Iran tuyên bố dừng một số cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

GD&TĐ - Hôm nay (8/5), Đài truyền hình nhà nước Iran tuyên bố nước này sẽ dừng một số cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), đồng thời cho biết các nhà chức trách đã gửi thư của TT Hassan Rouhani, giải thích động thái này tới đại sứ các nước Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức.

TT Iran Hassan Rouhani
TT Iran Hassan Rouhani

TT Rouhani nói rằng sau giai đoạn 60 ngày, Iran sẽ thu lại nhiều cam kết hơn và bắt đầu tăng mức độ làm giàu uranium. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc Thỏa thuận hạt nhân Iran sụp đổ có thể gây nguy hiểm cho đất nước và toàn thế giới.

Thỏa thuận hạt nhân Iran là vấn đề nóng trong chương trình nghị sự quốc tế kể từ khi TT Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5/2018 và áp đặt lại các lệnh trừng phạt chống Tehran vì chương trình hạt nhân của họ.

Về vấn đề này, các bên đã tham gia ký kết Thỏa thuận hạt nhân Iran gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh khẳng định họ sẽ không rút khỏi thỏa thuận và thúc giục Tehran làm điều tương tự.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cảnh báo về khả năng cắt giảm các cam kết “tự nguyện”, tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Tehran chưa có ý định rút lui hoàn toàn khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ