Vượt lên căn bệnh nan y

GD&TĐ -  “Có những lúc tưởng như mọi thứ trước mắt tôi suy sụp. Nỗi xót xa thương cho bản thân, thương cho hai con còn nhỏ dại khiến nước mắt tôi không ngừng rơi. Nhưng chính bạn bè đồng nghiệp cùng các học trò đã mang cho tôi niềm tin với cuộc sống. Tôi đã vững vàng hơn, vượt lên căn bệnh ung thư quái ác, tiếp tục làm việc và cống hiến”. Đó là tâm sự của cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh, giáo viên dạy môn Hóa học Trường THCS An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Cô giáo Ngọc Thanh luôn nhận được sự yêu quý của HS
Cô giáo Ngọc Thanh luôn nhận được sự yêu quý của HS

Sốc vì bệnh tật ập đến

Năm 2018, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thanh bất ngờ khi nhận được kết quả về bệnh tình của mình: Cô bị ung thư buồng trứng ở giai đoạn thứ ba. Cô tâm sự: Bệnh được phát hiện muộn, bởi cô không nhận thấy những đổi khác rõ rệt về sức khỏe. Chỉ khi thấy cơ thể có dấu hiệu tăng cân, cô đến Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ thăm khám tổng quát. Sau khi khám và làm các xét nghiệm các bác sĩ thông báo về căn bệnh mà cô mắc phải.

“Lúc đó, tôi thực sự sốc, thậm chí tôi đã nghĩ tới cái chết. Một tháng trời tôi đi về như một cái bóng, không muốn gặp gỡ chuyện trò với bất cứ ai. Mọi niềm tin, khát vọng dường như đóng sập trước mắt. Bao đêm tôi đã khóc vùi vì thương các con còn nhỏ dại, xót xa cho bản thân với bao dự định trong tương lai chưa kịp làm”, cô Ngọc Thanh trải lòng.

Tiếp đó là những đợt truyền hóa chất. Tóc của cô giáo Thanh bắt đầu rụng từng mảng. Mái tóc trước kia xanh, dày là thế bỗng chốc biến mất. Cô ăn uống cũng kém hơn khiến cho cơ thể càng gầy yếu. Tuy nhiên, chính trong những lúc buồn phiền, khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi cô lại luôn nhận được sự đùm bọc, yêu thương từ đồng nghiệp.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thanh tâm sự: “Tôi vượt qua được nỗi buồn về trọng bệnh cũng nhờ tập thể các đồng nghiệp thân thương trong trường. Ròng rã hơn năm trời, cho tới tận bây giờ các thầy cô vẫn hết sức nhiệt tình, san sẻ việc đứng lớp trong thời gian tôi phải điều trị tại bệnh viện.

Những lời động viên của các thầy cô, của các em học sinh giúp tôi có thêm nghị lực để chống chọi với căn bệnh. Tôi tự nhủ, dù kết cục có thể nào, mình cũng phải cố gắng sống cho thật tốt và có ý nghĩa. Mỗi ngày đến lớp tôi luôn tạo cho mình niềm vui, dành tất cả tình yêu thương của mình vào giờ dạy cho học sinh”.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thanh. Ảnh: TG

Vẫn tận tâm vì học trò

Tính đến nay, cô giáo Thanh đã trải qua hơn 20 đợt truyền hóa chất. Ngoài những lúc tới điều trị tại bệnh viện, rút kim truyền hóa chất, bớt mệt mỏi cô lại miệt mài bên trang giáo án, tiếp tục soạn bài đứng lớp vì học sinh. Cô giáo Lam Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THCS An Thới tâm sự: “Trong công việc cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh luôn tận tình, có trách nhiệm với tập thể, đồng nghiệp và học sinh. Với công tác giảng dạy cô luôn nhiệt huyết, tìm tòi để áp dụng những phương pháp giảng dạy mới nhằm truyền thụ, trang bị những kỹ năng tích cực cho trò.

Yêu trường, yêu lớp nên cứ sau đợt điều trị cô lại quay trở lại trường giảng dạy cho các em. Cô cũng là một trong những cô giáo trẻ có nhiều sáng kiến kinh nghiệm cả về công tác chuyên môn và công tác chủ nhiệm”.

Trao đổi về công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh vẫn tràn trề hào hứng với vấn đề đổi mới phương pháp dạy học. Cô cho biết: Hóa học là bộ môn mới mẻ đối với học sinh THCS, vì vậy giáo viên phải luôn tìm tòi cách truyền thụ tốt nhất cho các em. Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức lý thuyết, để giúp học sinh ghi nhớ và tiếp thu nhanh, giáo viên cần quan tâm tới cách tổ chức hoạt động làm thí nghiệm”.

Sau hơn một năm bền bỉ trị bệnh vượt qua sự mỏi mệt trong cơ thể và tinh thần, cô giáo Thanh đã chia sẻ tin vui: Lần kiểm tra gần nhất bác sĩ cho biết: Tế bào ung thư đã bị khống chế, kết quả tiên lượng về sức khỏe có nhiều tiến triển tốt. Đó là niềm hạnh phúc lớn, giúp cô có thêm nghị lực tiếp tục vươn lên để sống thật tốt và truyền cảm hứng tới từng tiết dạy cho các em học sinh.

Không chỉ giỏi về công tác chuyên môn, cô Thanh còn làm tốt vai trò của một giáo viên chủ nhiệm. Với những học sinh có khó khăn trong học tập, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt luôn nhận được sự quan tâm ở cô. Là một giáo viên luôn tận tụy với nghề, hết lòng với học sinh, nhiều năm cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thanh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Cô liên tục đạt giải giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp quận. Bên cạnh đó cô còn có nhiều được nhận các giấy khen về sự nghiệp giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ