Mặc dù thực tế là vào tháng 9 năm 1988, Liên Xô đã gia nhập “câu lạc bộ” các nhà sản xuất máy bay đường dài thân rộng, cùng với Boeing và Airbus, nhưng chiếc Il-96-300 không giống như các đối thủ cạnh tranh, chưa bao giờ trở nên phổ biến.
Lý do dẫn đến tình trạng trên là do 4 động cơ mạnh mẽ và đáng tin cậy, nhưng đồng thời hoàn toàn không kinh tế. Ngoài ra phi hành đoàn IL-96-300 gồm 3 người thay vì 2, điều này cũng liên quan đến một số yếu tố chi phí.
Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn tìm được chỗ đứng của mình, khi gia nhập Đội bay đặc biệt “Rossiya” để phục vụ Tổng thống và các quan chức hàng đầu của nhà nước. Đồng thời vào năm 2017, các kỹ sư đã quyết định phát triển và chế tạo phiên bản mới của Il-96-400M.
Chiếc máy bay mới khác với "người tiền nhiệm" ở chỗ phần thân được kéo dài thêm 9 mét, động cơ PS-90A1 mạnh hơn và sức chứa hành khách lên tới 370 người, gần đây nó đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Điều đáng chú ý ở đây là việc sản xuất hàng loạt Il-96-400M bị nhận xét rất có thể khó xảy ra vì vấn đề về hiệu suất động cơ vẫn chưa được giải quyết.
Mặc dù tương lai có một lựa chọn thay thế 4 động cơ PS-90A1 bằng 2 động cơ PD-35 đầy hứa hẹn, nhưng viễn cảnh trên chỉ xảy ra sớm nhất vào năm 2030.
Máy bay chở khách Il-96-400M sẽ được hoán cải thành sở chỉ huy trên không. |
Thoạt nhìn, có vẻ như nhu cầu về phiên bản máy bay thân rộng mới sẽ không nhiều hơn so với mẫu cũ, điều đó có nghĩa là sự phát triển trở thành vô ích, nhưng điều này không chính xác.
Thứ nhất, sau khi rời khỏi chương trình CR929 cùng với Trung Quốc, các kỹ sư hàng không Nga sẽ phải bắt đầu thiết kế một chiếc máy bay thân rộng mới từ đầu. Kinh nghiệm chế tạo Il-96-400M sẽ rất hữu ích ở đây.
Thứ hai và đây là vấn đề chính, Il-96-400M có thể trở thành "máy bay ngày tận thế" mới để thay thế Il-86 VzPU. Tất nhiên phi cơ cũ vẫn đủ khả năng thực hiện hiệu quả vai trò của mình, nhưng do sự ra đời của các loại thiết bị điện tử mới, đơn giản là tất cả chúng sẽ không phù hợp với nền tảng cũ.
Do đó, dự án biến Il-96-400M thành “máy bay ngày tận thế” đã bắt đầu và được gọi là “Zveno-3S”. Công việc đang diễn ra tương đối khẩn trương tại Nhà máy hàng không Voronezh. Dự kiến kết quả sẽ sớm được thông báo trong tương lai gần.
Il-96-400M sẽ được hoán cải trở thành "máy bay ngày tận thế" mới. |