Iran nhận được 5 máy bay từ Pháp ngay trước lệnh cấm vận của Mỹ

GD&TĐ - Iran đã nhận thêm 5 máy bay phản lực ATR chỉ một ngày trước khi Mỹ áp đặt trở lại lệnh trừng phạt vốn cấm nước này mua máy bay từ các nhà cung cấp lớn.  

Iran nhận được 5 máy bay từ Pháp ngay trước lệnh cấm vận của Mỹ
Iran nhận được 5 máy bay từ Pháp ngay trước lệnh cấm vận của Mỹ

Chiếc máy bay đã rời Pháp và đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mehrabad ở Tehran vào sáng nay (5/8) sau một chặng dừng chân ngắn để tiếp nhiên liệu ở thành phố Urmia phía bắc.

Tổng số 13 chiếc máy bay ATR đã được mang tới giao cho hãng hàng không Iran Air.

Tháng 4 năm ngoái, Iran Air đã thỏa thuận với công ty Franco-Italia để mua tổng số 20 chiếc máy bay với tổng trị giá 400 triệu USD.

Thỏa thuận mua bán trên diễn ra sau khi những giới hạn nhằm vào ngành hàng không của Iran được tháo dỡ sau việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA)

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ rút Mỹ ra khỏi JCPOA và áp đặt lại các lệnh trừng phạt lên Iran.

Đợt trừng phạt đầu tiên sẽ trở lại vào 6/8, nó sẽ bao gồm lệnh cấm Iran tiếp cận với đồng đô la cũng như cấm nước này giao dịch bằng vàng và các kim loại quý khác.

Đợt trừng phạt thứ 2 diễn ra vào tháng 11 tới nhằm hạ việc xuất khẩu dầu của Iran xuống con số 0 như các quan chức Mỹ đã thừa nhận.

Ngoài thỏa thuận mua ATR, Iran cũng ký thỏa thuận với Airbus và Boeing để mua một loạt máy bay trong năm 2016. Airbus đã chuyển 3 máy bay tới Iran nhưng Boeing chưa giao hàng khi vài tháng trước có những thông tin rằng các lệnh cấm vận của Mỹ sẽ cản trở giao thương với Iran.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ