Kết thúc Hội nghị tập huấn thực hiện chương trình GDMN sau sửa đổi

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Sau 4 ngày làm việc, chiều 4/8, Hội nghị tập huấn hướng dẫn việc thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi và Hướng dẫn bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN đã kết thúc với những đánh giá cao về tính thực tế.

Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh phát biểu bế mạc Hội nghị tập huấn.
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh phát biểu bế mạc Hội nghị tập huấn.

Hội nghị tập huấn hướng dẫn việc thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi và Hướng dẫn bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN) thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục mầm non (GDMN) đến từ các vùng miền trên cả nước.

Các báo cáo viên là những chuyên gia của Vụ GDMN, các trường đại học, cao đẳng đào tạo sư phạm mầm non. Điểm mới được các đại biểu tham dự đánh giá cao là Hội nghị không mang tính thông tin một chiều. Báo cáo viên đã truyền lửa cho người nghe mà trực tiếp ở đây là các cán bộ quản lý trường mầm non về cách thức sáng tạo và làm chủ những giờ nuôi dạy trẻ hiệu quả nhất.

Báo cáo tập huấn công tác quản lý, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN, chia sẻ về chỉ đạo các giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện Chương trình GDMN. Ông Minh nhấn mạnh các nội dung cần thiết liên quan đến chương trình GDMN sau sửa đổi.

TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, quán triệt, chỉ đạo công tác hướng dẫn bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho CBQL và GVMN để đạt được yêu cầu nuôi dạy trẻ an toàn, chất lượng.

Hội nghị thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ quản lý GDMN toàn quốc tham dự.

Hội nghị thu hút hơn 300 đại biểu là cán bộ quản lý GDMN toàn quốc tham dự.

Các nội dung bồi dưỡng, tập huấn bao gồm: Hướng dẫn nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non; Hướng dẫn phát triển Chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; Hướng dẫn xây dựng, sử dụng công cụ đánh giá thực hiện chương trình GDMN; Hướng dẫn giáo dục giới trong các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non… đều hết sức sinh động, tạo hứng khởi cho người tham gia.

TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Vụ GDMN và ThS Vũ Thị Thanh Huyền, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương trình bày việc bồi dưỡng kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành và phát triển các biểu tượng toán cho trẻ mầm non; Bác sĩ Nguyễn Minh Huyền, Vụ GDMN và TS Lê Văn Tuấn, Vụ GDTC, hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống một số bệnh, dịch thường gặp trong cơ sở GDMN.

ThS Nguyễn Thị Hiền, Vụ GDMN và ThS Nguyễn Thị Thành, Trung tâm nghiên cứu TBDH và học liệu cho GDMN, Trường CĐSP Trung ương, hướng dẫn giáo viên nâng cao năng lực sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình; ...

Đổi mới, sáng tạo, giúp người nghe làm chủ quá trình nuôi dạy trẻ là cách thức truyền đạt của các báo cáo viên
Đổi mới, sáng tạo, giúp người nghe làm chủ quá trình nuôi dạy trẻ là cách thức truyền đạt của các báo cáo viên

Các nội dung như giáo dục kỹ năng tiền học đường cho trẻ em khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở GDMN; Giải pháp tăng cường công tác phối hợp liên ngành và cha mẹ trẻ nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong bối cảnh dịch bệnh... cũng đã được trình bày tại Hội nghị.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Trong 4 ngày tập huấn, đã có hơn 350 CBQL, GVMN trên toàn quốc tham gia với tinh thần học hỏi nhiệt tình, tích cực, có sự trao đổi sôi nổi giữa học viên và chuyên gia, đi thẳng vào vấn đề chuyên môn, trọng tâm. Nhiều địa phương đã vượt số lượng theo công văn, thể hiện sự cầu thị, học hỏi...

Các chuyên gia là báo cáo viên đã làm việc rất tích cực, trách nhiệm, sáng tạo và nhiều tính mới trong chuyên môn, ...

Thông qua hội nghị, ý kiến từ các địa phương cho rằng cần hướng dẫn rõ hơn hoặc có văn bản cụ thể về phát triển chương trình trong các cơ sở GDMN có áp dụng phương pháp tiên tiến; chương trình tích hợp cần có thẩm định của Bộ; Giáo dục giới tính cần cụ thể các nội dung theo các độ tuổi.

Về bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn: Cần có văn bản hướng dẫn về công tác phối hợp liên ngành đối với GDMN; Mong muốn có các chuyên đề chuyên sâu, về kỹ thuật đối với các lĩnh vực (nhận thức, thể chất, tình cảm kỹ năng xã hội, ngôn ngữ…) để tập huấn cho CBQL và GVMN;

Mong muốn nội dung tập huấn hướng đến các phương pháp tiên tiến ứng dụng trong GDMN như Reggio, Montessori… Chuyên đề giáo dục hoà nhập được hướng dẫn cụ thể trong từng dạng khuyết tật để giúp địa phương dễ thực hiện...

Tiếp thu các kiến nghị của địa phương, Vụ GDMN sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL và GVMN; Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán có chất lượng cao trong địa bàn tỉnh để tổ chức hướng dẫn đến CBQL và GVMN trong công tác tập huấn bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; Tổ chức đánh giá, giám sát công tác bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL và GVMN; Các địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo cũng như các nội dung tập huấn cho CBQL và GVMN tại cơ sở.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.