Nữ giảng viên trường Y đam mê ứng dụng CNTT

GD&TĐ - Ứng dụng CNTT vào giảng dạy, cô Nguyễn Thị Hiệp Tuyết, bác sĩ kiêm giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên nhận thấy không khí lớp học vui vẻ hơn, đặc biệt sinh viên lĩnh hội được nhiều kiến thức.

Cô Tuyết chụp ảnh lưu niệm với bạn bè quốc tế  tại  Diễn đàn Giáo dục toàn cầu tháng 3/2018
Cô Tuyết chụp ảnh lưu niệm với bạn bè quốc tế tại Diễn đàn Giáo dục toàn cầu tháng 3/2018

Từ đó, không quản ngại thức khuya, cô sáng tạo ứng dụng công nghệ vào từng tiết giảng của mình hoặc của đồng nghiệp. Cô cũng là nữ giảng viên duy nhất của bậc học đại học nước ta tham gia diễn đàn Giáo dục toàn cầu năm 2018 cùng với 4 giáo viên phổ thông. 

Những giờ giảng sinh động, cuốn hút

Năm 2010, tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, nữ bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Hiệp Tuyết đã về công tác tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Tại môi trường làm việc này, Hiệp Tuyết vừa tham gia giảng dạy, vừa là bác sĩ. Cô cũng đã hoàn thành chương trình thạc sĩ. Điều đáng nói là với tuổi nghề còn rất trẻ song Hiệp Tuyết luôn là một trong những giảng viên, bác sĩ đam mê ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học, được học trò và các đồng nghiệp yêu quý.

Nguyễn Thị Hiệp Tuyết chia sẻ: Công việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy trong trường đại học đang được chú trọng, nhằm đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phướng pháp dạy và học cho sinh viên. Là một bác sĩ, Hiệp Tuyết luôn tìm tòi phương pháp dạy học mới để tạo ra hiệu quả cho từng tiết giảng trên lớp của mình. Vì thế, khi làn sóng ứng dụng CNTT tác động đến, Hiệp Tuyết đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Hai con sinh đôi mới hơn 3 tuổi, công việc lại bận bịu nên đêm đến, sau khi các con ngủ ngon, Hiệp Tuyết cặm cụi bên máy tính, mở mạng nghiên cứu các chương trình ứng dụng CNTT. Cứ thế, hoạt động này ngấm dần và Hiệp Tuyết đam mê tự lúc nào cũng không hay. Cô chỉ biết, sau những đêm thức như vậy, bài giảng của cô ở trên lớp được SV đón nhận và đem lại hiệu quả giáo dục rõ rệt, là nguồn động viên vô bờ bến dành cho cô.

Lan tỏa tình yêu CNTT

Bằng khả năng tự học, tự ứng dụng CNTT vào bài giảng, giảng viên trẻ Nguyễn Thị Hiệp Tuyết, khoa Mô phôi thai học, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên luôn tâm huyết một điều, làm sao từng giờ dạy của mình phải giúp sinh viên phát triển tốt các kỹ năng học tập, kỹ năng về CNTT, kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt là phải mở rộng không gian lớp học, đưa ra thế giới.

Trải qua một thời gian ứng dụng CNTT như vậy, cô Tuyết thấy học trò của mình tự tin hơn, biết làm việc theo nhóm. Đi thực tập tại bệnh viện, sinh viên biết chia sẻ, cảm thông với bệnh nhân và người nhà. Sinh viên được học kiến thức các loại bệnh trước, sau đó tổng hợp quá trình thu thập tư liệu từ bệnh viện, rồi về thuyết trình trên lớp trước các bạn.

Theo cô Tuyết, những sinh viên ham thích ứng dụng CNTT trong việc tự học sẽ hình thành được phương pháp học tập cho mình. CNTT thúc đẩy kỹ năng của sinh viên, tự tin thuyết trình đứng trước đám đông, biết làm việc nhóm, biết cách triển khai công việc nhóm hiệu quả hơn, sinh viên dễ hòa đồng, biết chia sẻ.

Cô Hiệp Tuyết cho biết: Công cụ Office 365 không mới nhưng chưa ứng dụng phổ biến trong nhà trường, kể cả các trường đại học. Do đó, không chỉ ứng dụng CNTT vào bài giảng mà cô Hiệp Tuyết còn lan tỏa tình yêu ứng dụng CNTT vào từng học trò và cả đồng nghiệp. Cô Tuyết hay giúp đỡ các đồng nghiệp soạn các bài giảng trên nền tảng CNTT. Cứ thức đêm 2 - 3 giờ đồng hồ là cô đã giúp đồng nghiệp của mình hoàn thành một bài giảng ứng dụng CNTT như vậy.

So với tiết dạy học truyền thống, không khí lớp học vui vẻ khác thường. Sinh viên tiếp thu bài giảng nhanh chóng và nhớ lâu mỗi khi cô ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Ở lớp học Skype của cô Tuyết, với nhiều chủ đề bài giảng khác nhau như nói về “Sức khỏe sinh sản” hay “Phòng chống tác hại của thuốc lá”… luôn cuốn hút. Tiếng lành đồn xa, nhiều trường học phổ thông trên địa bàn đã mời giảng viên Nguyễn Thị Hiệp Tuyết nói chuyện với học sinh thông qua Skype có hình ảnh để tư vấn sức khỏe cho các em học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".