Hội thảo do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổchức nhằm thảo luận những vấn đề lớn, định hướng chiến lược, mục tiêu và các giảipháp đột phá phát triển giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.
Xâydựng hệ thống GDNN mở, linh hoạt
TS Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dụcnghề nghiệp cho biết: Việt Nam hiện nay với quy mô dân số trên 90 triệu người, lực lượng lao động trên 55 triệu người, mỗi năm GDNN chỉ tuyển sinh khoảng2,2 triệu người, lực lượng lao động qua đào tạo chưa tới 25% như vậy là chưatương xứng.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong thời gian tới tăngquy mô tuyển sinh lên gấp đôi, gấp ba,… Đào tạo, đào tạo lại, đào tạo thườngxuyên, thiết kế hệ thống giáo dục mở,linh hoạt hướng vào đối tượng trên 55 triệu lao động là nội dung mà Tổng cụcGiáo dục nghề nghiệp sẽ tập trung cao độ trong thời gian tới.
Việc xây dựng hệ thống GDNN mở, linh hoạt, hiệu quảđi liền với chuyển đổi mô hình đào tạo, số hóa hệ thống, đào tạo những kỹ năngtích hợp và năng lực đổi mới sáng tạo, sẽ là những thách thức rất lớn trước thựctế nguồn tuyển đầu vào còn hạn chế nhiều mặt, tư duy đào tạo chủ yếu dựa vàonhà trường vẫn hiện hữu trong toàn hệ thống.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng chiến lược pháttriển GDNN được đặt ra trước các yêu cầu về tăng trưởng kinh tế cao và bền vữngvới khát vọng đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóavà có thu nhập trung bình cao vào năm 2035 hoặc thu nhập cao vào năm 2045. Hướngtới mục tiêu tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ lên trên 90% GDP, trên 70%lao động của nền kinh tế làm việc trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ và cácyêu cầu khác từ tác động của cuộc CMNN 4.0.
Để đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, lực lượng laođộng cần có kỹ năng tay nghề cao, đủ năng lực tiếp thu công nghệ hiện đại tiêntiến trên thế giới.
Giảipháp đột phá
PGS. TS Dương Đức Lân, Chủ tịch Hiệp hội GDNNvà Nghề công tác xã hội Việt Nam cho rằng, công tác xây dựng chiến lược có nhiềuthuận lợi bởi hệ thống pháp lý hiện nay như Luật GDNN, Luật Giáo dục sửa đổi, BộLuật lao động sửa đổi. Các giải pháp đưa ra cho Chiến lược phải có tính độtphá, huy động tốt các nguồn lực để thúc đẩy phát triển, thay đổi về chất đối vớiGDNN.
Một số nội dung được đề cập để xây dựng chiến lượcnhư đào tạo hệ 9+, hệ trung học chuyên nghiệp, đào tạo cập nhật kỹ năng cho laođộng, mô hình hội đồng kỹ năng nghề, đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, tập nghề,trung tâm thực hành vùng, phân bổ nguồn lực theo đầu ra là những nội dung mới cầnđược nghiên cứu để đưa vào chiến lược.
Tham vấn vào nội dung chiến lược phát triển, TS JurgenHarwigt, Giám đốc chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam cho rằng, bêncạnh những thay đổi tích cực, GDNN Việt Nam cần có sự đổi mới trước nhiều tháchthức của sự già hóa dân số, tác động của dịch bệnh toàn cầu, CMCN 4.0 và hội nhậpquốc tế.
Cụ thể, tập trung cải thiện hệ thống thông tin dữ liệu,báo cáo, dự báo đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống. Xây dựng các tiêu chuẩn ởnhiều cấp trình độ khác nhau, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Ưutiên phát triển mô hình hội đồng kỹ năng nghề ở nhiều ngành nghề khác nhau, đàotạo trong nội bộ doanh nghiệp và đưa GDNN tiếp cận tốt hơn đối với người dân vàxã hội.