Thanh Hóa: Phụ huynh “phát hoảng” với các khoản thu đầu năm học

GD&TĐ - Một danh sách dự kiến các khoản thu đầu năm học của Trường Tiểu học Yên Phong, huyện Yên Định (Thanh Hóa) có tới 25 khoản, khiến phụ huynh HS ở địa phương này “phát hoảng”.

Trường Tiểu học Yên Phong.
Trường Tiểu học Yên Phong.

Dự kiến thu 25 khoản

Theo phản ánh của nhiều cha mẹ HS Trường Tiểu học Yên Phong, huyện Yên Định (Thanh Hóa), nhà trường vừa tổ chức họp phụ huynh và đưa ra bản dự kiến đóng góp với 25 khoản thu. Trong danh sách dự kiến thu này, Ban giám hiệu nhà trường đã liệt kê hàng chục khoản, trong đó có nhiều khoản tiền đã bị cấm thu.

Cụ thể như: Lệ phí tuyển sinh lớp 1: 50.000 đồng; học bạ + phong bì: 20.000 đồng; thẻ HS: 25.000 đồng; vở ô li theo quy định (tùy theo từng khối có thể mua 6 cuốn đến 10 cuốn), giá 1 cuốn vở là 7.000 đồng; tiền giấy thi: 70.000 đồng; trông trẻ ngoài giờ: 5.000 đồng/buổi (935.000 đồng cả năm); bàn ghế HS (đối với khối lớp 1): 180.000 đồng; quỹ hội cha mẹ HS: 150.000 đồng; sách vở nhà trường: 101.000 đồng; đồng phục mùa đông: 170.000 đồng; đồng phục mùa hè 170.000 đồng; tiền mua ô dù che nắng, tổ chức sự kiện: 65.000 đồng; tiền bồn hoa, cây cảnh, xây dựng khuôn viên: 250.000 đồng; đối với HS bán trú, nhà trường dự kiến thu thêm 300.000 đồng/HS để xây dựng cơ sở vật chất...

Danh sách các khoản dự kiến thu do phụ huynh HS Trường Tiểu học Yên Phong cung cấp
Danh sách các khoản dự kiến thu do phụ huynh HS Trường Tiểu học Yên Phong cung cấp 

“Nhà trường đưa ra nhiều khoản thu khiến chúng tôi cảm thấy khó hiểu. Trong đó, tiền giấy thi thì hết đáng bao nhiêu mà nhà trường thu tới 70.000 đồng/HS. Còn vở viết, thì năm nay nhà trường in logo ngoài bìa vở để yêu cầu HS phải mua với giá 7.000 đồng/cuốn.

Nhà trường cũng đưa ra mức dự kiến thu 60.000 đồng/HS để thuê người làm vệ sinh, nhưng các con đi học vẫn phải quét lớp, sân trường... Đặc biệt, mọi năm các cháu vào lớp 1, không phải đóng tiền bàn ghế. Thế nhưng năm nay, Hiệu trưởng bắt đóng mỗi cháu 180.000 đồng...”, nhiều phụ huynh HS bức xúc.

Phòng Giáo dục nói gì?

Danh sách dự kiến các khoản thu của Trường Tiểu học Yên Phong
Danh sách dự kiến các khoản thu của Trường
 Tiểu học Yên Phong 

Cũng theo phản ánh của phụ huynh HS, ngay cả các khoản Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa nghiêm cấm không được thu, nhưng trường vẫn đưa ra dự kiến để thu tiền của HS. Một phụ huynh HS lớp 3 cho biết: “Quy định không được thu tiền bảo vệ trường, không được thu sửa chữa điện nhưng nhà trường vẫn đưa ra để yêu cầu phụ huynh HS đóng góp. Tiền quần áo đồng phục mùa đông, mùa hè cũng phải do cha mẹ HS thống nhất với nhau, thế nhưng ban giám hiệu nhà trường cũng lên kế hoạch yêu cầu phụ huynh đóng góp để nhà trường đi may.

Việc ủng hộ xây dựng nhà đa năng thì được UBND xã đưa ra bàn bạc, thống nhất. Tuy nhiên, khoản tiền xây dựng khuôn viên, bồn hoa và mua dù che nắng, phụ huynh không hề được biết... Trong buổi họp phụ huynh vừa qua, rất nhiều ý kiến yêu cầu nhà trường giải thích thỏa đáng nhưng ban giám hiệu không giải thích được nhiều câu hỏi”.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo GD&TĐ đã nhiều lần gọi điện cho Hiệu trưởng Lê Thị Hiền, tuy nhiên bà Hiền không nghe máy.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Lê Huy Biên - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Phong, cho biết: Trước khi đưa ra họp phụ huynh, nhà trường đã báo cáo UBND xã. Các khoản dự kiến thu được nhà trường xin ý kiến UBND xã và Phòng GD&ĐT huyện Yên Định. Sau đó, UBND xã sẽ họp Hội đồng giáo dục của xã, thống nhất thu khoản gì mới đưa ra xin ý kiến phụ huynh một lần nữa. Sau khi họp phụ huynh bàn bạc thống nhất, lập biên bản mới báo cáo lại xã và tiến hành thu, chứ nhà trường chưa tiến hành thu một khoản nào.

Trái với việc khẳng định chưa thu tiền nhiều phụ huynh cho biết đã đóng nhiều khoản tiền từ đầu năm đến nay cho nhà trường, chỉ còn một số khoản chưa nhất trí nên phụ huynh phản đối chưa đóng.

Liên quan đến việc trên, ông Nguyễn Thiện Chinh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Định, cho biết: “Trường Tiểu học Yên Phong đã gửi danh sách dự kiến các khoản thu về Phòng GD&ĐT huyện xin ý kiến phê duyệt. Tuy nhiên, có nhiều khoản mà phóng viên và phụ huynh phản ánh, nhà trường không đưa vào danh sách nên phòng chưa nắm được. Chúng tôi sẽ kiểm tra ngay những phản ánh của phụ huynh HS và phóng viên. Nếu Trường Tiểu học Yên Phong dự kiến thu các khoản trái quy định, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng ngay. Những khoản nào đã thu không đúng quy định, thì buộc nhà trường phải trả lại”.

Cũng theo ông Chinh, vào ngày 5/10, UBND xã Yên Phong sẽ tiến hành họp với ban giám hiệu của 3 trường: THCS, tiểu học và mầm non ở địa phương này để kiểm tra các khoản dự kiến đóng góp đầu năm học. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?