Lớp học tình thương nơi biên cương

GD&TĐ -  Nhân một chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác với cán bộ chiến sỹ đồn biên  phòng Tam Quang, đóng trên địa bàn huyện Tương Dương, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, tôi được đến thăm “lớp học tình thương” do Ban Chỉ huy đồn Biên phòng Tam Quang mở và trực tiếp giảng dạy.   

Lớp học tình thương nơi biên cương

Ngày lên nương, tối đến lớp

Lớp gồm có 34 học viên, 100% là người dân tộc thiểu số: Thái, Tày Poọng, Đan Lai, Khơ mú. Học viên 100% là phụ nữ. Bà con đang sinh sống trên ba bản giáp biên: bản Tân Hương, Tùng Hương và Liên Hương. Hầu hết các gia đình học viên thuộc hộ nghèo xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Độ tuổi lớp học từ 23 tuổi đến 50 tuổi. Các học viên đều đã có gia đình. Đặc biệt có người đã lên chức bà nội, bà ngoại.

Đồn đã cử ra một nhóm cán bộ gồm 3 đồng chí, hàng ngày lo hoàn thành nhiệm vụ ở đồn; đêm xuống tận bản, giúp bà con học viết, học đọc, học làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là ở lứa tuổi này và là chủ nhân của mỗi gia đình, mà các bà, các chị vẫn đến lớp đều đặn. Mỗi tuần họ học 3 buổi: Thứ 2, thứ 4 và thứ 6. Thời gian học từ 20 giờ đến 21 giờ 30. Ngày ngày các bà lên nương làm rẫy, lên rừng chặt nứa về bán đong gạo.

Tranh thủ khi lớp học nghỉ giữa giờ, tôi đã kịp tìm hiểu và được biết: Trước đây do điều kiện kinh tế và hoàn cảnh sống, do nhận thức con gái không cần học chữ. Hầu hết con gái không được đi học, ở nhà lấy chồng hoặc theo mẹ lên nương; không biết chữ để đọc sách báo, nên không nắm bắt được thông tin xã hội, không tiếp thu học hỏi được kinh nghiệm khoa học kỹ thuật. Chính vì thế mà chị em luôn mặc cảm, thiếu tự tin khi tiếp xúc ngoài xã hội. Trước cảnh đói nghèo, khát khao con chữ của đồng bào, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Quang đã chủ trương mở “Lớp học tình thương”. Người thầy giáo mang quân hàm xanh, đã không quản khó khăn, hết lòng giúp bà con, mở mang tầm hiểu biết …

Rời thao trường lại lên bục giảng

Việc xóa mù chữ và tái mù chữ cho đồng bào, thực sự có ý nghĩa nhân văn rất lớn, qua đó giúp cho người dân tự tin hơn trong cuộc sống; góp phần nâng cao trình độ dân trí, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với bà con dân tộc thiểu số vùng sâu biên giới.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quang, cho biết: Trước đây, do hoàn cảnh lịch sử và điều kiện sống, một số chị em phụ nữ ở 3 bản vùng giáp biên bị mù chữ, hoặc học hành không đến nơi đến chốn nên bị tái mù chữ. Chúng tôi rất trăn trở và đã đưa ra bàn bạc, thảo luận nghiêm túc, đầy trách nhiệm trong cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Sự thống nhất cao về chủ trương là phải nâng cao hơn nữa vai trò công tác vận động quần chúng, trong việc xây dựng điểm sáng văn hóa vùng biên. Khi đã xác định: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương; đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thì việc tổ chức lớp học tình thương xóa mù chữ cho bà con là rất cần thiết. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của đơn vụ Bộ đội Biên phòng trên địa bàn biên giới.

“Chúng tôi rất quan tâm và thấu hiểu trước những khó khăn của địa phương. Cái khó của chúng tôi là người đứng lớp không qua trường lớp đào tạo. Học viên đều là trụ cột gia đình. Họ đi học mà vẫn còn lo cuộc sống ngày mai. Nhưng thiết nghĩ, mỗi đồng chí cần có sự cố gắng tự học nhiều hơn nữa, tham khảo và nghiên cứu nhiều tài liệu, sách báo, nghiệp vụ sư phạm. Nhất là có trái tim yêu thương, nhiệt tình nóng bỏng và nêu cao tinh thần trách nhiệm, thì mọi khó khăn có thể vượt qua. Đêm đêm người thầy giáo mang quân hàm xanh vẫn thay phiên nhau đến lớp, dạy chữ cho bà con” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ

Cũng theo Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quang, niềm mong mỏi của các cán bộ chiến sĩ là con chữ sẽ dần mở mang, từ việc giúp bà con biết đọc, biết viết, cao hơn là biết nhận thức đúng đắn mọi chủ trương đường lối của Đảng; góp phần nâng cao trình độ dân trí, nâng cao nhận thức về mặt xã hội. Bà con biên giới sẽ dễ dàng tiếp cận khoa học kỹ thuật, những kinh nghiệm, kiến thức trong lao động sản xuất, làm kinh tế; từng bước xóa đói giảm nghèo; bên cạnh đó, việc chị em phụ nữ biết đọc, biết viết, biết tính toán sẽ tránh được nguy cơ bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa phỉnh đưa đi lao động trái phép ở nước ngoài, hoạt động mua bán người...

“Chúng tôi xác định việc dạy chữ gắn với xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tạo sự đoàn kết gắn bó mật thiết giữa đồng bào với bộ đội biên phòng, xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nêu rõ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ