Công ty Cổ phần Xây dựng Thanh Tâm, tỉnh Sơn La: Chiếm đoạt tài sản trên khu đất “ma”?

GD&TĐ - Công ty Cổ phần Xây dựng Thanh Tâm tỉnh Sơn La (Công ty Thanh Tâm Sơn La) được UBND tỉnh Sơn La cho phép thực hiện dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng khu vực Bắc bến xe cách đây khoảng 10 năm. Quá trình thực hiện, công ty này đã “vẽ” lên những lô đất “ma” để bán chồng chất rồi “lặn” biệt tăm khiến nhiều hộ gia đình đứng trước nguy cơ “trắng tay”.

Ông Cà Văn Địa khẳng định lô đất mà Công ty Thanh Tâm Sơn La rao bán thuộc quyền sở hữu của gia đình ông
Ông Cà Văn Địa khẳng định lô đất mà Công ty Thanh Tâm Sơn La rao bán thuộc quyền sở hữu của gia đình ông

Hành trình tìm công lý

Đã 10 năm nay, 12 hộ gia đình ở TP Sơn La chạy đôn chạy đáo “gõ cửa” khắp nơi những mong đòi lại quyền lợi khi trót bỏ tiền mua đất ở tại dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng khu vực Bắc bến xe tỉnh Sơn La. Những mong có được chỗ để an cư, ban đầu họ hy vọng bao nhiêu thì giờ tuyệt vọng bấy nhiêu. Nhà ít thì “bóp mồm, bóp miệng” vay chạy, dành một, hai trăm triệu đồng để mua một lô. Nhà nhiều thì đôi ba lô với ngót nghét vài trăm triệu đồng.

Nhiều hạng mục “hấp dẫn” như: Khu dân cư gắn với trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí chất lượng cao, khi đầu tư mua đất trong dự án của công ty chỉ sau một năm sẽ có đất làm nhà... Các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng chặt chẽ đã được soạn thảo, tiền đã trao song đã gần 10 năm nay “cháo” vẫn chưa được “múc”.

Trong ngần ấy thời gian, đã nhiều lần các hộ gia đình làm đơn phản ánh lên các cấp có thẩm quyền những mong tìm được lời giải đáp. Thế nhưng, cho đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Ngày 20/4/2018, các hộ đã “đệ” đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Ngô Phúc Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thanh Tâm Sơn La (369 Chu Văn Thịnh, TP Sơn La) đến ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La và Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Sơn La để đòi lại số tiền hơn 1,5 tỉ đồng mà họ cho rằng phía công ty đã chiếm dụng.

Tuy nhiên, đến nay tiền thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy rõ một điều là ông Thái đã “lặn mất tăm” sau “năm lần, bảy lượt” thất hứa hoàn tiền cả gốc lẫn lãi cho từng hộ có liên quan.

Gần đây nhất, ngày 25/8/2018, các hộ dân nói trên lại tiếp tục gửi đơn đến ông Nguyễn Đắc Quỳnh với mục đích tố cáo và đề nghị cơ quan điều tra khởi tố hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của Chủ tịch HĐQT Ngô Phúc Thái, Giám đốc Ngô Hồng Dương (em ruột ông Thái) và nguyên thủ quỹ Lê Thị Lý.

Nhiều hộ rơi vào cảnh “mua chồng” dẫn đến tranh chấp
  • Nhiều hộ rơi vào cảnh “mua chồng” dẫn đến tranh chấp

Dự án thật, bán đất “ảo”

Theo nội dung đơn thư phản ánh của các hộ dân, năm 2010, Công ty Thanh Tâm Sơn La được UBND tỉnh Sơn La cho phép triển khai dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng khu vực Bắc bến xe. Năm 2010, ông Ngô Phúc Thái và bà Lê Thị Lý đã vẽ sơ đồ nhiều lô đất không nằm trong khu vực đất của dự án mà chính quyền tỉnh Sơn La phê duyệt. Đáng chú ý là khu đất A16, A17 và A20. Trên thực tế, những khu đất này thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Cà Văn Địa trú tại bản Nà Cạn, phường Chiềng Sinh, TP Sơn La.

Sở dĩ các hộ khẳng định ông Thái lừa đảo bởi trong buổi làm việc hôm 15/12/2017 giữa các hộ dân có liên quan và Công ty Thanh Tâm Sơn La, chính ông Thái đã thừa nhận khu vực nêu trên không thuộc phạm vi dự án vì không được UBND tỉnh Sơn La cho phép mở rộng diện tích. Do đó, ông Thái đã cam kết sẽ trả lại tiền cho các hộ dân và hạn cuối là ngày 27/4/2018.

Các hộ dân cho rằng, giai đoạn 2013 - 2016, ông Thái đã tìm cách “trốn” về Hà Nội hòng chiếm đoạt tài sản của các hộ dân. Phần việc của công ty, ông Thái đã giao cho em trai là Ngô Hồng Dương đảm nhiệm chức Giám đốc Công ty Thanh Tâm Sơn La để tiếp tục lừa đảo (?). Theo đó, ông Dương có 1 lô đất 4A24, đã bán cho Lường Thị Duyên và một người thứ hai tên Hiếu.

Điều đáng nói, trong hợp đồng chuyển nhượng được ký kết giữa Công ty Thanh Tâm Sơn La với các hộ dân, điều khoản ghi rõ: Đất được chuyển nhượng có trong dự án, sau 1 năm ký hợp đồng các hộ sẽ được nhận đất và sau 1 năm kể từ khi nhận đất, các hộ buộc phải xây dựng trên phần đất đã nhận. Thế nhưng, ngót nghét 10 năm trời nay, tiền thì đã mất, đất chẳng thấy đâu, hơn chục hộ dân lại phải “gánh” thêm trên vai “cục nợ”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.