểm của BMP-3 - hỏa lực, tính cơ động, dễ vận hành, bảo trì, sửa chữa - đều vượt trội so với xe chiến đấu bộ binh do Mỹ sản xuất.
Đặc biệt, Bradley chỉ được trang bị pháo tự động cỡ nòng 25 mm và không thể lội nước nếu không có sự chuẩn bị cẩn thận, không giống như BMP-3 có khả năng vượt chướng ngại vật dưới nước ngay lập tức.
Chính vì vậy, khả năng tránh đòn từ hỏa lực đối phương của BMP-3 tốt hơn nhiều so với Bradley một khi bị đối phương tấn công", ông Khromov lưu ý.
Chuyên gia này cho biết thêm: "Hơn nữa, xe Mỹ có khả năng cơ động và địa hình thấp, đặc biệt là trên loại địa hình mà chúng tôi thấy trong khu vực hoạt động đặc biệt tại Ukraine".
Ông lưu ý rằng việc so sánh giữa BMP-3 và Bradley đã được thực hiện ngay từ năm 1991. Loại xe này đã được đưa ra đấu thầu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để lựa chọn phương tiện chiến đấu bộ binh cho quân đội của quốc gia Trung Đông này.
"Vào thời điểm đó, Liên Xô đã tham gia đấu thầu BMP-3 và BMP-2, còn Mỹ với M2 Bradley. Một phân tích so sánh cho thấy BMP-3 đã giành chiến thắng về đặc tính chiến đấu và tỷ số lớn. Kết quả là Công ty Emirates (thuộc sở hữu của Tập đoàn Đầu tư Dubai) đã mua hơn 600 chiếc vào những năm 1990" ông nói.
Khromov cho biết thêm, xe chiến đấu bộ binh Mỹ sử dụng trong vùng tác chiến quân sự đặc biệt có phần khác biệt, chủ yếu là do hệ thống điện tử khá khó sử dụng.
"Đây là một trong những điểm yếu của những loại xe này: nếu linh kiện điện tử trong Bradley bị hỏng, xe có thể mất hoàn toàn khả năng khai hỏa", ông Khromov nói.
Vị giám đốc người Nga cho biết thêm, việc nghiên cứu thiết bị của phương Tây, bao gồm cả Bradley và các bộ phận của nó vẫn sẽ được chuyên gia Moscow tiếp tục thực hiện.
BMP-3, được thiết kế và sản xuất tại Kurganmashzavod, được thiết kế cho cả chiến đấu chung và hoạt động đặc biệt. Xe được trang bị tổ hợp vũ khí mạnh mẽ, bao gồm khẩu pháo chính 100mm với hệ thống điều khiển hỏa lực tự động.
BMP-3 có thể đạt tốc độ lên tới 70 km/h trên đất liền và lên tới 9,5 km/h trên mặt nước. Tổng trọng lượng chiến đấu của xe khi không có lớp bảo vệ bổ sung là 19 tấn. BMP-3 có thể được vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển.
Không chỉ bị chuyên gia Nga chê, Trung tá Không quân Mỹ Karen Kwiatkowski đã nghỉ hưu cũng nói về khả năng yếu kém của Bradley: "Chỉ trong một cuộc tấn công, lực lượng Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 17 chiếc Bradley Mỹ chuyển cho Ukraine".
Trung tá Mỹ cho biết thêm: "Do được phát triển với những vật liệu và công nghệ từ những năm 1980 nên Bradley không còn phù hợp trong chiến tranh hiện đại. Đặc biệt khi chúng phải đối đầu với đối thủ mạnh như Nga".
Về hệ thống hỏa lực, Bradley được trang bị một pháo tự động M242 Bushmaster 25mm, một súng máy M240C 7,62mm. Xe có thể mang nhiều tên lửa chống tăng TOW – vũ khí uy lực có thể đánh trúng mục tiêu cách xa vài km.
Để tăng cường khả năng tồn tại trên chiến trường, Bradley được tích hợp lớp giáp hợp kim phản ứng nổ và lớp giáp trước bằng thép có thể chống lại các loại đạn dược khác nhau, chẳng hạn như một số loại đạn xuyên giáp và súng chống tăng hạng nhẹ.
"Với gói trang bị của Bradley, không khó hiểu vì sao Ukraine lại mất nhiều xe thiết giáp loại này như vậy trong các cuộc phản công nhằm vào Nga", Trung tá Mỹ cho biết thêm.