Xuất hiện văn bản mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo

GD&TĐ - Ngày 20/8, nhiều Sở GD&ĐT đã nhận được văn bản mạo danh Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị cung cấp họ, tên cùng số điện thoại của lãnh đạo các trường học trên địa bàn.

Xuất hiện văn bản mạo danh Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phản ánh đến Bộ GD&ĐT và Báo GD&ĐT, một số lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, vào khoảng hơn 11 giờ ngày 20/8, đã nhận được Văn bản số 4339/BGDĐT-VP về việc xây dựng niên giám ngành Giáo dục do ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT ký, qua địa chỉ Gmail của sở với nội dung như sau:

Để nhằm nâng cao công tác quản lý và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục, đồng thời thực hiện theo Văn bản số 176/VPBGD-VP ngày 2/7/2019 và Quyết định số 568/QĐ-BGDĐT về việc xây dựng niên giám ngành Giáo dục (danh bạ). Đồng thời, nắm bắt được danh sách cán bộ quản lý của các trường để Bộ GD&ĐT có kế hoạch triển khai Chương trình “Giáo dục phổ thông mới”.

Vì vậy, Văn phòng Bộ GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT cùng các Sở GD&ĐT thống kê lại danh sách các cán bộ quản lý của các trường trực thuộc, bao gồm hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng để báo cáo về Văn phòng Bộ GD&ĐT.

Văn bản này cũng nêu rõ, người trực tiếp theo dõi và đôn đốc thực hiện nội dung nêu trên là ông Việt Dũng - Chuyên viên cao cấp Văn phòng Bộ GD&ĐT. Thời gian để các đơn vị thực hiện chậm nhất đến ngày 29/8/2019, sau khi hoàn thành việc thống kê theo mẫu, các đơn vị sẽ gửi về địa chỉ Email: vietdungvanphong@gmail.com, quá trình thực hiện nếu có thắc mắc các đơn vị sẽ liên hệ với ông Dũng qua SĐT: 0972......

Nhận thấy văn bản nêu trên có nhiều bất thường, lãnh đạo các sở đã liên hệ với Văn phòng Bộ GD&ĐT để xác minh thì phát hiện đây là văn bản giả. Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Bùi Nguyễn Huy Phong - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Tôi thấy khá bất ngờ khi trên hệ thống của Bộ GD&ĐT chưa có văn bản nào như sở chúng tôi nhận được. Hơn nữa, văn bản này lại được gửi qua địa chỉ Email mà không phải hệ thống moet.gov.vn nên chúng tôi thấy khả nghi. Ngoài ra, số văn bản lên đến hơn 4 nghìn, trong khi số văn bản của Bộ GD&ĐT mới chỉ đến hơn 3 nghìn”.

Theo ông Nguyễn Đình Mạnh - Phó chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, sau khi nhận được thông tin từ phía Sở GD&ĐT các tỉnh, Bộ đã xem xét và khẳng định đó là văn bản giả mạo, không phải do Bộ GD&ĐT ban hành. Do vậy, đề nghị các sở không thực hiện triển khai.

Cũng trong chiều 20/8, PV Báo GD&TĐ đã liên hệ vào số điện thoại ghi trên công văn nêu trên. Tuy nhiên, cả 2 lần liên hệ, PV đều nhận được câu trả lời “nhầm máy”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ