Điểm đến an toàn

GD&TĐ - Nói về trường học hạnh phúc, cô Cao Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, cho rằng: Các cơ sở giáo dục mầm non phải bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. 

Trường học phải là điểm đến an toàn hạnh phúc cho học sinh.
Trường học phải là điểm đến an toàn hạnh phúc cho học sinh.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu bạo lực học đường. Đó là điều hạnh phúc mà trẻ cần và phải có được khi đến trường.

Thay đổi từ nhận thức

Trường Mầm non Hải Tân luôn xác định rõ môi trường an toàn, lành mạnh thân thiện. Giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Trẻ học tại trường được giáo dục và chăm sóc phát triển khỏe mạnh, khám sức khỏe định kì. Trẻ được ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, thực đơn theo ngày, theo tuần, theo mùa phong phú đa dạng. Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, chia sẻ tâm sự với cô giáo, hòa đồng cùng các bạn, được vui chơi, học tập và giáo dục các kỹ năng sống, kỹ năng tự phòng vệ.

Cô Hiệu trưởng Cao Thị Dung cho biết: Hạnh phúc là cần phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ khi đến trường. Tuy nhiên, vẫn còn có một số phụ huynh chưa nhận thức mức độ nguy hiểm của việc mất an toàn cho con em mình. Trường học phải là điểm đến thân thiện và hạnh phúc cho học sinh. Để đảm bảo an toàn trường học, phòng chống xâm hại trẻ em, Trường Mầm non Hải Tân đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng theo hướng chuẩn hóa. Nhà trường có cổng, tường rào bao quanh chắc chắn, môi trường trong và ngoài lớp học được thiết kế đảm bảo an toàn. Trường lắp hệ thống camera bếp ăn và khu vực hành lang, trong sân trường để theo dõi an ninh trường học, đảm bảo an toàn mọi lúc mọi nơi cho trẻ.

Phòng ngừa và ngăn chặn

An toàn cho trẻ phải là mục tiêu lớn nhất trong GDMN `Ảnh: TG
An toàn cho trẻ phải là mục tiêu lớn nhất trong GDMN
`Ảnh: TG 

Hằng năm, nhà trường xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch an toàn trường học, phòng chống xâm hại trẻ em, có đánh giá và điều chỉnh theo quy định. Cùng với đó, tổ chức tập huấn tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác an toàn trường học, phòng chống xâm hại trẻ em. Tổ chức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên ký cam kết và nghiêm túc thực hiện đúng cam kết đảm bảo an toàn cho học sinh, không để xảy ra bạo lực học đường.

Cô Dung cho biết: “Chúng tôi xác định phải nghiêm túc thực hiện chuyên đề kỹ năng thực hành cuộc sống cho trẻ trong trường mầm non với những nội dung cụ thể như phòng chống xâm hại tình dục, hướng dẫn xử lý các tình huống khi trẻ bị lạc, không nhận quà của người lạ… để trẻ có những kỹ năng ban đầu biết tự bảo vệ mình, biết kêu gọi sự giúp đỡ khi cần.

Giáo viên phải thực hiện nghiêm túc nhật ký giao nhận trẻ, đóng mở cổng trường theo đúng quy định. Đầu năm học kiểm kê tài sản, rà soát đồ dùng, đồ chơi hư hỏng và sửa chữa kịp thời tránh gây thương tích cho trẻ. Một điều hết sức quan trọng nữa là thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, tổ chức nuôi ăn bán trú trong trường mầm non, đảm bảo trẻ được ăn uống đầy đủ, khoa học theo đúng quy định”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ