Cảm hóa học trò cá biệt bằng nhân cách người thầy

GD&TĐ - Cô giáo Vũ Thị Loan (SN 1969), giáo viên môn Hóa học là một giáo viên dạy giỏi có tiếng của Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân, TP Hải Phòng). Không những dạy giỏi mà cô Loan còn được nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ, lãnh đạo ngành Giáo dục ghi nhận với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chủ nhiệm.

Cô Loan cùng học trò trong một giờ sinh hoạt lớp
Cô Loan cùng học trò trong một giờ sinh hoạt lớp

Đam mê chuyên môn

Có tố chất sư phạm từ nhỏ, được gia đình động viên, cô Loan dự thi và theo học Khoa Sư phạm Hóa của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1. Năm 1990 ra trường và được phân công giảng dạy tại Trường THCS Trần Phú. Từ đó tới nay, gần 30 năm công tác tại trường, cô luôn là tấm gương giáo viên giỏi với nhiều thành tích đáng nể.

Quá trình công tác, cô Loan luôn được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao những lớp “top” đầu của trường. Lớp cô Loan dạy luôn có học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Trần Phú với tỷ lệ cao. Chính những lứa học trò đó là hạt nhân cho các cuộc thi THPT quốc gia, quốc tế của Hải Phòng. Đến nay, mặc dù đã nhiều năm công tác, bao chuyến đò đã sang sông, cập bến nhưng cô Loan vẫn luôn nhớ tên những học trò yêu quý, học giỏi chăm ngoan như: Xuân Hương, Tiến Đạt, Hà Anh…

Nhiều năm liền cô Loan được tặng danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp quận, chiến sĩ thi đua thành phố. Năm 1999 cô vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

Chia sẻ về bí quyết giảng dạy, cô Loan nói: “Vì niềm đam mê với bộ môn, yêu trẻ và nhiệt huyết cống hiến nên tôi thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy. Mặc dù là môn khoa học tự nhiên, có phần khô khan nhưng tôi thường xuyên cập nhật phương pháp giảng dạy mới theo hướng dẫn của ngành và tìm hiểu thêm trên Internet, vì thế giáo án của tôi rất phong phú. Mỗi bài giảng đều mang đến cho trò niềm cảm hứng và say mê với môn học”.

Gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thành tích bồi dưỡng giáo viên giỏi của cô Loan luôn được ngành Giáo dục quận Lê Chân và thành phố Hải Phòng ghi nhận và biểu dương kịp thời.

Gần đây nhất, cô Loan cùng hàng trăm giáo viên giỏi của quận Lê Chân được ngành Giáo dục quận nhà biểu dương trong Lễ vinh danh giáo viên giỏi, học sinh giỏi năm học 2018 - 2019.

Năm học vừa qua, cô Loan có 5 học sinh đoạt giải Nhất, 5 giải Nhì, 1 giải Ba môn Hóa học cấp thành phố. Ngoài ra, học sinh của cô tham gia giải Hóa Hoàng gia Úc cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc.

Cô giáo Vũ Thị Loan
  • Cô giáo Vũ Thị Loan

Chỗ dựa tinh thần

Trong gần 30 năm giảng dạy nhưng cô Loan chỉ có 4 năm kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm. Điều đặc biệt, mặc dù số năm làm công tác chủ nhiệm ít ỏi so với nhiều đồng nghiệp cùng tuổi nhưng cô Loan lại có sức cảm hóa học sinh lạ kỳ.

Mặc dù kinh nghiệm chủ nhiệm còn “mỏng” nhưng cô Loan thường xuyên được nhà trường phân công chủ nhiệm những lớp học sinh cá biệt. Nhiều em nữ đeo khuyên mũi, ăn mặc và cách ứng xử rất “đàn chị”, thường xuyên bắt nạt các bạn trong lớp. Có những học trò còn mang dao, kiếm đến lớp, sẵn sàng gây gổ, đánh nhau.

Nắm được tình hình, nhưng cô không nôn nóng, tự buông lời trách mắng các trò mà từ từ gần gũi gọi từng em ra tâm sự. Từ đó, cô hiểu cách nghĩ, quan điểm của các em về cách ứng xử mà các em gây ra cho bạn mình, từ đó điều chỉnh dần bằng những động thái mềm dẻo và yêu thương.

Cô Loan luôn tạo cho học sinh tâm lý vui vẻ, thoải mái vào mỗi tiết sinh hoạt đầu tuần. Cô nói: “Tôi không bao giờ trách phạt trò trước mặt các bạn. Nhưng thấy thái độ nghiêm nghị của cô các con cũng hiểu mà điều chỉnh hành vi của mình”.

Mọi phong trào của lớp cô Loan đều tham gia, góp sức. Cô tự tay may đồng phục biểu diễn cho trò, tự thuê đạo cụ, cùng cán bộ lớp dàn dựng và duyệt chương trình văn nghệ. Nhiều phong trào văn nghệ của lớp do cô Loan chủ nhiệm được giải cao đem lại niềm vui cho cô trò. Hiểu được tấm lòng của cô nên học sinh rất ngoan, hăng say học tập, rèn luyện.

Dạy trò bằng nhiệt huyết, đam mê, giáo dục trò bằng tình yêu thương nên học sinh các lớp cô Loan chủ nhiệm đều tiến bộ vượt bậc. Nhiều giáo viên trong trường cũng ngạc nhiên và nể phục cô Loan.

Cô Loan tâm sự: “Mỗi trò có một tâm tính, nhưng đa phần các em rất ngoan. Cha mẹ và thầy cô cần gần gũi chia sẻ để hiểu các em, tạo cho các em một chỗ dựa tinh thần để chia sẻ cảm xúc. Từ những câu chuyện, lời tâm sự đó mà chúng ta có thể điều chỉnh được hành vi của các con một cách hợp lý”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ